ข่าวธุรกิจ

ธนาคารกานาเลือกบริษัทแถวหน้าของเยอรมนีมาช่วยผลักดันโครงการ CBDC

Giesecke Devrient Gmbh Logo Vector.png

ธนาคารกานาได้เดินหน้าขับเคลื่อนสกุลเงินดิจิทัล โดยร่วมมือกับบริษัทชื่อดังของเยอรมนี

ธนาคารประเทศกานา (BOG) ได้กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการลงนามและทำข้อตกลงร่วมกับบริษัท Giesecke Devirent (GD) ในการที่จะบรรลุผลเดินหน้าออกแบบธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC แล้ว

ธนาคารกานาเลือกบริษัทต่างชาติเข้ามาช่วยทำโครงการ

โดยแบบแผนการร่างธนาคารสกุลเงินดิจิทัลนั้น จะให้ความสำคัญกับการสร้างสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศกานาหรือเรียกว่า e-cedi โดยจะมีการนำสกุลเงินดิจิทัลนี้ไปทดสอบกับธนาคารต่าง ๆ รวมไปถึงผู้ให้บริการชำระเงิน พ่อค้า ผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้เสีย

ในรายงานของธนาคารกลางแห่งประเทศกานาที่ได้มีการตีพิมพ์นั้น ได้กล่าวว่า ทางบริษัท Giesecke Devirent (GD) ได้ดำเนินการจัดเตรียมเทคโนโลยีและโซลูชันสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของกานาแล้ว โดยรายงานได้กล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่อยู่ในขั้นตอนการทดสอบนั้น ก็จะมีการวิจัยโดยดูไปที่การยอมรับในสกุลเงินดิจิทัล e-Cedi สำหรับผู้ใช้ปลายทาง

Zcah6towft8 1024x817.jpg

แบบแผนที่จะดำเนินการร่างธนาคารสกุลเงินดิจิทัลนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อนโยบายการคลังและระบบการชำระเงิน เช่นเดียวกับการบังคับใช้กฎหมายที่จะต้องมาวิเคราะห์ประเมิน ตรงส่วนนี้ทางธนาคารแห่งกานาได้กล่าวว่า มันเป็นบทเรียนที่มีค่ามากสำหรับการให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์เมื่อมีการออกสกุลเงิน e-cedi ขึ้นมาใช้งานได้จริง

ผลกระทบการใช้สกุลเงิน

ในรายงานได้หยิบยกคำพูดของ Ernest Addision ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศกานา เกี่ยวกับผลกระทบของสกุลเงิน e-cedi ต่อเศรษฐกิจประเทศกานา และได้พูดถึงข้อดีของการที่ประเทศกานาได้เริ่มดำเนินการใช้สกุลเงินดิจิทัล

เขากล่าวว่า ธนาคาร CBDC ได้ใช้โอกาสที่ยอดเยี่ยมตรงนี้ในการสร้างมันขึ้นมา และทำให้เกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรมทางการเงินได้อย่างยั่งยืนที่นำโดยธนาคารกลาง ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดสำคัญที่มีบทบาทต่อบริการทางภาคการเงินทั่วโลกในอนาคต

โดยโครงการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศกานาในการยกระดับข้อได้เปรียบตรงนี้มาใช้ในการขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว