ข่าวธุรกิจ

เจ็บหนัก! ไบแนนซ์โดนเนเธอร์แลนด์สั่งปรับ 3.3 ล้านยูโร

Cz Binance 1.png

ดูเหมือนว่าไบแนนซ์ แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะละเมิดข้อกฎหมายจนโดนธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์สั่งปรับอย่างหนักเป็นเงินกว่า 3.3 ล้านยูโร

ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเข้าข่าย ‘มีความผิดร้ายแรง’ ในเขตแดนของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

โดยทางธนาคารกลางแห่งเนเธอร์แลนด์ (De Nederlandsche Bank: DNB) ได้ระบุว่าผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตรายนี้ดำเนินการโดยไม่ได้รับการอนุญาตที่เหมาะสม ทั้งสั่งยังปรับ Binance เป็นเงินกว่า 3.3 ล้านยูโร จากความผิดในครั้งนี้

ไบแนนซ์เจอตอเข้าอย่างจัง

อ้างอิงตามคำแถลงการณ์ของ DNB ความผิดครั้งดังกล่าวของเกิด Binance ขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2020 ลากยาวมาจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2021

ทางธนาคารแห่งดินแดนฮอลันดาได้ระบุว่า Binance ไม่ยอมทำการลงทะเบียนกับทางภาครัญเพื่อรับคำแนะนำการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการฟอกเงิน และการระดมทุนของผู้ก่อการร้าย (Wwft) ของราชอาณาจักร ซึ่งนั่นได้ทำให้ Binance เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไม่ชอบธรรมเนื่องจากพวกเขาไม่เคยได้จ่ายค่าธรรมเนียมใด ๆ เลย

"Binance มีลูกค้าจำนวนมากในเนเธอร์แลนด์" แถลงการณ์จาก DNB ระบุ "นอกจากนี้ Binance ยังมีความได้เปรียบในการแข่งขัน เนื่องจากไม่ได้ชำระภาษีใด ๆ ให้กับ DNB และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องของ DNB"

บทลงโทษเท่านี้ถือว่า DNB ใจดีแล้ว

แม้ธนาคารกลางของเนเธอร์แลนด์จะตั้งค่าปรับสำหรับความผิดในครั้งนี้ของไบแนนซ์สูงถึงเกือบ 4 ล้านยูโร แต่ทาง DNB ก็ได้ระบุว่าเงินจำนวนนี้นั้นเล็กน้อยมาก ๆ หากเทียบกับระยะเวลากว่าหนึ่งปีครึ่งที่ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโตรายนี้ดำเนินการโดยไม่สนกฎหมาย

ทางธนาคารยังเสริมอีกว่า กระทำของ Binance ที่ดำเนินการโดยปราศจากการควบคุมดูแลจะเป็นช่องโหว่ที่สามารถเอื้อประโยช์ให้เหล่าผู้กระทำความผิดทางอาญาสามารถมีเงินของเงยบนแพลตฟอร์มของตนได้ เนื่องจาก Binance จะไม่สามารถรายงานธุรกรรมทางการเงินที่น่าสงสัยไปยังหน่วยงานรัฐได้เลยแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตาม De Nederlandsche Bank ก็ได้กล่าวชื่นชมว่า Binance ได้มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการร่วมมือกับผู้ตรวจสอบ และได้ยื่นขอใบอนุญาตอย่างเหมาะสมในท้ายที่สุด ซึ่งการเคลื่อนไหวแบบนี้เองที่ทำให้ค่าปรับของพวกเขาไม่แพงไปมากกว่านี้

“DNB ได้ลดค่าปรับให้ไบแนนซ์ลง 5% ส่วนหนึ่งเป็นเพระพวกเขาได้ส่งใบลงทะเบียนแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นเพราะจาก Binance ค่อนข้างโปร่งใสเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจตลอดกระบวนการอีกด้วย”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS