Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศไทยลุยต่อ เตรียมใช้ CBDC ระหว่างไทย-ฮ่องกงกันยายนนี้

Inthanon Blockchain.jpg

หลังจากได้เริ่มต้นเข้าสู่เฟส 3 ของโครงการอินทนนท์ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการทดลองใช้งานสกุลเงินคริปโตของตัวเองระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฮ่องกง

โครงการสกุลเงินดิจิทัลของประเทศไทย

ธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นได้มีการริเริ่มโครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain โดยการเตรียมนำระบบ Distributed Ledger (DLT) นั้นมาใช้งานระหว่างธนาคารพาณิชย์ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โครงการดังกล่าวนั้นได้ใช้ชื่อว่า โครงการอินทนนท์ ซึ่งถูกแบ่งการกำเนินการออกเป็นทั้งหมดสามขั้น โดยในปัจจุบันนั้นการดำเนินการของทางหน่วยงานดังกล่าวนั้นได้อยู่ในขั้นที่ 3 นั่นเอง

Image 44 1.png

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดเบื้องหลังการสร้างสกุลเงินดิจิทัลซึ่งออกโดยรัฐบาลของประเทศหรือ Central Bank Digital Currency (CBDC) ซึ่งได้โครงการดังกล่าวนี้ก็ได้มีการสร้าง CBDC ของไทยขึ้นเพื่อดำเนินการในขั้นทดลองทั้งสามขั้นนี้เพื่อยกระดับรูปแบบการดำเนินธุรกรรมเดิม ทั้งยังเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศอีกด้วย

Image 42.png

โครงการอินทนนท์ขั้นที่ 3

หลังจากได้มีการทดสอบถึงความเป็นไปได้ในการนำระบบ DLT มาใช้ในการดำเนินการระหว่างสถาบันการเงินของไทยซึ่งได้มีเป้าหมายในการเชื่อมต่อระบบการชำระเงินของประเทศผ่านการใช้งาน CBDC ของประเทศระหว่างสถาบันการเงิน เพื่อดำเนินธุรกรรมที่สามารถติดตามการดำเนินการได้ทันทีและยังมีต้นทุนในการดำเนินการที่ต่ำลงอย่างมากนั้นได้มีการทดลองใช้งานจริงสำเร็จแล้ว

Image 43.png

ในช่วงวันพุธที่ผ่านมา นางสาววชิรา อารมณ์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นได้มีการกล่าวถึงความสำเร็จในการใช้งานสกุลเงิน CBDC ของพวกเขาภายในประเทศ โดยกล่าวว่าได้มีการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับภาคธุรกิจขนาดใหญ่บางราย สำหรับขั้นที่สามซึ่งเป็นขั้นล่าสุดนั้น พวกเขาได้มีแผนการทดลองใช้งานสกุลเงินดังกล่าวในการทำธุรกรรมระหว่างรัฐบาลซึ่งเป็นการทำธุรกรรมระหว่างประเทศนั่นเอง

แผนการดำเนินการไทย-ฮ่องกง

สำหรับแผนการดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นจริงในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยเป็นการดำเนินการโอนเงินผ่านการใช้งาน CBDC ของโครงการดังกล่าวระหว่างรัฐบาลไทย (ธนาคารแห่งประเทศไทย) กับหน่วยงานทางด้านการเงินของรัฐบาลฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority)

การใช้งานจริง

แม้ว่าโครงการดังกล่าวนั้นจะมีความคืบหน้าอย่างมากแล้วก็ตาม แต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังได้เปิดเผยว่าพวกเขากำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ในการศึกษาถึงผลกระทบด้านต่างๆรวมทั้งความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง โดยได้เทียบเคียงถึงปัญหาที่เกิดกับระบบ e-wallet ประเทศรวมถึงผลกระทบโดยตรงต่อเหล่าธนาคารพาณิชย์อีกด้วย ทั้งนี้พวกเขาก็ยังคงมีความเชื่อมั่นในการนำสกุลเงินดังกล่าวมาใช้งานจริงในประเทศอยู่นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase