ข่าว Bitcoin

ผู้ว่าธนาคารอังกฤษกังวลกับการที่เอลซัลวาดอร์ใช้บิทคอยน์ถูกกฎหมาย

6c78c50e F98f 43eb Bf20 Ca2e8aaf5af2.jpg

ผู้ว่าธนาคารอังกฤษได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่เอลซัลวาดอร์ผลักดันให้บิทคอยน์ถูกกฎหมาย

Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอังกฤษ ได้แสดงท่าทีวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่ประเทศเอลซัลวาดอร์กำลังที่จะเลือกเหรียญบิทคอยน์เป็นสกุลเงินหลักของประเทศ

ผู้ว่าธนาคารอังกฤษแสดงท่าทีกังวลกับเอลซัลวาดอร์

สอดคล้องกับคำเตือนของหน่วยงานกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ที่ได้ออกมาเตือนเอลซัลวาดอร์จากกรณีที่บังคับให้บิทคอยน์เป็นเรื่องถูกกฎหมาย เรื่องนี้ทางด้านผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอังกฤษได้กล่าวว่า สิ่งที่เขามีความวิตกกังวลก็คือ การที่ประชาชนยอมรับในความผันผวนของสกุลเงินชนิดนี้

Unxmhzcqjxg 1 1024x662.jpg

เรื่องนี้เขาได้พูดเอาไว้ในมหาวิทยาลัย Cambridge ให้กับทางสมาพันธ์นักศึกษา โดยเขาได้กล่าวว่า เขารู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับการที่บางประเทศเลือกสกุลเงินบิทคอยน์เป็นสกุลเงินหลักของประเทศ จากการที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ผ่านร่างกฎหมายบิทคอยน์ให้ถูกต้องทางกฎหมาย

เช่นกันทางผู้ว่าการธนาคารกลางมองว่า สกุลเงินดิจิทัลจะมีความแข็งแกร่งได้หากมีการนำไปใช้ในการชำระเงินไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสม

ชี้ IMF ไม่พอใจเอซัลวาดอร์เป็นอย่างมาก

นอกจากนั้นเขาได้พูดถึงกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ที่ได้ออกมาระบุตรงกันว่า ทาง IMF รู้สึกไม่มีความสุขกับการที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ทำให้บิทคอยน์กลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย โดย IMF เห็นว่า บิทคอยน์เป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนสูง ซึ่งการที่ทำให้บิทคอยน์เป็นเรื่องถูกกฎหมายนั้น ส่งผลกระทบต่อความเสี่ยงในการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงทางการเงินกับเสถียรภาพทางการเงิน

หน่วยงาน IMF ได้ออกมาเตือนเรื่องนี้หลังจากที่ทาง Nayib Bukele ประธานาธิบดีของประเทศเอลซัลวาดอร์ได้มีการประกาศแผนการสร้างเมืองบิทคอยน์แห่งแรกของโลก โดยจะมีการใช้พลังงานจากภูเขาไฟและออกพันธบัตรบิทคอยน์โดยเฉพาะ

แม้ว่าทาง IMF จะได้ออกมาเตือนแล้ว แต่ทางเอลซัลวาดอร์ยังคงเดินหน้าซื้อเหรียญบิทคอยน์เพิ่มขึ้นต่อไปหลังจากที่มีรายงานว่า เชื้อโควิด-19 ชนิดใหม่มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดทั่วโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง