Blockchain

บทบาทของ Blockchain กับอนาคตวงการเกม

Photo 1493711662062 Fa541adb3fc8.jpg

บทความสะท้อนสถานการณ์วงการเกมในปัจจุบันและการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อนำ Blockchain มาใช้งาน

ตลาดเกมมิ่งทั่วโลก

ในปัจจุบันนั้นตลาดอุตสาหกรรมเกมนั้นกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะแค่ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นวงการเกมมีมูลค่าผลกำไรสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าผลกำไรรวมทั้งโลกประมาณ 1.59 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2020 นี้ เรียกได้ว่าเป็นอัตราการเติบโตจากปีก่อนกว่า9.3%  ทั้งนี้เนื่องจากวงการเกมในปัจจุบันพัฒนาไปครอบคลุมมากกว่าแค่ PC และคอนโซลอย่าง Playstation หรือ Xbox แต่กลับรวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง โทรศัพท์มือถือและแทปเล็ตอีกด้วย

Image 8 4.png

เมื่อเทคโนโลยีนั้นพัฒนาอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเกมได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นตัวเร่งให้มีการพัฒนาต่อยอดในวงการมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้เนื่องจากการเข้าถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่เหล่านี้ง่ายกว่ามาก อีกทั้งการพัฒนาเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ยังมีความซับซ้อนน้อยกว่า ดังนั้นวงการเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ยังเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันของการเติบโตดังกล่าว โดยมีมูลค่าผลกำไรที่เพิ่มขึ้นเฉพาะในวงการเกมสำหรับมือถือกว่า 7.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2020

ก้าวต่อไปของเทคโนโลยีสำหรับวงการเกม

เป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวงการเกมนั้นจำเป็นต้องอาศัยเงินไหลเวียนในระบบเพื่อผลักดันให้มีการพัฒนาต่าง ๆ เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่เพียงแต่ผู้สร้างเกมที่ต้องพบกับปัญหากับการสร้างรายได้ แต่เหล่าผู้เล่น ผู้ให้บริการ รวมถึงสตรีมเมอร์ต่างก็พบกับความยากลำบากในการหารายได้จากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเล่มเกมทั้งสิ้น โดยในปัจจุบันวงกรเกมก็ได้อาศัยแหล่งรายได้จากการสตรีมเกมบนโลกออนไลน์ การได้รับสปอนเซอร์ และระบบเศรษฐกิจภายในเกม (In-game economies) ซึ่งล้วนแต่ต้องอาศัยความไว้วางใจและความโปร่งใสในการดำเนินการทั้งสิ้น

ดังนั้นแล้วสิ่งที่จะเข้ามาช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสในการดำเนินการนั้นคือการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งาน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะช่วยเข้ามายกระดับให้การดำเนินการของเกมต่าง ๆ สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง (Decentralized) ทั้งยังสร้างความปลอดภัยจากการถูกแฮคและการเปลี่ยนแปลงภายในระบบที่ไม่พึงประสงค์ได้ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ทางด้านการทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยต้นทุนและเวลาที่ต่ำลงโดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางทางการเงินหลายทอดนั่นเอง

Image 9 3.png

การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ในวงการเกมนั้นเกิดขึ้นแล้ว ตัวอย่างเช่นการที่บางเกมได้นำระบบดังกล่าวมาใช้ในการช่วยจัดระดับความหายากของไอเทมในเกมผ่านระบบ NFTs การสร้างมูลของไอเทมในเกมโดยอาศัยการสร้างเหรียญเพื่อการใช้งานเฉพาะ (Utility Token) ไปจนถึงการนำ Blockchain เข้ามาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมระหว่างผู้เล่น (peer-to-peer transactions) เป็นต้น

หากได้มีการใช้งานระบบ Blockchain อย่างแพร่หลายแล้ว จะเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพของวงการได้อย่างมาก ทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงในเรื่องของกิจกรรมที่ไม่โปร่งใสในวงการ ทั้งยังเป็นการันตีว่าการดำเนินการต่าง ๆ นั้นจะมีผู้รับผิดชอบและสามารถตรวจสอบได้ สำหรับนาคตของวงการเกมนั้นได้มีการคาดการณ์มูลค่าไว้ว่าภายในปี 2023 นั้น มูลค่าดังกล่าวจะพุ่งทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ได้อย่างแน่นอนอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain