ข่าวธุรกิจ

โจ ไบเดน จวก อีลอน มักส์ ว่าซื้อแพลตฟอร์มที่ส่งเสริม Hate Speech

Joe Biden Elon Musk 1643705963459 1643705983330

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จวก อีลอน มักส์ แบบเผ็ดร้อน โดยระบุว่าชายผู้นี้เพิ่งซื้อแพลตฟอร์มที่ส่งเสริม Hate Speech และเอื้อให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลเท็จไปทั่วโลก

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการซื้อบริษัท Twitter ของอีลอน มัสก์ อย่างเผ็ดร้อน โดยเขานั้นอ้างว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้นอกจากจะส่งเสริม Hate Speech แถมมันยังเอื้อให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลเท็จไปทั่วโลกอีกด้วย

โจ ไบเดน จวก อีลอน มักส์ แรงใช่เล่น

ประธานาธิบดีไบเดน ได้พูดเฉียด ๆ ถึง อีลอน มักส์ (Elon Musk) โดยระบุว่า เขาจำได้ลาง ๆ ว่าแพลตฟอร์ม Twitter ที่เคยเป็นของ Jack Dorsey ถูกซื้อโดย Elon Musk ในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมักส์ก็มักจะโฆษณาตัวเองว่าเป็นผู้พิทักษ์การแสดงออกอย่างอิสระ

แต่อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการ มักส์กลับวางแผนที่จะไล่ออกพนักงานประมาณครึ่งหนึ่งของบริษัทที่มีพนักงาน 7,500 คน หลังจากถอดผู้บริหารระดับสูง และคณะกรรมการส่วนใหญ่ออกไปแล้ว

ไบเดนเสริมต่อว่า จากการเปลี่ยนแปลงผู้ถือครองบริษัทในครั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำทัพของเขาขอแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนการเซ็นเซอร์คำพูดที่ไม่เหมาะสม และความเท็จบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียอีกครั้ง ซึ่งท่านประธานาธิบดีก็เหน็บไปอีกหน่อยว่า ‘ไม่มีการกำกับดูแลใน Twitter’

ไม่มีบรรณาธิการ
Twitter อีกต่อไปแล้ว และพอไม่มีบรรณาธิการ
เราคาดหวังให้เด็ก ๆ สามารถเข้าใจเนื้อหาสองแง่สองง่ามแบบนี้ได้อย่างไร

การมาเยือนของ Musk ได้ทำผู้คนแตกตื่น!

แม้วัตถุประสงค์ของ Musk จะไม่ได้ต่างจากข้อกังวลของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เท่าใดนัก เพราะเขาก็ประกาศชัดว่าตั้งใจที่จะเข้ามาปฏิรูปกฎระเบียบด้านเนื้อหาของ Twitter

อย่างไรก็ดี การประกาศกร้าวที่ว่านี้ กลับทำให้เหล่าผู้ที่จ่ายค่าโฆษณาบน Twitter นั้นตื่นตระหนก ไม่เว้นแม้แต่ Pfizer Inc. และ General Mills Inc. ที่วางแผนจะหยุดการใช้จ่ายค่าโฆษณาบน Twitter ไปจนกว่าทิศทางที่ Musk จะปรับปรุง Twitter จะมีความชัดเจน

นอกจากนี้ ทางฝั่งองค์กรสิทธิพลเมือง (Civil Rights Groups) เอง ก็กำลังเพิ่มแรงกดดันต่อผู้โฆษณาเพื่อเรียกร้องให้ Musk ออกมาดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ Twitter ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับส่งเสริม Hate Speech และ Fake News หรือการส่งมอบข้อมูลปลอม

Musk ยังยึดมั่นในอุดมการณ์

ทั้งนี้ แม้แต่ตัว Musk เอง ก็ได้ออกมายืนยันเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าการคัดกรองเนื้อหาบน Twitter มีส่วนทำให้ยอดขายลดลงอย่างมาก เนื่องจากผู้ลงโฆษณาจำกัดงบประมาณ ในขณะเดียวกันเขายืนยันอย่างหนักแน่นว่า แผนของเขาในการกำหนดข้อบังคับด้านเนื้อหาจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC