ข่าวธุรกิจ

ธนาคารกลางของรัสเซียจับตาเฝ้าดูสถาบันการเงินที่อาจมีการเปิดให้บริการซื้อขายคริปโต

Wawefydpkag.jpg

ธนาคารกลางของรัสเซียจับตาเฝ้าดูบริการซื้อขายคริปโต

ธนาคารกลางของประเทศรัสเซียเริ่มมีการเดินหน้าตรวจสอบธนาคารแต่ละแห่งที่มีการเปิดให้บริการซื้อขายคริปโตแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมระหว่างบุคคลธรรมดาผ่านช่องทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่า การทำแบบนี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินและนำไปสู่การฉ้อโกงขึ้นมา

ธนาคารกลางของรัสเซียจับตาดูบริษัทคริปโต

ในช่วงที่ผ่านมาทางธนาคารกลางของประเทศรัสเซียได้มีการส่งรายงานไปยังธนาคารพาณิชย์ตามที่ต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงขอข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ซื้อขายเหรียญคริปโต ซึ่งการทำธุรกรรมส่วนใหญ่นั้นจะเป็นการทำธุรกรรมไปมาระหว่างบุคคลธรรมดา โดยเป็นการทำธุรกรรมด้วยบัตรกับ wallet ที่มีการลงชื่อปลอมเป็นส่วนใหญ่

Urt6j6ik0yk 1024x683.jpg

เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบถามไปยังสถาบันธนาคารตามที่ต่าง ๆ โดยขอให้ทางธนาคารให้รายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินกิจการซื้อขายคริปโตอย่างเช่นการดำเนินกิจการบนเว็บไซต์ btc-obmennik.com, cleanbtc.ru, 100bitcoins.com, ultrachange.biz, 1wn.kz, cryptex24.com, openchange.cash, xchange.cash, vexel.com, และ betatransfer.org

เงินสะพัดบริษัทคริปโตจำนวนมาก

สื่อในประเทศได้รายงานว่า ตอนนี้มีบริการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มากกว่า 400 รายที่เปิดให้บริการสำหรับประชาชนชาวรัสเซียทางอินเทอร์เน็ต โดยที่การซื้อขายคริปโตในประเทศมีเงินสะพัดมากกว่า $1.3 พันล้าน บ่อยครั้งที่บริการซื้อขายคริปโตจะเปิดให้บริการบนเว็บไซต์ มีการใช้ชื่อและโลโก้ของสถาบันการเงินหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Sberbank, VTB, Tinkoff Bank, Western Union, Webmoney, และ Koronapay โดยที่ทางด้าน Webmoney กับ Koronapay ปฏิเสธแล้วว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต

ตอนนี้ทางธนาคารกลางของประเทศรัสเซียได้จับตาเฝ้าดูบริการซื้อขายคริปโตที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ และมีการติดตามเฝ้าระวังผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด ในช่วงเวลาเดียวกันตอนนี้มีการทำธุรกรรมการเงินที่ไม่ได้มีการใช้ชื่อจริงจนยากแก่การตรวจสอบ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง