ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารแห่งแทนซาเนียเปิดตัวโครงการ CBDC

Flag of Tanzania.png

ธนาคารแห่งแทนซาเนียหวังเดินตามรอยไนจีเรียผ่านการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ระบบการชำระเงินภายในประเทศด้วยการเปิดตัวโครงการ CBDC ของพวกเขา

ประเทศแทนซาเนีย (Tanzania) หรือชื่อทางการก็คือ สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย ซึ่งประเทศในแอฟริกาตะวันออก กำลังจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ก้าวเข้าสู่การลงทุนลงแรงวิจัยเพื่อการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง และเพิ่งเปิดตัวโครงการ CBDC ไปหมาด ๆ

แทนซาเนียเปิดตัวโครงการ CBDC ตามรุ่นพี่อย่างไนจีเรีย

การที่ธนาคารแห่งแทนซาเนีย ได้ออกมาประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) นั้น เป็นเพราะพวกเขามองว่าการสร้างสกุลเงินดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบการชำระเงินในประเทศได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ Florens Luoga ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งแทนซาเนีย ได้ระบุอย่างชัดเจนในการให้สัมภาษณ์ที่เมือง Dar es Salaam เมืองหลวงทางการค้าของประเทศว่า Tanzania วางแผนที่จะเดินตามรอยเท้าของไนจีเรียและเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติของตนเอง

เขาพูดว่า

Florens Luoga 1024x683.jpg
Florens Luoga ผู้ว่าการธนาคารกลางแทนซาเนีย

“เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราที่จะจัดสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางให้เป็นทางเลือกการชำระเงินที่ปลอดภัย เนื่องจากผู้คนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากนักเก็งกำไรคริปโตเคอเรนซี”

แทนซาเนียไม่อยากตกขบวนรถ CBDC

Luoga ได้เน้นย้ำเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ธนาคารกลางทั้งหลายไม่สามารถเพิกเฉยต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านเงินได้อีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นการแน่ใจว่าประเทศแทนซาเนียจะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังในด้านของการเปิดรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ทาวธนาคารแห่งแทนซาเนียจึงได้เริ่มเตรียมการที่จะสร้าง CBDC ของตนเองอย่างเร่งด่วน

ประเด็นสำคัญของเรื่องข้างต้นก็ การออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจก้อนใหญ่จากการเปิดตัว CBDC ของไนจีเรียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ไนจีเรียยังคงเป็นประเทศเดียวในแอฟริกาที่เปิดตัว CBDC

Luoga กล่าวเพิ่มเติมว่า ณ ขณะนี้ แทนซาเนียได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปศึกษางานจากประเทศที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับ CBDC เป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงไนจีเรียด้วย

CBDC ยาชั้นดีที่ธนาคารกลางนานาประเทศเลือกใช้

ตอนนี้มีเหล่าประเทศที่สนใจจะเปิดตัว CBDC ของตนเองเพิ่มขึ้นจากแต่ก่อนกว่าเท่าตัว โดยประเทศต่าง ๆ เช่น จีน บาฮามาส สาธารณรัฐอัฟริกากลาง เคนยา และแซมเบีย ต่างก็ประสบความสำเร็จจากโครงการนำร่อง หรือสามารถศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติของตนได้คืบหน้าไปมากแล้ว

ผู้ว่าการธนาคารแห่งแทนซาเนีย ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่มองเห็นว่าเส้นทางนี้ล้วนเปี่ยมไปด้วยโอกาส และจะเป็นการพลาดมากถ้าประเทศของตนไม่ขึ้นรถไฟขบวนนี้

“เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง”
“ขณะนี้ผู้ว่าการธนาคารกลางเกือบทั่วโลกกำลังอยู่ในการฝึกอบรม และกำลังหารือเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการของการสร้างสกุลเงินดังกล่าว”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง