ตลาดซื้อขาย

พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง

พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง

นักลงทุนสถาบันกำลังชะลอการซื้อขาย Bitcoin ขณะที่ราคาลดลง 5% ภายใน 2 วันที่ผ่านมา ข้อมูลจาก Farside Investors บริษัทการลงทุนในสหราชอาณาจักร พบว่ายอดการซื้อขายของกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ กลับไหลออกเป็นครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์

ความสนใจในกองทุน Bitcoin ETF เริ่มลดลงหลังจากที่ราคาของ Bitcoin ไม่สามารถกลับขึ้นไปทำลายสถิติสูงสุดใหม่ได้ โดยในวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พบมูลค่าการไหลออกจากกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ถึง 79.1 ล้านดอลลาร์

ตามข้อมูลจาก Farside Investors ยอดการซื้อขายดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากกองทุน ARK 21Shares Bitcoin ETF ที่มีมูลค่าการไหลออกถึง 134 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุน Bitocoin ETF กองอื่นๆ ยังคงพบมูลค่าการไหลเข้าเล็กน้อยหรือไม่มีการเคลื่อนไหวเลย 

กองทุน BlackRock's iShares Bitcoin ETF (IBIT) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากที่สุด พบมูลค่าการไหลเข้าที่ 43 ล้านดอลลาร์ เป็นกองทุนที่มีมูลค่าการไหลเข้ามากที่สุดของวันที่ 22 ตุลาคม แต่ก็มีมูลค่าลดลงอย่างมากจาก 329 ล้านดอลลาร์ในวันก่อนหน้า

ยอดการซื้อขายของ Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ( ที่มา : Farside Investors )
ยอดการซื้อขายของ Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ( ที่มา : Farside Investors )

WhalePanda นักวิเคราะห์บนแพลตฟอร์ม X ได้แสดงความเห็นว่า "ราคากำลังเคลื่อนไหวออกข้าง (sideways) ในช่วง 67,000 ดอลลาร์" โดยครั้งล่าสุดที่กองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ มียอดการไหลออกคือวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา มูลค่า 81.1 ล้านดอลลาร์

ในวันที่ 18 ตุลาคม Ki Young Ju ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล On-Chain อย่าง CryptoQuant  ได้เปิดเผยข้อมูลบนแพลตฟอร์ม X โดยระบุว่า ปีนี้ สถาบันการเงินกว่า 1,179 แห่งทั่วโลกให้ความสนใจลงทุนใน Bitcoin ETF ทำให้สถาบันการเงินมีสัดส่วนการถือครองเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 20% นอกจากนี้ นักลงทุนในยุโรปยังแสดงความเชื่อมั่นด้วยการสรรเงินเงินลงทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ

การถือครอง Spot Bitcoin ETF ของสถาบันการเงิน ( ที่มา : Ki Young Ju )
การถือครอง Spot Bitcoin ETF ของสถาบันการเงิน ( ที่มา : Ki Young Ju )

โดยสัปดาห์ที่แล้ว Spot Bitcoin ETF มียอดเงินไหลเข้าสุทธิตั้งแต่การเปิดตัวทะลุ 20 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ส่งผลให้มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารรวมแตะระดับสูงสุดที่ 65 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

ผลวิจัยร่วมกันระหว่าง Glassnode บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนชั้นนำ และ Coinbase ยักษ์ใหญ่ในวงการสินทรัพย์ดิจิทัล ชี้ให้เห็นว่าความสำเร็จของ Bitcoin ETF นับเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญที่สุดในตลาดปัจจุบัน โดยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ มียอดการไหลเข้าสุทธิสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและความต้องการลงทุนใน Bitcoin โดยตรงจากนักลงทุนสถาบัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

รายงานยังระบุอีกว่ากองทุน Bitcoin ETF เหล่านี้กลายเป็นปัจจัยสำคัญด้านสภาพคล่องและการเข้าถึง เนื่องจากทำให้นักลงทุนสถาบันสามารถลงทุนใน Bitcoin ได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องถือครองเหรียญโดยตรง

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพหน้าปกจาก : etftrends

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
นักวิเคราะห์เตือน! ความเชื่อมั่นในตลาดคริปโตอาจไม่ได้สูงอย่างที่คิด หลังนักลงทุนบนโซเชียลแห่โพสต์แสดงความเชื่อมั่น