Blockchain

รายงาน: ธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องในการฟอกเงิน คริปโตช่วยได้ไหม?

1.jpeg.jpg

รายงานตั้งข้อสงสัยว่าธนาคารระดับโลกหลายแห่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินผิดกฎหมาย ใช้งาน Blockchain อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า?

ธนาคารระดับโลกกำลังเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย หลังมีรายงานจาก FinCEN ว่าธนาคารใหญ่หลายแห่งเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินกว่าล้านล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของระบบการเงินที่ใช้ Blockchain และ DeFi

ธนาคารเข้าไปยุ่งกับการฟอกเงิน?

ธนาคารหลายแห่งในตอนนี้กำลังถูกจับตามอง หลังจากที่ถูกจับได้ว่าธนาคารมีส่วนช่วยเหลือบุคคลที่ค่อนข้างมีฐานะในการฟอกเงิน เลี่ยงการคว่ำบาตรจากชาติอเมริกา หลาย ๆ ครั้งเราจะเห็นการว่ารัฐบาลหรือธนาคารมักจะมีการแสดงท่าทีที่ไม่เปิดรับ Cryptocurrency และ Blockchain หนึ่งในเหตุผลที่มักจะหยิบยกมาอ้างก็คือเทคโนโลยีเหล่านี้มันกลายมาเป็นเครื่องมือของอาชญากรในการฟอกเงิน

ไม่แปลกที่พวกเขาจะมองเช่นนั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือในตอนนี้มันกลับกลายเป็นธนาคารที่มีระบบการควบคุม กำกับดูแลจากภาครัฐอย่างเต็มรูปแบบเสียเองที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินที่ได้มาอย่งผิดกฎหมาย ทั้ง ๆ ที่ธนาคารควรใช้ความระมัดระวังมากกว่า

เอกสารจาก ICIJ ชี้มีการฟอกเงินขั้นต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์โดยเจตนาผ่านระบบธนาคารระหว่างปี 1999 ถึง 2017 เงินจำนวน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์จากก้อนนี้มาจากธนาคารของเยอรมัน Deutsche Bank

อ้างอิงจากเอกสารเผยว่าการฟอกเงินนี้เป็นไปเพื่อช่วยเหลือบุคคลที่มีการคอร์รัปชั่น หรือช่วยเหลือผู้มีอำนาจในรัสเซียหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

ข้อมูลของ FinCEN มาจากรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยจากหน่วยงานกำกับดูแล และบุคคล รวมถึงสถาบันที่ยื่นรายงานเหล่านี้แต่ยังไม่ได้มีการสามารถพิสูจน์ธนาคารกระทำผิดจริง อาจมีการสอบสวนเพิ่มเติมได้

Cryptocurrency ช่วยแก้ปัญหาไหม?

การใช้ Cryptocurrency อาจไม่สามารถพูดได้ว่าจะช่วยแก้ปัญหาการฟอกเงินได้จริง เพราะก็มีอาชญากรที่นำ Cryptocurrency ไปใช้เป็นเครื่องมือ แต่อย่างไรก็ตามอย่างน้อยเทคโนโลยี Cryptocurrency มันสร้างอยู่บน Blockchain ที่สามารถให้คนหลาย ๆ คนเข้าร่วมตรวจสอบการทำธุรกรรมได้ ในขณะที่ระบบการธนาคารดั้งเดิมจะจำกัดไว้แค่บุคคลภายในเท่านั้น

ส่วนเทคโนโลยี DeFi ก็สร้างอยู่บน Public Blockchain ซึ่งระบบบัญชีทุกอย่างถูกเขียนขึ้นด้วยโค้ด ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ก่อนที่จะตกลงใจฝากเงินหรือกู้ยืมเงินจากโปรโตคอล DeFi

แน่นอนว่าการฟอกเงินก็ยังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรม DeFi และผู้ไม่ประสงค์ดีก็ไม่ได้ถูกจำกัดไม่ให้ทำธุรกรรม แต่ธุรกรรมเหล่านี้ไม่สามารถซ่อนอยู่ใน Public Blockchain ได้ จึงทำให้ง่ายต่อการติดตามเงินผ่าน Public Blockchain มากกว่า อย่างไรก็ตามมันไม่มีระบบการเงินแบบใดที่โปร่งใสร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่เว้นแต่ระบบธนาคารหรือ Blockchain เองก็ตาม แต่ละระบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด