Blockchain

เทคโนโลยีบล็อกเชนกำลังช่วยลดผลกระทบจากการตัดไม้ทำลายป่าในบราซิล

Photo 1541378839463 F57ef8485b6b.jpg

การขับเคลื่อนนวัตกรรมระดับโลกในครั้งนี้นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการ "รับซื้อ" เหล่าโคจากฟาร์มที่มีการดำเนินกิจการใด ๆ ก็ตามที่มิชอบด้วยกฎหมาย

บริษัทแปรรูปเนื้อสัตว์สัญชาติบราซิล ซึ่งเป็นธุรกิจแปรรูปอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง JBS S.A. กำลังตกเป็นเป้าสายตาของสังคม ทั้งยังโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากพวกเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในการสนับสนุนการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายในป่าดิบชื้นแอมะซอน และนี่ก็ถึงคราวที่พระเอกของเราอย่าง Blockchain ต้องออกโรง เพราะบริษัทดังกล่าวกำลังนำเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตประเภทนี้มาสร้างวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนใคร

แล้ว Blockchain จะช่วยยักษ์ตนนี้ได้อย่างไร?

สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า JBS S.A. ให้สัมภาษณ์โดยกล่าวถึงแผนการของพวกเขาที่จะเปิดตัวระบบตรวจสอบย้อนกลับบนพื้นฐานของ Blockchain สำหรับห่วงโซ่อุปทานเนื้อสัตว์ เพื่อให้แน่ใจว่าทางองค์กรจะไม่ซื้อปศุสัตว์จากฟาร์มที่ตรวจสอบพบว่ามีการโค่นต้นไม้อย่างผิดกฎหมาย

เมื่อเกิดปัญหาจึงต้องหาทางแก้

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ตรวจสอบการเชื่อมโยงเพียงแค่ในขั้นสุดท้ายของห่วงโซ่อุปทานเนื้อสัตว์เท่านั้น ซึ่งนี่หมายความว่าฟาร์มปศุสัตว์กว่า 50,000 แห่งในบราซิลที่ทำธุรกิจกับ JBS อาจจะได้รับวัวจากซัพพลายเออร์รายย่อยผู้ซึ่งต้องรับผิดชอบการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย โดยสำนักข่าวในสหราชอาณาจักรอย่าง The Guardian ได้รายงานเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งอ้างว่า JBS S.A. ได้มีการติดต่อกับซัพพลายเออร์รายย่อยอย่างน้อยหนึ่งรายที่ถูกลงโทษจากการตัดส่วนต่าง ๆ ของป่าดิบชื้นแอมะซอนเพื่อเพิ่มขนาดทุ่งหญ้าของพวกเขา

Gilberto Tomazoni 1024x768.jpg
Gilberto Tomazoni ซีอีโอของ JBS

จากรายงานเหล่านี้ทำให้ Gilberto Tomazoni ซีอีโอของ JBS ต้องออกมาแสดงมาตรการรับมือ โดยเขากล่าวว่าทางบริษัทมีแผนที่จะตรวจสอบซัพพลายเออร์วัวรายย่อยทั้งหมดภายในปี 2025 โดยใช้ระบบติดตามข้อมูลที่มีพื้นฐานบนบล็อคเชน

“ปัจจุบันบริษัทไม่ได้ตรวจสอบซัพพลายเออร์รายย่อยเลยแม้แต่น้อย ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่มีบริษัทใดในตลาดทำเช่นนั้น แต่เราได้วางแผนที่จะปิดช่องว่างนี้โดยการใช้เทคโนโลยี"

โดยยักษ์ใหญ่ด้านการแปรรูปเนื้อสัตว์มีแผนจะเริ่มกระบวนการการตรวจสอบในปี 2021 ที่รัฐ Mato Grosso ประเทศบราซิลเป็นลำดับแรก ซึ่งมีรายงานว่าพบการตัดไม้ทำลายป่าใน Amazon ถึง 31% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทาง JBS ยังได้พัฒนาโปรแกรมติดตามอีกตัวที่คล้ายกันซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานเนื้อสัตว์สำหรับบริษัทย่อยของพวกเขาที่ดำเนินการนอกบราซิล ในชื่อเรียกว่า “From Paddock to Plate” หรือ จากคอกสู่จาน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC