ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อัยการสหรัฐฯ ขอให้ศาลลดโทษจำคุกเหลือเพียง 5 ปี สำหรับผู้ที่ขโมย 120,000 BTC จาก Bitfinex ในปี 2016

อัยการสหรัฐฯ ขอให้ศาลลดโทษจำคุกเหลือเพียง 5 ปี สำหรับผู้ที่ขโมย 120,000 BTC จาก Bitfinex ในปี 2016

อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาได้ยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อให้พิจารณาลดโทษจำคุกเหลือ 5 ปี สำหรับ Ilya Lichtenstein ผู้ซึ่งยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้กระทำผิดในการโจรกรรม Bitcoin จำนวน 120,000 BTC จากแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Bitfinex เมื่อปี 2016

ในวันที่ 15 ตุลาคม อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้พิจารณาลดโทษจำคุกสำหรับนาย Ilya Lichtenstein ผู้ซึ่งยอมรับสารภาพในข้อหาสมคบคิดในการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน จากเดิมที่กำหนดโทษไว้ 20 ปี เหลือเพียง 5 ปี

โดยอัยการได้โต้แย้งว่าจำเลยควรได้รับการพิจารณาโทษที่ลดลง เนื่องจากไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อนและได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนเป็นจำนวนมาก

ข้อความจากบันทึกการพิจารณาคดีของอัยการที่แสดงเหตุผลส่วนหนึ่งในการลดโทษจำคุก ( ที่มา: Pacer )
ข้อความจากบันทึกการพิจารณาคดีของอัยการที่แสดงเหตุผลส่วนหนึ่งในการลดโทษจำคุก ( ที่มา: Pacer )

และเมื่อต้นเดือนนี้ อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกายังได้ยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้พิจารณาลดโทษจำคุกสำหรับนาง Heather Morgan คู่สมรสของนาย Ilya Lichtenstein จากความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน เหลือเพียง 18 เดือน เนื่องจากการให้ความร่วมมือในการสืบสวน

ในบันทึกของอัยการสหรัฐฯ ระบุว่า Lichtenstein สมควรได้รับโทษที่เบาลงเนื่องจากเขาทำการฟอกเงินไปเพียง 25,111 BTC จากทั้งหมด 120,000 BTC ซึ่งมีมูลค่า 71 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น และความพยายามในการทำลายหลักฐานของเขาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการสืบสวน

แต่อัยการก็ได้ขอให้ศาลกำหนดโทษจำคุกสำหรับ Lichtenstein สูงกว่า  Morgan เนื่องจากเขาใช้เวลาหลายเดือนในการวางแผนแฮ็กในครั้งนี้ และเคยทดลองการฉ้อโกงทางการเงินอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการขโมยเงินจำนวน 200,000 ดอลลาร์ จากแพลตฟอร์มคริปโตรายอื่นด้วย

อัยสหรัฐฯ กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้ต้องหาเป็นสัญญาณเตือนภัยถึงการเติบโตของอาชญากรรมไซเบอร์ในกลุ่มเยาวชน และจำเป็นต้องลงโทษอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ

"แม้ว่าจำเลยทั้งสองจะร่วมมือกับรัฐบาลในการกู้คืนเงินส่วนที่เหลือที่ถูกขโมยหลังจากการจับกุม แต่ก็เป็นการแทรกแซงของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย - ไม่ใช่ความสำนึกผิดใด ๆ ของจำเลย - ที่คิดช่วยเหลือการกู้คืนเงินในครั้งนี้" อัยการกล่าวเสริม

อัยการยังขอให้ศาลสั่งให้ทั้งสองจำเลยคืนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกยึดจากกระเป๋าเงินของ Lichtenstein ซึ่งประกอบด้วย Bitcoin 95,000 BTC, Bitcoin Cash 117,400 BCH, Bitcoin Satoshi Vision 117,400 BSV และ Bitcoin Gold 118,100 BTG ซึ่งมีมูลค่ารวมกันกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ให้กับ Bitfinex

การตัดสินคดีของ Lichtenstein มีกำหนดในวันที่ 14 พฤศจิกายน ส่วนภรรยาของเขา Morgan จะถูกตัดสินในวันที่ 15 พฤศจิกายน

อ้างอิง : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์