ข่าวธุรกิจ

บริษัท Bitmex อาจเจอกับข้อหาใช้แพลตฟอร์มในการฟอกเงิน

Dt G6 Mns Xc Au Nwt X.jpg

บริษัท Bitmex เวลานี้เจอกับปัญหาหลายอย่าง โดยล่าสุดนั้นอาจเจอกับข้อหาการฟอกเงิน

ผู้ก่อตั้ง Bitmex บริษัทให้บริการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ประเภทเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กำลังเจอกับข้อหาละเมิดตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารสหรัฐอเมริกา

บริษัท Bitmex เจอมรสุมหลายอย่าง

เรื่องนี้ทางด้านกระทรวงยุติธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการกล่าวว่า ข้อหานี้มาจากการที่บริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในส่วนของโปรแกรม AML กับ KYC และทำให้บริษัทอยู่ในสถานะที่เข้าข่ายเป็นแพลตฟอร์มการฟอกเงิน

ทางด้าน Arthur Hayes กับ Benjamin Delo ผู้ก่อตั้ง Bitmex อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการต่อต้านการฟอกเงินของประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสองคนยังคงเคลื่อนไหวไปมาทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง

Ax1hn4und I 1024x683.jpg

กระทรวงยุติธรรมของประเทศสหรัฐอเมริกาได้พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า ที่ผ่านมา Bitmex ล้มเหลวที่จะไม่สามารถทำตามโปรแกรม AML รวมไปถึงกระบวนการทำความรู้จักลูกค้าหรือ KYC ต่อมาทำให้ Hayes ต้องก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอหลังจากที่มีเรื่องดังกล่าว

อาจเลี่ยงช่องโหว่ทางกฎหมาย

ในปี 2018 Hayes ได้ถูกตั้งข้อหาว่า มีส่วนในการแฮกเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่โดยมีวัตถุประสงค์ในการฟอกเงิน อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่า ผู้ก่อตั้งบริษัทกับตัว Bitmex เองยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยแต่อย่างใด หรือแม้แต่จะมีการกระทำการใด ๆ ที่ส่อไปในทางใช้แพลตฟอร์มในการฟอกเงิน

เช่นกันทางด้าน Bitmex ยังคงสามารถหาแนวทางในการหลีกเลี่ยงบทลงโทษที่เกิดขึ้นได้ เรื่องนี้ทางด้านกระทรวงยุติธรรมได้กล่าวว่า ผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสองคนได้มีการพูดคุยสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง โดยเห็นได้ว่าพวกเขาสองคนได้เลี่ยงช่องโหว่ถูกลงโทษด้วยการดำเนินกิจการที่ประเทศอิหร่านหลังจากที่พวกเขาไม่เข้าข่ายสอบผ่าน AML หรือ KYC

นอกจากนั้นแล้วกระทรวงยุติธรรมระบุว่า แพลตฟอร์ม Bitmex ยังคงดำเนินกิจการในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ต่อไป แม้จะมีรายงานว่า Bitmex ไม่ได้ให้บริการกับลูกค้าที่เป็นชาวอเมริกันโดยตรงก็ตาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)