Blockchain

แพลตฟอร์มบล็อกเชนแห่งชาติจะกระตุ้นแผน CBDC ของจีน

Photo 1551617489 25aa9b1053c3.jpg

การดำเนินการเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งแดนมังกรนั้นมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดทางภาครัฐมองเห็นว่าการนำเครือข่าย Blockchain เข้ามาเป็นหัวใจหลักของโครงการจะยิ่งทำให้หยวนดิจิทัลของพวกเขาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ในระหว่างที่ Eden Dhaliwal ผู้ดำรงตำแหน่ง Global Managing Director แห่ง Conflux Network ซึ่งเป็น layer-1 Blockchain Protocol และเป็นโครงการ Public Blockchain ที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐเพียงแห่งเดียวในประเทศจีนให้สัมภาษณ์กับทางสื่อมวลชนนั้น เขาได้ระบุว่ารัฐบาลจีนมีแรงจูงใจอย่างมากในการเปิดตัว CBDC เพื่อ “ครอบครองอำนาจพื้นที่ทางการค้าแบบดิจิทัลและพร้อมรับมือกับทิศทางของเศรษฐกิจในอนาคต”

โดยหากเรามองจากมุมมองของรัฐบาลจีน สกุลเงินดิจิทัลจะถูกจัดให้อยู่ในประเภท “สินค้าโภคภัณฑ์เสมือนจริง” แทนที่จะอยู่ในประเภทสิ่งที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย อาจจะไม่ใช่ทิศทางที่พึงประสงค์สักเท่าไหร่ แต่เหล่าผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลในอุตสาหกรรมบางรายยังมีความหวังและความเชื่อมั่นว่าโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย Blockchain Service Network (BSN) หรือ “แพลตฟอร์มบล็อกเชนแห่งชาติ” สามารถกระตุ้นการพัฒนาสกุลเงินเสมือนอย่าง CBDC ได้เป็นอย่างดี

สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อประสิทธิภาพการทำงาน

BSN เป็นเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานความสามารถของระบบปฏิบัติการในการติดต่อสื่อสาร และแลกเปลี่ยนข้อมูลของ Blockchain ที่สำคัญ ซึ่งในเดือนกรกฎาคม ทางหน่วยงานได้ออกมาประกาศถึงการตัดสินใจที่จะแยกการควบคุมดูแล BSN ออกเป็นสองระบบนิเวศ ได้แก่ BSN China และ BSN International

Dhaliwal เผยความคิดเห็นของเขาต่อสาเหตุที่ BSN แยกระบบออกจากกันในลักษณะนี้และผลกระทบต่อระบบนิเวศบล็อกเชนของจีน

“BSN มีแนวโน้มที่จะแยกระบบออกจากกันเพื่อให้เครือข่ายเป็นไปตามข้อกำหนดซึ่งมีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น โดยไม่สูญเสียฟังก์ชันการทำงานของเครือข่าย Public Blockchain โดยระบบนิเวศทั้งสองประเภทนี้จะช่วยทำให้เกิดสภาพคล่องของเงินทุน สินทรัพย์ไปทั่วทั้งห่วงโซ่และประเทศต่าง ๆ โดยไม่กระทบต่อความน่าเชื่อถือของเครือข่าย”

ตามวัตถุประสงค์ของการรวม Public Chains บน BSN นั้น Dhaliwal ระบุว่าเป้าหมายในการเจาะเข้าถึงเหล่าผู้ใช้รายย่อย เพื่อทำให้พวกเขาเปิดรับระบบ พร้อมนำมันไปใช้งานและสร้างความมั่นใจต่อการเติบโตอย่างมากของระบบนิเวศ BSN “จำเป็นต้องรวม Public Chains ที่หลากหลายเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความสามารถในการทำงานร่วมกัน, นวัตกรรมและความเป็นสากลของสินทรัพย์ดิจิทัลและตราสาร”

“ในฐานะที่เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของ BSN ซึ่งก็คือการพัฒนาระบบนิเวศบล็อกเชนในประเทศจีน โดยมุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ Private Chain Solutions เพื่อช่วยพัฒนาการดำเนินงานของบริษัทจำกัด และภาครัฐ”

เขายังบอกสื่อมวลชนอีกว่าด้วยการนำ Public Chains เข้ามาผสมผสานในการดำเนินงานทำให้ “โอกาสมากมายจะถูกสร้างขึ้นสำหรับนวัตกรรมทางการเงิน และการลงทุนด้านดิจิทัลที่ผนวกเข้ากับ CBDC ได้อย่างราบรื่น”

ชาวจีนยังคงต้องรอ Digital Yuan ของพวกเขาต่อไป

ในเดือนสิงหาคม กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ประกาศว่าจะทำการขยายระยะเวลาการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของประเทศในมณฑลปักกิ่ง เทียนจินและเหอเป่ย ซึ่งหากอ้างอิงตามรายงานโดย Wall Street Journal ที่ระบุเอาไว้ว่าการขยายระยะเวลายังไม่มีกำหนดที่แน่นอน รวมถึงวันเริ่มต้นของโครงการนำร่องของ CBDC ในประเทศจีนเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ