General

ธนาคาร Digital Currency ควรมีในประเทศแคนาดา สอดคล้องกับความเห็นของธนาคารกลาง

E88b092cfd644d502ad14403fdaf1613.jpg

Banque du Canada ธนาคารกลางของประเทศแคนาดาได้ออกมาเปิดเผยรายงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับเหตุผลสำคัญเกี่ยวกับประโยชน์ของการมี Digital currency เป็นของตัวเอง

Banque du Canada ธนาคารกลางของประเทศแคนาดาได้ออกมาเปิดเผยรายงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับเหตุผลสำคัญเกี่ยวกับประโยชน์ของการมีสกุลเงินดิจิทัลป็นของตัวเอง

Digital Currency อาจเป็นเรื่องจำเป็น

ในเอกสารได้พูดถึงผลลัพธ์จากการก่อตั้งธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ในอนาคต โดยข้อดีก็คือ ประชาชนไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินสดโดยไม่จำเป็น ส่วนเหตุผลอีกข้อหนึ่งก็คือ หากมีสกุลเงินดิจิทัลแล้ว ไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชนก็สามารถใช้ได้โดยประยุกต์เข้ากับสกุลเงินกลางของแคนาดาได้

แม้หลายยฝ่ายจะยังไม่เห็นถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ที่น่าสนใจก็คือ เหรียญ stablecoin กำลังมีการถกเถียงกันเรื่องข้อกฎหมายและอาจมีการนำมาภายในประเทศไม่กี่เดือนข้างหน้า

Dpjmhumnc6e 1024x683.jpg

จากการวิจัยพบว่า การนำคริปโตเคอร์เรนซี่กับ stablecoins มาใช้ในการชำระเงินในประเทศแคนนาดานั้น อาจเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับผู้สนับสนุนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

เอกสารวิจัยยอมรับว่า ผู้ที่ได้รับประโยชน์จาก CBDC นั้น จะเข้าใจว่า เทคโนโลยีช่วยรักษาความปลอดภัยในเงินสดพร้อมกับสามารถทำธุรกรรมชำระเงินผ่านทางออนไลน์ได้หรือทำแบบ P2P ได้

ประโยชน์หลายอย่าง

เมื่อเทียบกับระบบชำระเงินอย่างบัตรเครดิตหรือเดบิตแล้ว CBDC จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมสำหรับรายย่อย

ทางธนาคารกลางกล่าวว่า CBDC สามารถวางนโยบายแข่งขันได้ง่าย เนื่องจากเป็นธนาคารที่มีต้นทุนการวางระบบชำระเงินต่ำให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ นี่จะช่วยให้ลดโครงข่ายค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนได้ดีขึ้น”

เช่นกันธนาคารกลางกล่าวต่อไปว่า โดยปกติแล้ว พวกเราเห็นว่า CBDC อาจเป็นเรื่องที่มีประโยชน์และบางทีมันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดตั้งเพื่อรองรับการแข่งขันและระบบเศรษฐกิจแบบดิจิทัล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC