General

ไบเดนเลือก พาวเวลล์ เป็นประธาน Fed ต่ออีกสมัย

Download.jpg

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา แต่งตั้งให้ เจอโรม พาวเวลล์ เป็นประธาน Fed อีกสมัย พร้อมทั้งเสนอชื่อ เลอัล เบรนนาร์ด นั่งเก้าอีรองประธาน Fed

ในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางทำเนียบขาวได้ออกมาประกาศว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจแต่งตั้ง เจอโรม พาวเวลล์ เป็นประธาน Fed ต่ออีกสมัย ซึ่งวาระปัจจุบันของพาวเวลล์จะสิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้านี้ โดยฝ่ายบริหารแห่งธนาคารกลางแห่งสหรัฐฯ (Federal Reserve System - Fed) ได้อ้างว่า การดำเนินการที่เด็ดขาดของพาวเวลล์นั้นช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 นอกจากนี้เขายังได้สร้างโอกาสในการหางานเพิ่มขึ้นกว่า 5.6 ล้านตำแหน่งด้วยกัน ซึ่งช่วยลดอัตราการว่างงานลงกว่า 4.6%

นอกจากนี้ ไบเดนยังได้เลือก เลอัล เบรนนาร์ด คณะกรรมการบอร์ด Fed คนปัจจุบันขึ้นนั่งเก้าอีรองประธานธนาคารกลางอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งเบรนนาร์ดได้ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการบอร์ดธนาคารกลางสหรัฐมาเป็นระยะเวลา 14 ปี โดยเธอได้ถูกกำหนดให้หมดวาระลงในปี 2026 ในขณะที่พาวเวลล์จะหมดวาระลงในปี 2028

ไบเดนเลือก พาวเวลล์ เป็นประธาน Fed ต่ออีกสมัย
เลอัล เบรนนาร์ด และ เจอโรม พาเวลล์

ในระหว่างที่พาวเวลล์ยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารกลางแห่งสหรัฐนั้น เขาได้ออกมากล่าวถึงบทบาทของสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐฯ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้เติบโตขึ้น และ เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยในเดือนกันยายน เขาได้ออกมากล่าวว่าทางธนาคารกำลังปฏิบัติงานเชิงรุกเพื่อดำเนินการออก CBDC แต่กลับไม่สนับสนุนการแบนคริปโทอย่าง Bitcoin (BTC) แต่อย่างใด

พาวเวลล์ เป็นประธาน Fed ต่ออีกสมัย จะช่วยสานต่อความตั้งใจของไบเดนได้

ไบเดนกล่าวว่า

“ผมมั่นใจว่าประธานพาวเวลล์ และ ดอกเตอร์เบนนาร์ด ให้ความสำคัญกับการรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ ราคาที่คงที่ และ เพิ่มอัตราการจ้างงาน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเราแข็งแกร่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ... นอกจากนี้การร่วมมือกันของพวกเขานั้นได้ช่วยสานต่อความเชื่ออันแรงกล้าของผม ต่อความจำเป็นในการดำเนินการจัดการกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และ ความเสี่ยงรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในระบบการเงินของประเทศอย่างเร่งด่วนอีกด้วย”

นอกจากนี้ สมาชิกอีก 7 รายจะถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ Fed จากประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้รับการยืนจากวุฒิสภา และ คาดว่าจะดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลา 14 ปีเช่นเดียวกัน แม้ว่าพาวเวลล์อาจได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวภายในวาระที่เขามีอยู่อีกเพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น แต่ทว่าเขาจะยังคงสามารถเข้าร่วมการยืนยันจากคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาด้านการธนาคาร (Senate Banking Committee) ก่อนที่จะได้รับการลงคะแนนเสียงจากวุฒิสภา

ยังมีตำแหน่งว่างใน Fed อีก 3 ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นาย Randal Quarles ได้ยื่นขอลาออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลาง โดยวาระของเขาจะหมดลงในปี 2022 ที่จะถึงนี้ ทำให้ไบเดนยังมีโอกาสในการเลือกคนเข้ามานั่งเป็นคณะกรรมได้เพิ่มอีก 3 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงผู้นำในธนาคารกลางเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากประธานาธิบดีสหรัฐรายนี้ไม่ได้แต่งตั้งให้รองประธาน Fed คนปัจจุบันอย่าง Richard Clarida ให้ดำรงตำแหน่งต่อในเดือนมกราคมปี 2022 จึงทำให้ยังมีตำแหน่งคณะกรรมการว่างอยู่ถึง 3 ที่ด้วยกัน ทางด้านนำเนียบขาวได้ออกมาเผยว่า ไบเดนเตรียมประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งข้างต้นในช่วงต้นเดือนธันวาคม พร้อมมุ่งเน้นพัฒนาความหลากหลายของสมาชิกในบอร์ดด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC