ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางยูเครน ระงับการทำธุรกรรมคริปโตเป็นการชั่วคราว

Pzao9ujlbmy.jpg

ธนาคารกลางยูเครนได้สกัดการไหลออกของเงินทุนด้วยการระงับการทำธุรกรรมเป็นการชั่วคราว

ธนาคารกลางของประเทศยูเครนได้มีการประกาศแล้วว่า จะทำการระงับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราว การระงับนี้ส่งผลให้ประชาชนชาวยูเครนไม่สามารถทำการซื้อเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ข้ามประเทศได้ด้วยสกุลเงินในประเทศ มาตรการนี้มีการออกมาเพื่อสกัดเงินไหลออกนอกประเทศท่ามกลางวิกฤตสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศรัสเซียกับยูเครน

ธนาคารกลางยูเครนระงับการทำธุรกรรมคริปโตชั่วคราว

การประกาศของธนาคารกลางแห่งชาติยูเครนหรือ NBU ครั้งนี้ให้ความสำคัญกับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนในบัญชีเงินฝากส่วนบุคคล ทางด้านเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับเรื่องนี้ได้ระบุว่า เป้าหมายในการเดินหน้าเรื่องนี้หลัก ๆ แล้วมาจากการสกัดไม่ให้กระแสเงินสดไหลออกนอกประเทศภายใต้กฎอัยการศึก

Nhrm1u4gd a 1024x628.jpg

ตอนนี้ประชาชนชาวยูเครนอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนจากสินทรัพย์เป็นเงินสดหรือสามารถทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราจากสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินยูเครนหรือ Hryvnia เป็นจำนวน $3400 ต่อเดือนเท่านั้น รวมไปถึงมีการจำกัดการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนด้วยระบบ P2P ด้วย ทำให้การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสดทำได้เพียงแค่ใช้บัตรที่มีบัญชีพ่วงกับสกุลเงินต่างประเทศเท่านั้น

ระงับการทำธุรกรรมส่วนอื่น ๆ ด้วย

การระงับการทำธุรกรรมอย่างรวมไปถึงการทำธุรกรรมในส่วนของอิเล็กทรอนิกส์ Wallet, บัญชี Forex, การชำระเงินด้วยเช็คของนักท่องเที่ยวและการซื้อขายสินทรัพย์เสมือนจริงทุกชนิด เนื่องจากการร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ผ่านมาที่ได้มีการบังคับใช้ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ธนาคาร Privatbank ธนาคารพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศได้มีการระงับการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินในประเทศไปยังบริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี่

ธนาคารกลางประเทศยูเครนยังคงยืนกรานว่า ข้อบังคับตรงนี้จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศและลดแรงเสียดทานในทุนสำรองระหว่างประเทศของยูเครน และได้มีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการตรงส่วนนี้เอาไว้เป็นการล่วงหน้าแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด