ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

กกต.เบลเยียมออกโรง! เตือน BTC และ ETH 'ไม่ปลอดภัย' เพราะไม่มีผู้ออกหลักทรัพย์

Max Template (81)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของเบลเยียม ได้ให้ความเห็นว่า Bitcoin และ Ethereum ไม่มีผู้ออกหลักทรัพย์ จึงไม่นับว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของเบลเยียม หรือ FSMA ได้ประกาศว่าสกุลเงินที่ไม่มีผู้ออกหลักทรัพย์ เช่น Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) นั้นไม่ปลอดภัย

ขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์รอบโลกกำลังเผชิญความท้าทายในการนิยามความหมายของสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นมาใหม่ชนิดนี้ ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถทำสำเร็จ

FSMA กล่าวว่าทางหน่วยงานได้รับคำถามมากมายที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลในด้านสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งทำให้หน่วยงานได้ออกมาชี้แจงในบางเรื่องที่เกิดความสับสน รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของสกุลเงินดิจิทัล

เบลเยียมมีความเห็นเช่นไรเกี่ยวกับ Bitcoin?

อ้างอิงจากแถลงการณ์หน่วยงาน FSMA ของเบลเยียม กล่าวว่า ตราสารที่สามารถเปลี่ยนมือผู้ถือได้ หรือ Transferable instrument ที่มีผู้ออกหลักทรัพย์(issuer)เท่านั้น จึงจะจัดให้เป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

แถลงการณืหน้าที่ 3 ของ FSMA<br>รูปภาพ: FSMA
แถลงการณืหน้าที่ 3 ของ FSMA
รูปภาพ: FSMA

ซึ่งหมายความว่าผู้ออกหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรปที่เรียกว่า Markets in Financial Instruments Directive (MiFID) ซึ่งกำหนดให้ผู้ออกหลักทรัพย์ต้องมีความโปร่งใส เพื่อหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน 

โดยผู้ออกหลักทรัพย์จำเป็นต้องสร้างหนังสือชี้ชวนที่ให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาสำหรับนักลงทุน 

ในทางกลับกัน Bitcoin ไม่มีผู้ออกหลักทรัพย์ จึงไม่สามารถนับได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

FSMA กล่าวว่า ถึงแม้จะยังไม่มีกฎระเบียบที่รองรับการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้น แต่บริษัทคริปโตก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการต่อต้านการฟอกเงินเช่นกัน 

ในปี 2014 เบลเยียมได้ออกกฎหมายที่ส่งผลให้ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตให้กับลูกค้านั้นมีความผิด นอกจากนี้ ขณะนี้สหภาพยุโรปกำลังรอการดำเนินการที่จะใช้งานกฎหมาย MiCA (Markets in Crypto Assets regulation) ในอีกไม่นาน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ