General

แบงก์ชาติอังกฤษจับมือกระทรวงการคลังประกาศเตรียมทดสอบ CBDC

Eng.jpeg.jpg

กระทรวงการคลังและแบงก์ชาติอังกฤษกำลังศึกษาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

อังกฤษเตรียมพิจารณาสร้าง CBDC

เมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางอังกฤษได้ประกาศว่ากำลังจะทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency หรือ CBDC) อ้างอิงประกาศจากกระทรวงการคลังของอังกฤษ (Her Majesty’s Treasury)

โดยอ้างอิงจากประกาศคือรัฐบาลอังกฤษได้จัดตั้งโครงการ Central Bank Digital Currency Taskforce ขึ้นมาเพื่อศึกษาและวิจัย CBDC โดยโครงการนี้จะอยู่ภายใต้การร่วมกันระหว่างธนาคารอังกฤษและกระทรวงการคลัง

ประกาศดังกล่าวได้เผยว่าการสร้างสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีจุดประสงค์หลัก ๆ เพื่อสำรวจความเป็นไปได้และความเสี่ยงของสกุลเงินดิจิทัล และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามรัฐบาลอังกฤษยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกเหรียญ CBDC มาหรือไม่ และหากจะสร้าง CBDC ขึ้นมาจริง ๆ อังกฤษก็คงจะสร้าง CBDC ให้มันสามารถทำงานควบคู่ไปกับระบบการเงินแบบดั้งเดิมได้ด้วยแทนที่จะแทนที่มันไปเลย ส่วนหนึ่งของเอกสารเปิดเผยว่า:

“รัฐบาลและธนาคารแห่งอังกฤษยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสร้าง CBDC ในสหราชอาณาจักรหรือไม่  CBDC จะเป็นการเงินรูปแบบใหม่ที่จะอยู่ควบคู่ไปกับเงินสดและเงินฝากธนาคารไม่ได้แทนที่ระบบการเงินเหล่านั้นไปเลย รัฐบาลตระหนักดีว่าเงินสดยังคงมีความสำคัญต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วสหราชอาณาจักรและจะออกกฎหมายเพื่อปกป้องการเข้าถึงเงินสดด้วย”

CBDC ที่ไม่ได้มาแทนที่เงินสด

รัฐบาลอังกฤษได้แสดงจุดยืนออกมาค่อนข้างชัดเจนว่าหากสร้าง CBDC ขึ้นมาจริง ๆ ก็จะไม่ได้มีการนำ CBDC นี้มาใช้แทนระบบการเงินแบบดั้งเดิม เช่น เงินสด หรือเหรียญกษาปณ์

นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษนาย Rishi Sunak ก็ยังเผยว่าการสร้าง CBDC ของอังกฤษหรือ Britcoin นี้จะเข้ามาแก้ปัญหาข้อท้าทายที่เหรียญคริปโต เช่น Bitcoin นั้นเผชิญด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรม Bitcoin เพื่อนำไปใช้จ่ายจริง ๆ ก็ยังคงไม่ได้มีประสิทธิภาพมากพอ หรือการที่ไม่สามารถเป็นสินทรัพย์ถือครองเพื่อเก็บมูลค่าได้ ทำให้มันไม่อาจเป็นสกุลเงินได้ในแง่มุมของเขา

source: coininsider

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน