ข่าว Bitcoin

ตลาดยังมีหวัง ตัวเลขชี้ Bitcoin บน DeFI เพิ่มขึ้นกว่า 30%

515 F D19 B 50 C2 4 E3 E B6 Be A2 a F61 B2 B5 Be.png.jpg

ปริมาณเหรียญ Bitcoin ไหลเข้าสู่วงการ DeFi มากขึ้น 30% ชี้นักลงทุนยังคงมั่นใจแม้มี Ethereum ไหลออกมากถึง 6 แสนเหรียญ

ช่วงตลาดกลับตัวกระทบวงการ DeFi

ในช่วงสัปดาห์ก่อนนั้น ตลาดคริปโตได้มีการพลิกตัวลงของราคาหลังจากที่เหรียญหลักของตลาดอย่างBitcoin ไม่สามารถรักษาฐานราคาไว้เหนือ 10,500 ดอลลาร์ได้ ส่งผลให้เหรียญ Altcoin อื่น ๆ รวมทั้งโครงการ DeFi ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้น Bitcoin ได้มีการปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับดังกล่าวสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ตลาดกลับมาเป็นสีเขียวอีกครั้งในช่วงวันที่ผ่านมา

มูลค่า Bitcoin บนแพลตฟอร์ม DeFi เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าในช่วงก่อนหน้าตลาดจะซบเซาลงจากการร่วงอย่างฉับพลันของราคา Bitcoin แต่หลังจากช่วงนั้นเองได้มีสัญญาณสำคัญอย่างหนึ่งเกิดขึ้น คือการที่ปริมาณสินทรัพย์ในตลาดถูกโอนถ่ายเข้าสู่แพลตฟอร์ม DeFi มากขึ้นกว่าเดิม จากมูลค่ารวมของตลาด DeFi หรือ Total Value Locked (TVL) ซึ่งร่วงลงไปที่ 6.1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ 10 กันยายนกลับมาแตะที่ 8.19 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

69061 E0 a D594 4288 A57 C 1 F B5334 E1 B91 1024x565.jpeg

อีกทั้งเมื่อพิจารณาจากปริมาณเหรียญ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นในระบบแล้ว จะพบว่าปริมาณดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากในสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 67,038 BTC (ประมาณ 694 ล้านดอลลาร์) ไปสู่ระดับที่ 87,752 BTC (ประมาณ 904 ล้านดอลลาร์ ) ในปัจจุบัน โดยการเพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้นคิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 30.9% ซึ่งมูลค่าโดยรวมของสินทรัพย์ Bitcoin บน DeFi นั้นคิดเป็นอัตรากว่า 20 เท่าของที่มีรอยู่บนเลเยอร์ชั้นที่ 2 ของเครือข่าย Bitcoin หรือที่เรียกว่า Lightning Network อีกด้วย

Bitcoin เกี่ยวข้องอะไรกับ DeFi ซึ่งอยู่บน Ethereum ?

อย่างที่เข้าใจกันเบื้องต้นสำหรับเหรียญคริปโตแต่ละประเภทนั้นจะมีการดำเนินการอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตเหมือนกัน แต่อยู่บนโปรโตคอลหรือบนฐานที่ต่างกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะเนินธุรกรรมข้ามระหว่างเหรียญกันได้อย่างอิสระ แต่อย่างไรก็ตามด้วยการพัฒนาของวงการคริปโต ทำให้ในปัจจุบันมีช่องทางหลากหลายรูปแบบที่เราสามารถที่จะดำเนินธุรกรรมโดยใช้เหรียญที่แตกต่างกันได้ โดยเฉพาะการดำเนินการบนแพลตฟอร์ม DeFi ประเภทต่าง ๆ

ตัวอย่างการดำเนินการดังกล่าวนั้น เช่น การที่ Bitcoin นั้นถูกเข้ารหัสบนเครือข่าย Ethereum เพื่อสร้าง Tokenใหม่ขึ้นในชื่อ wBTC ที่รองรับการเข้ารหัสบน Ethereum รวมทั้งใช้งาน Smart Contract ได้ ซึ่ง Bitcoin ในรูปแบบ wBTC นั้นคิดเป็นกว่า 50% ของปริมาณ Bitcoin บนระบบ DeFi เลยทีเดียว ซึ่งเทียบกับปริมาณบน Lightning Network ที่คิดเป็นเพียง 1.2% ของ Bitcoin บน DeFi เท่านั้น

Bitcoin กับตลาด DeFi โดยรวม

แม้ปริมาณ Bitcoin โดยรวมบนแพลฟอร์ม DeFi นั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมากและในช่วงที่ผ่านมาเหรียญ Ethereum จะไหลออกจากระบบ DeFi กว่า 6 แสนเหรียญก็ตาม ปริมาณ Bitcoin บน DeFi นั้นก็ยังไม่อาจเทียบกับปริมาณ Ethereum มูลค่ากว่า 5.6 พันล้านดอลลาร์ที่ยังอยู่บนแพลตฟอร์มได้ ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นดังกล่าวก็เป็นสัญญาณของความมั่นใจที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นในหมู่นักลงทุนอีกด้วยนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC