การชำระเงิน

ธปท. ชี้ผลทดสอบโอนเงินข้ามประเทศของโปรเจค Inthanon ช่วยย่นเวลาโอนเหลือหลักวินาที

Th Scaled.jpeg

รายงานธปท. เรื่องทดสอบโปรเจคอินทนนท์ล่าสุดของ ธปท. ร่วมกับธนาคารกลางฮ่องกงชี้ประสบความสำเร็จด้วยดี ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการโอน

ธปท. เผยผลทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศระยะที่ 2

รายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาได้มีการเปิดเผยความคืบหน้าของการทดสอบโปรเจคอินทนนท์หรือโปรเจค CBDC ของไทยที่ได้ทดสอบในการโอนเงินระหว่างประเทศร่วมกับธนาคารกลางฮ่องกงภายใต้โครงการ Inthanon-LionRock ซึ่งเป็นการทดสอบในระยะที่ 2 แล้ว 

รายงานดังกล่าวเผยว่าการทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศนี้ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี ระบบการโอนเงินระหว่างประเทศดังกล่าวนี้เรียกว่า Wholesale CBDC เป็นระบบต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยี Distributed Ledger (DLT) หรือเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบกระจายบนเครือข่าย เป็น Blockchain ในรูปแบบหนึ่ง

อ้างอิงจากรายงานธปท. ได้ทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศไปยังธนาคารกลางฮ่องกงพบว่าระบบฯ ช่วยย่นระยะเวลาการโอนเงินระหว่างประเทศเหลือเพียงหลักวินาทีจากที่ระบบการโอนเงินข้ามประเทศปัจจุบันซึ่งส่วนใหญ่ธนาคารกลางฯ จะใช้ระบบ Swift นั้นกินระยะเวลาถึง 3-5 วัน และลดต้นทุนการโอนเงินข้ามประเทศได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศสรุปผลการศึกษาและสรุปความคิดเห็นของประชาชนในการทดสอบใช้ Retail CBDC ไปและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมาพร้อมชี้ว่าจะทดสอบให้นำ Retail CBDC ไปต่อยอดในด้านอื่น ๆ ซึ่งจะให้ภาคเอกชนและพัฒนาเข้าร่วมทดสอบในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 ต่อไป

ก้าวต่อไปของโปรเจค Inthanon

ต่อไปโปรเจคอินทนนท์จะต่อยอดทดสอบโครงการในระยะที่ 3 กับธนาคารกลางแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (CBUAE) และสถาบันศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBC DCI) เป็นโครงการใหม่ภายใต้ชื่อ Multiple Central Bank Digital Currency Bridge Project (mBridge) รวมถึงธนาคารกลางฯ ก็จะพัฒนาระบบการรักษาความเป็นส่วนตัวของการทำธุรกรรมด้วย CBDC ต่อไปอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว