General

อัปเดตความคืบหน้าโครงการ CBDC ของไทย-ฮ่องกง มีสมาชิกเพิ่ม

Unnamed File 6.jpg

ธปท. เผยโปรเจ็ค CBDC ระหว่างไทยฮ่องกงมีธนาคารกลางของอาหรับเอมิเรตส์และสถาบันศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของจีนเข้าร่วมแล้ว

ธปท. รายงานความคืบหน้าโครงการ CBDC

ประกาศเมื่อไม่นานมานี้จากเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการอัปเดทความคืบหน้าของโครงการอินทนนท์ซึ่งเป็นโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC ของไทย ขณะนี้ได้มีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มนอกจากฮ่องกงแล้ว

โครงการ CBDC ของไทยเรามีธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้เข้าร่วมทดลองโปรเจ็คสำหรับการใช้งาน CBDC ระหว่างประเทศ ซึ่งล่าสุดก็มีธนาคารกลางแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (CBUAE) และสถาบันศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBC DCI) ประกาศว่าตนได้เข้าร่วมโครงการ CBDC กับไทยและฮ่องกงด้วย

จากประกาศเผยว่าโครงการดังกล่าวมีการเปลี่ยนชื่อโครงการจาก Inthanon-LionRock1 เป็น Multiple Central Bank Digital Currency (m-CBDC) Bridge Project หรือเรียกว่า m-CBDC Bridge ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากศูนย์พัฒนานวัตกรรมของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BISIH) ณ ฮ่องกงอีกด้วย

ส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยี DLT

โครงการ CBDC ริเริ่มจากธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางของฮ่องกงเพื่อทดลองดึงศักยภาพของเทคโนโลยี Distributed Ledger Technology (DLT) มาใช้กับการโอนเงินระหว่างประเทศ และสามารถโอนเงินได้หลายสกุลเงินตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว และเพื่อลดต้นทุนในการโอนเงินระหว่างประเทศด้วย คาดว่าหากโครงการสำเร็จจะมีการนำ CBDC มาใช้ในภาคธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ถือว่าน่าสนใจมาก ๆ ที่ได้มีธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ เข้ามาร่วมโครงการกับ ธปท. และธนาคารกลางฮ่องกง เพราะจะยิ่งเป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ต้นทุนที่ต้องเสียในการโอนเงินระหว่างประเทศก็จะลดน้อยลง และอีกไม่นานเราอาจจะได้ใช้เหรียญ CBDC นี้ในการทำธุรกรรมในอนาคตก็เป็นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด