ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Bitcoin คือทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเงินเลบานอน

9

Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้ง MicroStrategy เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า Bitcoin คือทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเงินของเลบานอน

Michael J. Saylor ผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตซีอีโอของ MicroStrategy Incorporated ได้แสดงมุมมองของเขาต่อวิกฤตการณ์ทางการเงินของเลบานอนโดยอ้างว่าการนำ Bitcoin (BTC) มาใช้งานเป็นวิธีแก้ปัญหาวิกฤตนี้ได้ดีที่สุด

Bitcoin คือทางออกของวิกฤตการณ์ทางการเงินเลบานอน

หากเล่าโดยสังเขป เลบานอน หรือ สาธารณรัฐเลบานอน กำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งสำคัญของประเทศ ที่แม้แต่ ‘ธนาคารโลก’ ยังได้ให้คำจำกัดความกับสิ่งที่เกิดว่านับเป็นหนึ่งในวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 170 ปี

ทั้งนี้ เหตุการณ์ข้างต้น กำลังจะส่งผลให้ดินแดนในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้แห่งนี้ ‘ล้มละลาย’ ได้เลยทีเดียว โดยสกุลเงินของประเทศได้สูญเสียมูลค่าไปแล้วถึง 96% เมื่อเทียบกับ ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ซึ่งสาเหตุหลักของปัญหาดังกล่าวก็มาจาก...

รัฐบาลที่คอร์รัปชัน ประชาชนที่มักจะทำร้ายกันเอง หรือก่อสงครามกลางเมืองเพราะความต่างทางศาสนา การวางรากฐานเศรษฐกิจให้พึ่งพาการท่องเที่ยวมากเกินไป การตรึงค่าเงินจนเสียสมดุล

อย่างไรก็ดี Saylor ได้แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาพวกนี้บน Twitter ส่วนตัวของเขา ซึ่งใจความสำคัญเป็นการพูดถึงธนาคารพาณิชย์ในประเทศเลบานอนที่ดำเนินงานได้อย่างล้มเหลว เพราะเลบานอนเคยเป็นถึงหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงมายาวนานในด้านระบบการเงินที่มีเสถียรภาพ และเป็นมิตรกับการลงทุน แต่ปัจจุบันกลับต้องเจอปัญหาร้ายแรงขนาดนี้

ท้ายที่สุดเขาก็ไม่ลืมที่จะสื่อสารว่าการนำ Bitcoin (BTC) มาใช้งานเป็นวิธีแก้ปัญหาวิกฤตนี้ได้ดีที่สุด

Bitcoin กับ เลบานอน

การใช้สินทรัพย์ดิจิทัลได้กลายเป็นที่สนใจของชาวเลบานอนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากเลบานอนประสบวิกฤตทางการเงินในปี 2019 สกุลเงินคริปโต เงินดิจิทัลที่มีการกระจายอำนาจ และใช้งานได้อย่างไร้พรหมแดนก็ได้แสดงศักยภาพจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของผู้คน และมีบทบาทสำคัญในการนำ ‘อำนาจ’ กลับคืนสู่มือผู้คน และช่วยให้ประชาชนตาดำ ๆ หลุดพ้นการควบคุมของธนาคาร และรัฐบาล

โดยปัจจุบัน เลบานอนมีตู้เอทีเอ็ม Bitcoin 6 ตู้ แบ่งเป็นหนึ่งแห่งใน Aamchit และอีกห้าแห่งในเบรุต แต่อย่างไรก็ดี ชาวเลบานอนส่วนมากอ้างว่า วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึง Bitcoin คือการหารายได้จากการทำงาน/การขุด หรืออีกทางหนึ่งโดยการซื้อด้วย Stablecoin อย่าง Tether

การใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการต่อต้านเงินเฟ้อ

ในปี 2008 Satoshi Nakamoto ได้คิดค้นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของโลกซึ่งก็คือ Bitcoin (BTC) และนับตั้งแต่นั้น Bitcoin ก็ได้เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของวงการการเงินไปตลอดกาล

ทั้งนี้ ทาง Michael Saylor ก็ได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าการใช้ Bitcoin เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ผ่านการออกแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้วว่านักลงทุนองค์กรสามารถใช้ Bitcoin เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อได้

เขากล่าวว่า “เพื่อรักษามูลค่าของผู้ถือหุ้น การบริหารเงินตามแบบแผนจะไม่มีผลอีกต่อไป เพื่อควบคุมการเจือจางของเงินเฟ้อในงบดุล บริษัทจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การจัดการใหม่ Bitcoin เป็นทางออกที่ดี”

รู้จักกับ Bitcoin Maximalists

Michael Saylor นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในบุคคลสำคัญในพื้นที่ Crypto โดยเขานั้นจะจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า ‘Bitcoin Maximalists’ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เชื่อว่าไม่มีสกุลเงินดิจิทัลอื่นใดนอกเหนือจาก BTC ที่มีศักยภาพมากพอสำหรับโลกอนาคตของเรา ๆ

ซึ่งตัวของ Michael Saylor เองก็ได้เดินในเส้นทางที่สะท้อนความเชื่อของเขามาโดยตลอด โดยหนึ่งในภารกิจสำคัญของเขาคือการทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินสำรองหลักของ MicroStrategy และนั่นได้ทำให้จากอดีตจนถึงตอนนี้ บริษัทข้างต้นมีบิทคอยน์ในคลังอยู่มากกว่า 120,000 หน่วย BTC เข้าแล้ว

นอกจากนี้ Saylor ยังมักจะพูดถึงว่า Bitcoin เป็นเงินที่ปฏิวัติโลกใหม่ได้อย่างไรอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง