Exchange

BitMEX งานเข้าถูกหน่วยงานสหรัฐฯ CFTC ฟ้อง เหตุละเมิดกฎระเบียบ

Hayes Bitmex Scaled 1.jpg

BitMEX และผู้ร่วมก่อตั้งกำลังเป็นคดีความหลัง CFTC ยื่นฟ้องข้อหาละเมิดไม่ทำตามกฎหมายที่กำหนดและไม่มีการทำ KYC ลูกค้า

หน่วยงานคณะกรรมการ (CFTC) ซึ่งกำกับดูแลด้านการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ฟิวเจอร์สได้ยื่นฟ้องแพลตฟอร์ม BitMEX และเจ้าของกิจการรวมถึงผู้ร่วมก่อตั้งทุกคนและ CEO นาย Arthur Hayes

BitMEX ทำผิดกฎระเบียบ?

รายงานล่าสุดเผยว่านาย Hayes และผู้ร่วมก่อตั้ง Ben Delo และ Samuel Reed ถูกกล่าวหาว่าเปิดใช้งานแพลตฟอร์มให้บริการการซื้อขายผลิตภัณฑ์ฟิวจเจอร์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนและละเมิดกฎของ CFTC รวมถึงกฎระเบียบเรื่องการต่อต้านการฟอกเงินและกฎระเบียบเกี่ยวกับการทำความรู้จักลูกค้า (KYC หรือ know-your-customer) อีกด้วย

หลังจากข้อกล่าวหาว่า BitMEX ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด CFTC ก็ยื่นฟ้อง BitMEX รวมถึงผู้ร่วมก่อตั้งทุกคนของแพลตฟอร์มต่อศาลแขวงทางตอนใต้ของนครนิวยอร์กชี้ว่า BitMEX เปิดให้บริการโดยมิชอบ

“โจทก์ (ผู้ยื่นฟ้อง ในที่นี้คือหน่วยงาน  CFTC) ฟ้องว่า BitMEX ดำเนินการอำนวยความสะดวกสำหรับการซื้อขายหรือการประมวลผลสวอปโดยไม่ได้รับการอนุมัติจาก CFTC เพื่อให้บริการตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และอำนวยความสะดวกในการดำเนินการแลกเปลี่ยนและดำเนินการในฐานะผู้ค้าโดยมีการคิดค่าคอมมิชชั่นล่วงหน้า และยอมรับ bitcoin ในการทำธุรกรรมซื้อขายล่วงหน้าของสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นคู่สัญญาที่ได้รับประโยชน์จากการทำธุรกรรมรายย่อย และละเมิดกฎ CFTC โดยการไม่ดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ KTC, โปรแกรมข้อมูลลูกค้าและขั้นตอนการต่อต้านการฟอกเงิน” ส่วนหนึ่งในคำฟ้องของ CFTC กล่าว

ผิดคดีอาญาร่วมด้วย

นอกจากนี้ทางหน่วยงาน CFTC ยังได้ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อนาย Hayes, นาย Delo, นาย Reed, BitMEX และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจนาย Greg Dwyer ร่วมด้วยข้อหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร (Bank Secrecy Act) ตามการแถลงข่าวของ DOJ นาย Reed ถูกจับกุมในแมสซาชูเซตส์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี และจะต้องให้การต่อศาลรัฐบาลกลางที่นั่น

“ ดังที่เรากล่าวหาในวันนี้ว่าจำเลยทั้งสี่ในฐานะตัวแทนของแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล BitMEX จงใจละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคารโดยการหลบเลี่ยงข้อกำหนดด้านการต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ” นาย William Sweeney ผู้ช่วยผู้อำนวยการ FBI กล่าว

หน่วยงาน CFTC ไม่ได้ยื่นฟ้องแค่ BitMEX เท่านั้น บริษัทแม่ของ BitMEX คือ HDR Global Trading Limited และ 100x Holdings Limited, ABS Global Trading Limited, Shine Effort Inc Limited และ HDR Global Services (Bermuda) Limited ก็ถูกฟ้องเป็นจำเลยร่วมด้วย

อ้างอิงจากข้อร้องเรียนกล่าวว่า:

"... CFTC ดำเนินการตามมาตรา 6c ของพระราชบัญญัติ 7 USC § 13a-l (2018) ที่ระบุถึงการกระทำและการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของจำเลยและมิได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ นอกจากนี้ CFTC ยังขอให้มีการลงโทษทางแพ่งและการชดเชยความเสียหายซึ่งรวมถึง แต่ไม่จำกัดเฉพาะเพียงการห้ามซื้อขายและการจดทะเบียน การชดใช้ค่าเสียหายก่อนและหลังการพิพากษาและการผ่อนปรนอื่น ๆ ตามที่ศาลเห็นว่าจำเป็นและเหมาะสม "

“ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นสัญญาที่ดีสำหรับตลาดอนุพันธ์และเศรษฐกิจของเรา” นาย Heath Tarbert ประธาน CFTC กล่าวในแถลงการณ์ "แต่เพื่อให้สหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำระดับโลกในพื้นที่นี้จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องขจัดกิจกรรมที่ผิดกฎหมายเช่นที่ถูกกล่าวหาในกรณีนี้ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ และเป็นนวัตกรรมจะเติบโตได้ก็ต่อเมื่อมีความสมบูรณ์ของตลาด เราไม่สามารถอนุญาตให้ผู้กระทำผิดกฎหมายได้เปรียบมากกว่าแพลตฟอร์ม Exchange ที่ปฏิบัติตามกฎของเรา”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง