ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

การโชว์หลักฐานเงินสำรองของ Binance นั้นไร้ประโยชน์สิ้นดี

9

Jesse Powell ผู้ร่วมก่อตัง Kraken จวกการให้ข้อมูลของ CZ แห่ง Binance โดยระบุว่าการโชว์หลักฐานเงินสำรองของ Binance นั้นไร้ประโยชน์สิ้นดี เพราะมันขาดสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับบริษัทอีกมาก

เมื่อความพังของ Crypto Exchange แสนฉาวอย่าง FTX ได้ทำให้นักลงทุนทั่วทั้งโลกต้องการที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เงินของพวกเขาถูกยักยอกเหมือนที่ผ่าน ๆ และหันมาสนใจถึงความสำคัญของการมี ‘เงินสำรองคงคลัง’ และหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้น นั่นจึงทำให้เหล่าผู้ให้บริการ Exchange ที่เหลือรอด ต่างต้องงัดบัญชีมาโชว์กัน

ซึ่งทาง Changpeng Zhao หรือ CZ แห่ง Binance ก็ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ทำเช่นนั้น

อย่างไรก็ดี การงัดเอาเอกสารหนา ๆ ของ CZ กลับไม่เข้าตา Jesse Powell ผู้ร่วมก่อตัง Kraken เท่าไหร่นัก โดยเขามองว่าการโชว์หลักฐานเงินสำรองของ Binance นั้นไร้ประโยชน์สิ้นดี

การโชว์หลักฐานเงินสำรองของ Binance นั้นไร้ประโยชน์สิ้นดี

สาเหตุสำคัญที่ทำให้การโชว์เงินในบัญชีของ CZ แห่ง Binance สอบไม่ผ่านสิ่งที่ Jesse Powell มองไว้ และถึงขั้นเรียกมันว่าเป็นการกระทำที่ ‘ไร้ประโยชน์’ นั่นก็คือการโชว์ตัวเลขเหล่านั้นไม่ได้สะท้อนถึง ‘หนี้สิน’ ที่แท้จริงของบริษัทเลยแม้แต่น้อย

คิดง่าย ๆ หากหนี้เยอะกว่าเงินสำรอง... ผู้ใช้อย่างเราก็เดือนร้อนอยู่ดี แม้จะมีเงินคงคลังมากแค่ไหนก็ตามแต่

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Powell เขาระบุว่า การจะโชว์ว่ามีสินทรัพย์สำรองอย่างสมบูรณ์ จะต้องหักลบกลบหนี้กับยอดรวมของหนี้สินของลูกค้า และหลักฐานการใช้งานของผู้ใช้ที่มีตัวตน และตรวจสอบได้ ซึ่งแต่ละบัญชีรวมอยู่ในการคิดถึงสภาพคล่องของผู้ประกอบการคริปโต

อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์ม Crypto Exchange ลูกหม้อของ Powell อย่าง Kraken ก็ได้มีการแสดงบัญชีทรัพย์สินแบบครบองค์ประกอบดังที่เขาอ้างมาข้างต้น และทาง Powell ก็ได้อาศัยจังหวะนี้ ออกมาจวกเหล่าบริษัทที่ทำไม่ได้ดีเท่าเขานั่นเอง

CZ แห่ง Binance ไม่อยู่เฉย!

แม้เสียงของ Powell จะดูเหมือนดัง แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ยังมีนักลงทุนในตลาดมีมากมายที่เห็นต่างไปจากเขา และเข้าข้างกุนซือของไบแนนซ์

a29d3271-55df-4e1e-9503-44c03c08a080.png

โดยทาง Changpeng ได้ตอบโต้กลับไปด้วยการบอกเล่าถึง ‘สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น’ ซึ่งก็คือการนำผู้ตรวจสอบบัญชีที่เชื่อถือได้ มาดำเนินการตรวจสอบไบแนนซ์เสียเลย และชาวคริปโตก็ค่อนข้างจะแฮปปี้กับเรื่องนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ