Blockchain

บทบาทของ Blockchain กับอนาคตวงการเกม

Photo 1493711662062 Fa541adb3fc8.jpg

บทความสะท้อนสถานการณ์วงการเกมในปัจจุบันและการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อนำ Blockchain มาใช้งาน

ตลาดเกมมิ่งทั่วโลก

ในปัจจุบันนั้นตลาดอุตสาหกรรมเกมนั้นกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะแค่ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นวงการเกมมีมูลค่าผลกำไรสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าผลกำไรรวมทั้งโลกประมาณ 1.59 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2020 นี้ เรียกได้ว่าเป็นอัตราการเติบโตจากปีก่อนกว่า9.3%  ทั้งนี้เนื่องจากวงการเกมในปัจจุบันพัฒนาไปครอบคลุมมากกว่าแค่ PC และคอนโซลอย่าง Playstation หรือ Xbox แต่กลับรวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง โทรศัพท์มือถือและแทปเล็ตอีกด้วย

Image 8 4.png

เมื่อเทคโนโลยีนั้นพัฒนาอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเกมได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นตัวเร่งให้มีการพัฒนาต่อยอดในวงการมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้เนื่องจากการเข้าถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่เหล่านี้ง่ายกว่ามาก อีกทั้งการพัฒนาเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ยังมีความซับซ้อนน้อยกว่า ดังนั้นวงการเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ยังเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันของการเติบโตดังกล่าว โดยมีมูลค่าผลกำไรที่เพิ่มขึ้นเฉพาะในวงการเกมสำหรับมือถือกว่า 7.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2020

ก้าวต่อไปของเทคโนโลยีสำหรับวงการเกม

เป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวงการเกมนั้นจำเป็นต้องอาศัยเงินไหลเวียนในระบบเพื่อผลักดันให้มีการพัฒนาต่าง ๆ เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่เพียงแต่ผู้สร้างเกมที่ต้องพบกับปัญหากับการสร้างรายได้ แต่เหล่าผู้เล่น ผู้ให้บริการ รวมถึงสตรีมเมอร์ต่างก็พบกับความยากลำบากในการหารายได้จากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเล่มเกมทั้งสิ้น โดยในปัจจุบันวงกรเกมก็ได้อาศัยแหล่งรายได้จากการสตรีมเกมบนโลกออนไลน์ การได้รับสปอนเซอร์ และระบบเศรษฐกิจภายในเกม (In-game economies) ซึ่งล้วนแต่ต้องอาศัยความไว้วางใจและความโปร่งใสในการดำเนินการทั้งสิ้น

ดังนั้นแล้วสิ่งที่จะเข้ามาช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสในการดำเนินการนั้นคือการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งาน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะช่วยเข้ามายกระดับให้การดำเนินการของเกมต่าง ๆ สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง (Decentralized) ทั้งยังสร้างความปลอดภัยจากการถูกแฮคและการเปลี่ยนแปลงภายในระบบที่ไม่พึงประสงค์ได้ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ทางด้านการทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยต้นทุนและเวลาที่ต่ำลงโดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางทางการเงินหลายทอดนั่นเอง

Image 9 3.png

การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ในวงการเกมนั้นเกิดขึ้นแล้ว ตัวอย่างเช่นการที่บางเกมได้นำระบบดังกล่าวมาใช้ในการช่วยจัดระดับความหายากของไอเทมในเกมผ่านระบบ NFTs การสร้างมูลของไอเทมในเกมโดยอาศัยการสร้างเหรียญเพื่อการใช้งานเฉพาะ (Utility Token) ไปจนถึงการนำ Blockchain เข้ามาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมระหว่างผู้เล่น (peer-to-peer transactions) เป็นต้น

หากได้มีการใช้งานระบบ Blockchain อย่างแพร่หลายแล้ว จะเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพของวงการได้อย่างมาก ทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงในเรื่องของกิจกรรมที่ไม่โปร่งใสในวงการ ทั้งยังเป็นการันตีว่าการดำเนินการต่าง ๆ นั้นจะมีผู้รับผิดชอบและสามารถตรวจสอบได้ สำหรับนาคตของวงการเกมนั้นได้มีการคาดการณ์มูลค่าไว้ว่าภายในปี 2023 นั้น มูลค่าดังกล่าวจะพุ่งทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ได้อย่างแน่นอนอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง