General

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นมองว่า CBDC เป็นเรื่องที่ “รอไม่ได้”

Kuroda Haruhiko.jpg

Kuroda Haruhiko ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดกับทางสื่อมวลชน โดยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง และกล่าวเสริมว่าการทดลองเกี่ยวกับ CBDC ของแดนอาทิตย์อุทัยจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ประเทศสุดยอดแห่งการพัฒนาอย่างญี่ปุ่นกำลังหันมาใช้แนวทางการวัดประสิทธภาพใหม่ในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของพวกเขา โดยจะคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อทั่วโลกมากขึ้น ซึ่งทาง Kuroda Haruhiko ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้กล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 มีนาคม) และระบุว่าทางสถาบันไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนแต่อย่างใด แถมยังไม่มีแผนที่เป็นรูปธรรมในการออก CBDC

อย่างไรก็ตามการไม่มีแผนการที่แน่นอนในที่นี้นี้ไม่ได้หมายถึงการจะไม่วิจัย และพัฒนา CBDC ไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ เลยก็ตาม เพราะในเดือนตุลาคมปี 2020ธนาคารกลางของญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นที่จะเริ่มขั้นตอนการทดสอบครั้งแรกในหลายขั้นตอนสำหรับการทำ Proof-of-concept ของ CBDC ของตนเอง ซึ่งในที่สุด Haruhiko ได้ยืนยันแล้วว่าสิ่งเหล่านี้มีกำหนดจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้

ผู้ว่าการรายนี้ยังย้ำว่าตามรายงานของ Bank of International Settlements ระบุว่า 86%ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังสำรวจประโยชน์ และข้อเสียของ CBDC โดยในจำนวนนี้ 60% อยู่ในขั้นทดลองหรือขั้นพิสูจน์แนวคิดของการพัฒนา Haruhiko จึงตั้งข้อสังเกตว่า

“ธนาคารกลางมีความเห็นว่าการตอบสนองเชิงนโยบายที่จะเริ่มพิจารณา CBDC ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นในการออก CBDC ในอนาคต นั้นไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมแต่อย่างใด”

Haruhiko กล่าวต่อว่า “จากมุมมองของการสร้างความมั่นใจในเสถียรภาพ และประสิทธิภาพของระบบการชำระเงิน และการชำระเงินโดยรวม เราถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างละเอียดเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในลักษณะที่เหมาะสม” เมื่อพิจารณาถึง “การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ” ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น เขาส่งสัญญาณว่าธนาคารกำลังใช้โอกาสนี้ในการชั่งน้ำหนักแนวทางต่าง ๆ อย่างรอบคอบเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในการจัดหาเงินของธนาคารกลาง

Haruhiko ได้จำแนกแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้ภายใต้หัวข้อ "Central Banking-as-a-Service" ในบัญชีที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้ เขาแย้งว่า "as-a-service" เป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่ในด้านการเงินในวงกว้างมากขึ้นโดยเปลี่ยนไปจากการพัฒนาก่อนหน้านี้ในแวดวงองค์กร และซอฟต์แวร์ และนี่หมายถึงการก้าวไปสู่การสร้างรูปแบบธุรกิจที่ยึดมั่นในการให้บริการตามความต้องการของลูกค้าแทนที่จะใช้วิธีการขายแบบเดิมที่เน้นที่ผลิตภัณฑ์

"ทุกอย่างเป็นบริการ" ดังที่ Haruhiko กล่าวไว้ ซึ่งตอนนี้ได้ครอบคลุมถึงปรากฏการณ์ต่าง ๆ เช่นการเคลื่อนที่ในฐานะบริการ (การซื้อบริการเคลื่อนที่แทนรถยนต์) และโครงสร้างพื้นฐานในฐานะบริการซึ่งทำให้เกิดความซ้ำซ้อนมากขึ้นสำหรับ บริษัท ต่างๆที่จะ เป็นเจ้าของฮาร์ดแวร์บางตัว ในกรอบของการเงิน

Haruhiko ให้ข้อสรุปว่า

“มันยังมีแนวโน้มล่าสุดเกี่ยวกับบริการทางการเงินที่ไม่รวมกลุ่มที่สถาบันการเงินเคยให้บริการควบคู่กันไปด้วยดังนั้นจึงทำให้บริการทางการเงินที่เป็นส่วนประกอบสามารถรวมเข้ากับบริการของบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินได้ สิ่งนี้เรียกว่า "Banking as a Service" [... ] หรือที่เรียกว่าการเงินฝังตัว”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase