ข่าว Bitcoin

Bitcoin และ Ethereum สกุลเงินดิจิทัลมาแรงแห่งยุค

Photo 1519995451813 39e29e054914.jpg

Bitcoin, Ethereum สกุลเงินดิจิทัลมาแรงแห่งยุคกับราคาเหรียญที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่ง ศักยภาพและความน่าลงทุนของคริปโต

Bitcoin, Ethereum สกุลเงินดิจิทัลมาแรงแห่งยุค กับราคาเหรียญที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่ง

สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากหากเรารู้วิธีที่จะลงทุนกับมัน ซึ่งตลอดระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นกันแล้วว่า สกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความน่าสนใจที่มาพร้อมศักยภาพในการเติบโตและสร้างกำไรให้แก่นักลงทุนทั่วทุกมุมโลกได้อย่างมหาศาล เห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่า Bitcoin (BTC) นั้นกลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดแห่งปี 2020 เนื่องจากเหรียญ Bitcoin นั้นมีราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 27 เปอร์เซ็นต์ในปี 2020 หลังจากราคาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 9,300 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้

Bitcoin สกุลเงินดิจิตัลอันดับแรกของโลก ที่ยังคงครองใจนักลงทุนมาจนถึงทุกวันนี้

ในภาพรวมแล้วราคาสินทรัพย์ดิจิทัลพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปี 2017 โดยที่มูลค่าตลาด (Market Cap) เพิ่มขึ้นจาก 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 4.54 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ถือกำเนิดขึ้น มีมูลค่าเริ่มต้นที่ประมาณ 0.003 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ก็เคยได้พุ่งขึ้นมาสูงสุดอย่างน่าประทับใจ ถึง 9,795.01 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก จากราคาที่พุ่งทำลายสถิติอย่างต่อเนื่องและมีความผันผวนสุดๆ ซึ่งบ่อยครั้งก็กลายเป็นกระแสร้อนแรงในหมู่นักลงทุน โดยเฉพาะในปี 2017 เป็นปีที่ได้พิสูจน์แล้วว่า Bitcoin สามารถทำเงินให้นักลงทุนเป็นจำนวนมากและเป็นปีที่น่าทึ่งสำหรับ Bitcoin รวมถึงตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้ราคา Bitcoin ไม่เคยขยับขึ้นสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐเลย แต่พอมาถึงในเดือนตุลาคม 2017 ราคากลับทะลุ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ และสามารถพุ่งทะยานสูงขึ้นไปอีกอย่างเหลือเชื่อ จนทะลุ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐได้ในสิ้นปีเดียวกัน

Bitcoin กับศักยภาพในการเติบโตอันน่าทึ่งอย่างต่อเนื่อง

ต้นกำเนิดของสกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency เริ่มต้นในปี 2009 จากการเปิดตัว Bitcoin โดยในระยะเริ่มต้นนั้น Bitcoin พยายามเสนอตัวเองต่อประชาคมโลกในฐานะที่เป็นระบบการชำระเงิน หรือ Electronic Payment System รูปแบบหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามยิ่งเมื่อเวลาผ่านไป Bitcoin ก็ยิ่งมีมูลค่ามากขึ้นและได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในวงกว้าง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นและหลักการที่ดูมีอนาคตของเทคโนโลยี Blockchain ในส่วนของการลงทุน Bitcoin นั้นก็เป็นที่น่าสนใจ และน่าจับตามองจากบรรดานักลงทุนทั่วทุกมุมโลก ส่งผลให้มีการเข้ามาลงทุนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่คอยผลักดันให้ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนราคาของเหรียญ Bitcoin ปัจจุบันได้พุ่งทะยานขึ้นสูงมาก ภายในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

Bitcoin Ethereum.jpg

Ethereum อีกหนึ่งสกุลเงินราคาพุ่งแรง ที่นักลงทุนต้องจับตามอง

Ethereum (ETH) สกุลเงินดิจิทัลอีกสกุลเงินหนึ่ง แนวคิดเหมือนการเริ่มต้นของ Bitcoin คือเป็นแพลตฟอร์มแบบกระจายศูนย์บนพื้นฐานการประมวลผลของเทคโนโลยี blockchain หากเปรียบ Bitcoin เป็นเหรียญบริสุทธิ์และเรียบง่าย ดังนั้น Ethereum ก็เป็นเวอร์ชั่นที่ซับซ้อนกว่า เพื่อให้เกิดโครงสร้างของการทำงานที่ดีกว่า ด้วยความที่ Ethereum นั้นนอกจากจะเป็นสกุลเงินแล้ว ยังมีแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถนำเทคโนโลยีของ Ethereum ไปประยุกต์ใช้งานได้ตามต้องการ ตรงนี้จึงนับเป็นปัจจัยหลักในการสร้าง Demand ให้กับสกุลเงิน Ethereum ในระยะยาว และหากวิเคราะห์จากศักยภาพแล้วก็อาจเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่จะสามารถเติบโตจนแซง Bitcoin ไปได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ณ ปัจจุบันนี้ Ethereum เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin เท่านั้น นอกจากมูลค่าเหรียญของ Ethereum จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลแล้ว ความสามารถของตัวเหรียญเองก็เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจไม่แพ้กัน เช่น Smart Contract ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งาน เขียนโปรแกรมลงไปในข้อมูลของเหรียญได้ โดยจะเป็นการสร้างเงื่อนไขขึ้นมาตามที่เรากำหนด ทำให้นักพัฒนาจำนวนมากหันมาสนใจ Ethereum และนำระบบ Smart Contract ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
นักวิเคราะห์ชื่อดัง ชี้! Bitcoin เริ่มส่งสัญญาณขาขึ้นอีกครั้ง
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24
วิเคราะห์ราคา Solana! ชวนดูแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 7/05/24