ข่าว Bitcoin

2.7 แสน BTC ถูกโอนเก็บนอกเครือข่าย ชี้นักลงทุนเตรียมถือยาว

011250bb7d4ab580f.jpg

ข้อมูลปริมาณเหรียญ Bitcoin ที่เคลื่อนไหวในตลาดลดลงกว่า 2.7 แสนสวนทางนักลงทุนสถาบันที่กว้านซื้อเหรียญในช่วงครึ่งปีก่อน

Bitcoin Liquid Supply

ปริมาณสภาพคล่องบนเครือข่ายของ Bitcoin หรือ Bitcoin Liquid Supply นั้นเป็นตัวชี้วัดสำคัญซึ่งเก็บข้อมูลโดยบริษัทอย่าง Glassnode โดยที่ข้อมูลนั้นถูกแบ่งออกเป็นปริมาณของเหรียญที่มีสภาพคล่องสูงซึ่งส่วนใหญ่แล้วถูกถืออยู่ใน Wallet หรือบัญชีที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาในระยะเวลาที่กำหนดไว้เช่น 7 วัน, 30 วัน หรือ 3 เดือน เป็นต้น โดยที่เหรียญที่มีสภาพคล่องต่ำนั้นคือเหรียญที่อยู่บนบัญชีกว่า 75% ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเลยในระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งกรณีอาจเป็นได้ทั้ง Wallet ที่ยังอยู่บนเครือข่ายหรือ Cold Storage ต่าง ๆ ที่ถูกแยกออกต่างหากจากระบบอินเทอร์เน็ต

การเปลี่ยนแปลงปริมาณสภาพคล่อง

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงระหว่างปริมาณเหรียญ Bitcoin ประเภททื่ถือว่ามีสภาพคล่องที่สูงและประเภทที่ถือว่ามีสภาพคล่องที่ต่ำขึ้น ส่วนใหญ่มักเป็นการแสดงถึงทิศทางการลงทุนของตลาด โดยเมื่อเหรียญในตลาดนั้นมีสภาพคล่องน้อยลงนั้นในฝั่งหนึ่งอาจเห็นว่าทำให้ราคา Bitcoin นั้นเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากขาดตลาด แต่ในอีกฝั่งนั้นอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณการซื้อขายในแต่ละวันได้นั่นเอง อย่างไรก็ตามด้วยเหตุที่เหรียญ Bitcoin นั้นมีอยู่อย่างจำกัดและไม่น้อยที่เจ้าของไม่สามารถเข้าถึงเหรียญของพวกเขาได้ ดังนั้นแล้วสภาพคล่องในตลาดจึงเป็นตัวแปรที่สำคัญมากต่อราคาเหรียญ จากกราฟด้านบนของ Glassnode นั้นได้แสดงถึงปริมาณสภาพคล่องของตลาด Bitcoin ที่ลดลงเนื่องจากปริมาณบัญชีที่มีการเคลื่อนไหวลดลงเรื่อย ๆ โดยปริมาณเหรียญสภาพคล่องสูงในระบบนั้นอยู่ที่ราว 21.3%  และกำลังลดลงเรื่อย ๆ โดยทีกว่า 2.7 BTCนั้นได้ถูกจัดประเภทให้กลายเป็นเหรียญที่สภาพคล่องต่ำในระยะเวลาเพียง 30 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเหรียญ Bitcoin กว่า 80% ของปริมาณทั้งหมดในปัจจุบันที่ 18.6 ล้านเหรียญนั้นถูกเก็บอยู่ในบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวซึ่งถูกจัดให้เป็นเหรียญที่มีสภาพคล่องต่ำนั่นเอง
บริษัทด้านการวิเคราะห์ตลาดอย่าง CryptoQuant นั้นยังได้เปิดเผยว่าปริมาณเหรียญกว่า 2.38 ล้านBTC นั้นได้ถูกถือไว้บน Centralized Exchnage หรือแพลตฟอร์มกระดานเทรดที่ดำเนินการโดยบริษัทต่าง ๆ เช่น Binance, Coinbase หรือ Bitkub โดยที่จำนวนดังกล่าวนั้นได้ลดลงจากในช่วงเดือนกรกฎาคมกว่า 13.8%  นอกจากนี้แล้วในฝั่งของนักลงทุนสถาบันกว่า 33 นั้นยังได้มีการถือเหรียญ Bitcoin โดยมีปริมาณรวมกันมากถึง 1.2 ล้าน BTC อีกด้วย  ซึ่งนักลงทุนสถาบันเหล่านี้ยังได้มีการซื้อเหรียญเพิ่มกว่า 2.3 เท่าของที่ขุดได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2020 อีกด้วย
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง