การชำระเงิน

ธปท. ประกาศความคืบหน้าล่าสุดโปรเจคสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ไทย

Bot 1.jpg

ธปท. ประกาศความคืบหน้าโครงการอินทนนท์หลังเปิดรับฟังความเห็น ปชช. เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา Retail CBDC พร้อมชี้แจงจะทดสอบใช้ Retail CBDC เพื่อซื้อขายสินค้าบริการช่วงไตรมาส 2 ปี 2565

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศสรุปผลการศึกษาและสรุปความคิดเห็นของประชาชนในการทดสอบใช้ Retail CBDC แล้วหลังจากได้ศึกษาและวิจัยการใช้ Retail CBDC และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

Retail CBDC คืออะไร?

ในวันนี้ทั่วทุกมุมโลกต่างมีการทดสอบและใช้งานสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางหรือเราจะเห็นคุ้นตาอยู่เสมอคือคำว่า Central Bank Digital Currency หรือ CBDC เป็นการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินของประเทศนั้น ๆ ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล คล้ายคลึงกับหลักการของเหรียญคริปโต stablecoin 

CBDC นี้จะมีความแตกต่างกับ stablecoin กันตรงที่ว่ารัฐบาลหรือธนาคารกลางจะเป็นผู้ดูแลและออก CBDC โดยตรง ในขณะที่ stablecoin นั้นจะเป็นการสร้างหรือออกเหรียญโดยภาคเอกชน

หากใครได้ติดตามข่าวสารของธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องของการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลอยู่ตลอด ๆ จะรู้ว่า ธปท. เองนั้นก็ยังคงศึกษาและทดสอบการใช้งาน CBDC อยู่ตลอด ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า ‘อินทนนท์’  โดย Retail CBDC นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงการอินทนนท์ ซึ่ง Retail CBDC ก็คือการศึกษาและทดสอบการใช้งาน CBDC ในภาคประชาชนนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ทาง ธปท. เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ได้ประกาศว่า ธปท. นั้นกำลังทดสอบการใช้งาน Retail CBDC อยู่ เป็นการทดสอบใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในภาคประชาชนให้ทดสอบใช้งาน CBDC ได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ผลักดันให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้นและได้ให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วย

แนวทางการพัฒนาโครงการ CBDC ของไทย จาก ธปท.

สรุปผลกระทบ Retail CBDC ต่อภาคการเงินของไทย

ล่าสุด ธปท. ได้ประกาศความเคลื่อนไหวผ่านทางเว็บไซต์ของ ธปท. ฉบับที่ 60/2564 เรื่อง สกุลเงินดิจิทัลสำหรับประชาชนที่ออกโดย ธปท. (Retail CBDC): การศึกษาผลกระทบต่อภาคการเงินไทย เเละผลสำรวจความเห็นจากสาธารณชนโดย ธปท. ชี้แจงว่าการพัฒนา Retail CBDC  นั้นจะต้องไม่สร้าง “ผลกระทบรุนแรงต่อการส่งผ่านนโยบายการเงิน การทำงานของระบบสถาบันการเงิน และเสถียรภาพโดยรวมของภาคการเงินไทย”

นอกจากนี้ Retail CBDC นั้นจะมีลักษณะสำคัญคือ (1) รูปแบบคล้ายเงินสดและไม่มีการจ่ายดอกเบี้ย (2) ต้องมีตัวกลาง เช่น สถาบันการเงินในการแลกเปลี่ยน Retail CBDC กับประชาชน และ (3) มีเงื่อนไขหรือระยะเวลาสำหรับการแลกเปลี่ยน Retail CBDC จำนวนมาก ๆ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันกับเงินฝากหรือเกิดการโยกย้ายเงินฝากปริมาณมากอย่างรวดเร็วจากสถาบันการเงิน ซึ่งจะกระทบต่อการทำหน้าที่ตัวกลางในการรับเงินฝากและให้กู้ยืม รวมถึงการบริหารสภาพคล่องของระบบสถาบันการเงิน

นอกจากนี้ ธปท. ยังประเมินว่าประชาชนจะต้องการใช้ Retail CBDC เพิ่มมากขึ้นและอาจถูกนำมาใช้แทนเงินสดและ e-money ในอนาคตด้วย

ความคิดเห็นของประชาชน

โดยภาพรวมแล้ว ธปท. ได้ชี้แจงว่าประชาชนนั้นเห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนา Retail CBDC แต่ก็ต้องมีการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในการใช้งาน Retail CBDC  ต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องของความแตกต่างว่ามันจะต่างจากแพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างไร

แผนการทดสอบ Retail CBDC  ในระยะต่อไป

นอกจากนี้​ ธปท. ยังได้ชี้แจงถึงแนวทางการพัฒนา Retail CBDC  ต่อไปด้วย โดยเผยว่าจะมีการทดสอบใช้ Retail CBDC  ในการรับแลกหรือใช้ชำระสินค้าและบริการ คาดว่าจะทดสอบในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 และจะทดสอบให้นำ Retail CBDC ไปต่อยอดในด้านอื่น ๆ ซึ่งจะให้ภาคเอกชนและพัฒนาเข้าร่วมทดสอบด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC