ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

กลุ่ม BRICS ที่มีสมาชิกเกือบ 50 ประเทศอาจหันมาใช้ระบบบล็อกเชนแทนดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่ม BRICS ที่มีสมาชิกเกือบ 50 ประเทศอาจหันมาใช้ระบบบล็อกเชนแทนดอลลาร์สหรัฐ

BRICS กำลังขยายอิทธิพลทั่วโลก! ประเทศต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมกลุ่ม BRICS เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจใหม่ที่ไม่พึ่งพาดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉพาะการเปิดตัวแพลตฟอร์มชำระเงินดิจิทัล BRICS Pay

ในพัฒนาการสำคัญสำหรับแพลตฟอร์มการชำระเงินของ BRICS ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีรายงานว่าเกือบ 50 ประเทศกำลังพิจารณาใช้ระบบการชำระเงินบนบล็อกเชนแทนการทำธุรกรรมผ่านดอลลาร์สหรัฐ โดยรายงานแสดงให้เห็นว่า มีทั้งหมด 47 ประเทศที่กำลังพูดคุยเกี่ยวกับการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในงานประชุมสุดยอด BRICS 2024

BRICS Pay หรือแพลตฟอร์มการชำระเงินของ BRICS ถูกมองว่าเป็นโครงการที่สำคัญที่สุดในความพยายามลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ กลุ่มพันธมิตรเศรษฐกิจนี้ได้ท้าทายความเป็นผู้นำของสกุลเงินดอลลาร์มาโดยตลอด และในปัจจุบันเครือข่ายบล็อกเชนอาจช่วยให้การเปลี่ยนผ่านระบบการชำระเงินนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่น

what-is-brics.webp

BRICS กับระบบบล็อกเชน ท่ามกลางการลดการพึ่งพาดอลลาร์

กลุ่ม BRICS กำลังเร่งเดินหน้าลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นหรือสกุลเงินประจำชาติมากขึ้น การเคลื่อนไหวนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความหลากหลายให้กับระบบการเงินโลก แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มที่จะสร้างระบบเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและเสมอภาคมากขึ้น

แพลตฟอร์ม BRICS Pay อาจเปิดตัวในเดือนหน้า โดยมีทั้งสิ้น 23 ประเทศยื่นขอเข้าร่วม และอีก 47 ประเทศที่แสดงความสนใจในการใช้เครือข่ายบล็อกเชนนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของประเทศต่างๆ ในการแสวงหาทางเลือกใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงิน

แม้ว่าจะมีรายงานว่ามีผู้แสดงความสนใจเข้าร่วมใช้งานแพลตฟอร์ม BRICS Pay กว่า 159 ราย แต่การประเมินจำนวนผู้ใช้งานจริงและผลกระทบในระยะยาวนั้นยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากขาดระบบติดตามที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ประเทศเหล่านี้ต่างยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่ม BRICS ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในปี 2023 โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ อิหร่าน และเอธิโอเปีย เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ ซึ่งนับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบกว่าสองทศวรรษ และคาดว่าจะมีประเทศอื่นๆ เข้าร่วมเพิ่มเติมในเดือนตุลาคมนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกในการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตนี้

ความสนใจในการเข้าร่วมกลุ่ม BRICS นั้นมาจากหลากหลายภูมิภาค โดยมีทั้งประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์กับกลุ่ม เช่น อินเดียและบราซิล รวมถึงประเทศที่มีความสนใจในนโยบายต่างประเทศที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ตุรกี ไนจีเรีย และไทย การเข้าร่วมของประเทศเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความหลากหลายและขยายอิทธิพลของกลุ่ม BRICS ไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

อ้างอิง : Watcher.guru

ภาพจาก : alet pretorius / pool / afp

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม BRICS ที่มีสมาชิกเกือบ 50 ประเทศอาจหันมาใช้ระบบบล็อกเชนแทนดอลลาร์สหรัฐ
Bitget คาด Bitcoin ทะลุ 73,750 ดอลลาร์ แต่อาจมีการปรับฐานก่อนการเลือกตั้ง
OpenAI เปิดตัวฟีเจอร์ให้งานด้วยเสียงขั้นสูงที่หลายคนรอคอยมาตั้งแต่ต้นปี
Tron (TRX) จะกลับขึ้นไปติด 10 อันดับแรกของเหรียญที่มูลค่าตลาดสูงที่สุดได้หรือไม่ หลังถูก Cardano (ADA) ขึ้นนำ