Blockchain

อย่าอวย Blockchain มากเกินไป – นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐ

1x 1.jpg

นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐเตือน อย่าให้ความสำคัญกับ Blockchain มากจนเกินไป

Christopher Waller นักเศรษฐศาสตร์อเมริกาและสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าธนาคารกลาง FED เชื่อว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นสิ่งที่หลายคนยกย่องเกินงามเกินไป แม้ว่าธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนกับสกุลเงินดิจิทัลแล้วก็ตาม

นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐมอง Blockcahin

ที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาพูดถึงเส้นทางการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC และกล่าวอีกว่ากระดาษขาวหรือ White papers มีลักษณะคล้ายคลึงกับการโปรโมทสินค้ามากกว่า โดยเขาได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้ว่า มันไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อการชำระเงินไปเสียทั้งหมด

ในมุมมองของเขาคิดว่า มันเหมือนกับเป็นทองคำอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า จากการที่เป็นสินทรัพย์ที่สามารถทำการกักเก็บเพื่อสร้างความมั่งคั่งได้ตลอดช่วงยุคสมัย แต่เมื่อมาดูงานศิลปะ ตั๋วชมเบสบอลหรืออะไรก็ตามที่ดูไร้สาระ คนส่วนใหญ่กลับจ่ายเงินและถือครองเพราะเชื่อว่าจะขายได้ในมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้น

9opihrpivr0 1 1024x683.jpg

นอกจากนั้นแล้ว Waller ได้กล่าวอีกว่า เขาไม่คิดว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและถูกยกย่องมากเกินความเป็นจริง คำถามก็คือแล้วอะไรที่ทำให้เทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพ พวกเรารู้ดีว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนมีการใช้ในเรื่องของการทำธุรกรรมและบันทึกข้อมูล แต่มันไม่ได้มีประสิทธิภาพอะไรขนาดนั้น

อย่ากลัวหยวนดิจิทัลมากเกินไป

ในช่วงที่ผ่านมาเขาเคยแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องสกุลเงินดิจิทัลในงานสัมมนาเองหนึ่ง และเขาได้พูดถึงการควบคุมกำกับเศรษฐกิจเหรียญ stablecoin รวมไปถึงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐจะทำการออกดอลลาร์ดิจิทัลโดยเห็นว่า ธนาคารกลางไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับสกุลเงินดิจิทัลมากจนเกินไป

เช่นกันเขาได้พูดถึงการที่จีนได้ออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง และกล่าวอย่างจริงจังว่า เขาไม่มีความเชื่อเลยว่า หยวนดิจิทัลจะเป็นภัยคุกคามต่อดอลลาร์สหรัฐแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว