ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Bitcoin คือทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเงินเลบานอน

9

Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้ง MicroStrategy เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า Bitcoin คือทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเงินของเลบานอน

Michael J. Saylor ผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตซีอีโอของ MicroStrategy Incorporated ได้แสดงมุมมองของเขาต่อวิกฤตการณ์ทางการเงินของเลบานอนโดยอ้างว่าการนำ Bitcoin (BTC) มาใช้งานเป็นวิธีแก้ปัญหาวิกฤตนี้ได้ดีที่สุด

Bitcoin คือทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเงินเลบานอน

หากเล่าโดยสังเขป เลบานอน หรือ สาธารณรัฐเลบานอน กำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งสำคัญของประเทศ ที่แม้แต่ ‘ธนาคารโลก’ ยังได้ให้คำจำกัดความกับสิ่งที่เกิดว่านับเป็นหนึ่งในวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 170 ปี

ทั้งนี้ เหตุการณ์ข้างต้น กำลังจะส่งผลให้ดินแดนในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้แห่งนี้ ‘ล้มละลาย’ ได้เลยทีเดียว โดยสกุลเงินของประเทศได้สูญเสียมูลค่าไปแล้วถึง 96% เมื่อเทียบกับ ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ซึ่งสาเหตุหลักของปัญหาดังกล่าวก็มาจาก...

รัฐบาลที่คอร์รัปชัน ประชาชนที่มักจะทำร้ายกันเอง หรือก่อสงครามกลางเมืองเพราะความต่างทางศาสนา การวางรากฐานเศรษฐกิจให้พึ่งพาการท่องเที่ยวมากเกินไป การตรึงค่าเงินจนเสียสมดุล

อย่างไรก็ดี Saylor ได้แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาพวกนี้บน Twitter ส่วนตัวของเขา ซึ่งใจความสำคัญเป็นการพูดถึงธนาคารพาณิชย์ในประเทศเลบานอนที่ดำเนินงานได้อย่างล้มเหลว เพราะเลบานอนเคยเป็นถึงหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงมายาวนานในด้านระบบการเงินที่มีเสถียรภาพ และเป็นมิตรกับการลงทุน แต่ปัจจุบันกลับต้องเจอปัญหาร้ายแรงขนาดนี้

ท้ายที่สุดเขาก็ไม่ลืมที่จะสื่อสารว่าการนำ Bitcoin (BTC) มาใช้งานเป็นวิธีแก้ปัญหาวิกฤตนี้ได้ดีที่สุด

Bitcoin กับ เลบานอน

การใช้สินทรัพย์ดิจิทัลได้กลายเป็นที่สนใจของชาวเลบานอนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากเลบานอนประสบวิกฤตทางการเงินในปี 2019 สกุลเงินคริปโต เงินดิจิทัลที่มีการกระจายอำนาจ และใช้งานได้อย่างไร้พรหมแดนก็ได้แสดงศักยภาพจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของผู้คน และมีบทบาทสำคัญในการนำ ‘อำนาจ’ กลับคืนสู่มือผู้คน และช่วยให้ประชาชนตาดำ ๆ หลุดพ้นการควบคุมของธนาคาร และรัฐบาล

โดยปัจจุบัน เลบานอนมีตู้เอทีเอ็ม Bitcoin 6 ตู้ แบ่งเป็นหนึ่งแห่งใน Aamchit และอีกห้าแห่งในเบรุต แต่อย่างไรก็ดี ชาวเลบานอนส่วนมากอ้างว่า วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึง Bitcoin คือการหารายได้จากการทำงาน/การขุด หรืออีกทางหนึ่งโดยการซื้อด้วย Stablecoin อย่าง Tether

การใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการต่อต้านเงินเฟ้อ

ในปี 2008 Satoshi Nakamoto ได้คิดค้นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของโลกซึ่งก็คือ Bitcoin (BTC) และนับตั้งแต่นั้น Bitcoin ก็ได้เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของวงการการเงินไปตลอดกาล

ทั้งนี้ ทาง Michael Saylor ก็ได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าการใช้ Bitcoin เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ผ่านการออกแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้วว่านักลงทุนองค์กรสามารถใช้ Bitcoin เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อได้

เขากล่าวว่า “เพื่อรักษามูลค่าของผู้ถือหุ้น การบริหารเงินตามแบบแผนจะไม่มีผลอีกต่อไป เพื่อควบคุมการเจือจางของเงินเฟ้อในงบดุล บริษัทจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การจัดการใหม่ Bitcoin เป็นทางออกที่ดี”

รู้จักกับ Bitcoin Maximalists

Michael Saylor นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในบุคคลสำคัญในพื้นที่ Crypto โดยเขานั้นจะจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า ‘Bitcoin Maximalists’ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เชื่อว่าไม่มีสกุลเงินดิจิทัลอื่นใดนอกเหนือจาก BTC ที่มีศักยภาพมากพอสำหรับโลกอนาคตของเรา ๆ

ซึ่งตัวของ Michael Saylor เองก็ได้เดินในเส้นทางที่สะท้อนความเชื่อของเขามาโดยตลอด โดยหนึ่งในภารกิจสำคัญของเขาคือการทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินสำรองหลักของ MicroStrategy และนั่นได้ทำให้จากอดีตจนถึงตอนนี้ บริษัทข้างต้นมีบิทคอยน์ในคลังอยู่มากกว่า 120,000 หน่วย BTC เข้าแล้ว

นอกจากนี้ Saylor ยังมักจะพูดถึงว่า Bitcoin เป็นเงินที่ปฏิวัติโลกใหม่ได้อย่างไรอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC