General

Bank of Korea กำลังหาพันธมิตรเพื่อสร้าง CBDC

Bank of Korea 1.jpg

โครงการนำร่องของสกุลเงินดิจิทัลแห่งดินแดนเกาหลีใต้นั้นถูกวางแผนเอาไว้ว่าเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงธันวาคม 2021 นี้ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวก็เข้าใกล้มาทุก ๆ ที และนั่นทำให้ทางธนาคารกลางเกาหลีใต้เริ่มมองหาซัพพลายเออร์ที่จะมาช่วยให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้จริง

ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ หรือ Bank of Korea (BoK) กำลังเดินหน้าแผนสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติของพวกเขา โดยขั้นตอนล่าสุดก็คือการที่พวกเขากำลังมองหาซัพพลายเออร์ด้านเทคโนโลยีเพื่อให้ทำหน้าที่หลักในการออกแบบแพลตฟอร์มนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือที่พวกเขาเรียกว่า วอนดิจิทัล (Digital Won)

ทั้งนี้ธนาคารแห่งเกาหลีใต้ประกาศว่าพวกเขาได้เปิดตัวกระบวนการเสนอราคา (Bidding process) เพื่อเลือกพันธมิตรด้านเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาการปฏิบัติงานจริงของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในสภาพแวดล้อมที่ออกแบบมาเพื่อการทดสอบโดยเฉพาะ

BoK กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นนั้นเป็นไปเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระบบการเงินโลกโดยระบุว่า “ส่วนแบ่งของธุรกรรมเงินสดได้ลดลงอย่างมาก โดยขั้นตอนที่เรากำลังดำเนินการในตอนนี้คือการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในระบบการชำระเงินซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก”

นอกจากนี้หาอ้างอิงตามรายงานของสำนักข่าว Reuters แพลตฟอร์ม CBDC นำร่องของ BoK จะมีการจำลองธนาคารพาณิชย์ และร้านค้าปลีกขึ้นมา ซึ่งจะทดสอบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ทั้งในด้านการโอนเงิน และการฝากเงิน โดยโครงการนำร่องมีกำหนดจะดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงธันวาคม 2021 และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะขยายไปในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ CBDC ของเกาหลีใต้ทำอะไรมาแล้วบ้าง?

ก่อนหน้านี้ทางธนาคารแห่งเกาหลีเผยแพร่หนังสือที่เกี่ยวข้องกับ CBDC ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเป็นการประกาศแผนการทดสอบการแจกจ่ายเงินวอนดิจิทัล และสรุปความท้าทายทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของรัฐทั้งหมด

ต่อมาในเดือนมีนาคม Shinhan Bank ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ก็ได้พัฒนาแพลตฟอร์มนำร่องที่ใช้บล็อกเชนสำหรับ CBDC โดยร่วมมือกับ LG CNS ซึ่งเป็นแผนกบริการด้านไอทีของ LG Corporation ซึ่งมีการรายงานว่าธนาคาร Shinhan ยินดีที่จะร่วมมือกับ BoK ในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง