General

รถไฟใต้ดินปักกิ่งรับเงินหยวนดิจิทัลแล้ว

Photo 1502666308545 76d8a0c5602f.jpg

จีนอนุญาตให้บริการขนส่งทางรางของปักกิ่งยอมรับหยวนดิจิทัลสำหรับการโดยสารรถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่เรียกว่า e-CNY

ประเทศจีนยังคงขยายขอบเขตของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของตนอย่างต่อเนื่องหลังประกาศว่าจีนต้องเป็นผู้นำด้านสกุลเงินดิจิทัล โดยล่าสุดจีนประกาศเปิดตัวบริการการชำระเงินหยวนดิจิทัลที่สามารถใช้กับระบบขนส่งมวลชน

ตามประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รถไฟใต้ดินปักกิ่งได้เปิดตัวโครงการนำร่องที่อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถชำระค่าบริการด้วยเงินหยวนดิจิทัล โดยกำหนดให้รถไฟใต้ดิน 24 สายและสถานีรถไฟชานเมือง 4 แห่งหรือที่เรียกว่า e-CNY

บริการใหม่นี้มีให้สำหรับลูกค้าที่ใช้บัญชีธนาคารของ Industrial and Commercial Bank of China ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ CBDC ของจีนเท่านั้น

“คุณต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นที่สามารถเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารของคุณเพื่อเข้าถึงบริการ” โฆษกของเครือข่ายการขนส่งทางรถไฟของปักกิ่ง กล่าว

การประกาศดังกล่าวระบุว่า ผู้ให้บริการขนส่งทางรางของปักกิ่งจะยังคงส่งเสริมการใช้งานหยวนดิจิทัลที่หลากหลายต่อไปในอนาคต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ “ประสบการณ์ใหม่ของการเดินทางในรูปแบบดิจิทัล”

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากที่เมืองซูโจว ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนได้เปิดตัวการรวมระบบหยวนดิจิทัลที่คล้ายกันในวันอังคาร ตามรายงานของ Sina Finance เมืองซูโจวเป็นเมืองแรกในประเทศจีนที่เริ่มรับชำระเงินด้วย e-CNY สำหรับการโดยสารรถไฟใต้ดิน

ปักกิ่งกลายเป็นจุดสำคัญสำหรับการทดสอบการใช้เงินหยวนดิจิทัลของจีน หลังจากปักกิ่งเมืองที่ริเริ่มการให้บริการตู้ ATM ที่เปิดใช้งานดิจิทัลหยวนมากกว่า 3,000 เครื่อง เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถฝากและถอนสกุลเงินดิจิทัลได้ และก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลและบริหารการเงินท้องถิ่นของปักกิ่งได้ประกาศโครงการเป็นการทดสอบการใช้เงินหยวนดิจิทัล โดยแจกจ่ายหยวนดิจิทัลมูลค่า 6.2 ล้านดอลลาร์ให้แก่ชาวปักกิ่ง

ที่มา: cointelegraph.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง