ข่าว Bitcoin

นักวิเคราะห์ Bank of America ชี้ "BTC ไม่เหมาะใช้ป้องกันเงินเฟ้อ"

Bank of America.jpg

นักวิเคราะห์จาก Bank of America ชี้ว่า Bitcoin ยังผันผวนอยู่มากและไม่เหมาะที่จะนำมาป้องกันเงินเฟ้อ

ในขณะที่ธนาคาร Deutsche Bank มองว่าในขณะนี้พวกเราไม่ควรที่จะนิ่งเฉยต่อตลาด Bitcoin แต่ทางนักวิเคราะห์จาก Bank of America กลับยังไม่ได้เชื่อมั่นในตัว Bitcoin ขนาดนั้น

“Bitcoin ยังเป็นเครื่องมือป้องกันเงินเฟ้อไม่ได้”

คุณ Francisco Blanch นักวิเคราะห์ของ Bank of America ได้กล่าวถึง Bitcoin โดยใช้เกณฑ์ต่างๆเพื่อโต้แย้งว่า Bitcoin นั้นยังไม่เหมาะสมที่จะเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงความผันผวนและการใช้งานได้จริงของ Bitcoin

อุปทานของ Bitcoin ถูกจำกัด ไว้ที่ 21 ล้านเหรียญซึ่งช่วยให้ Bitcoin ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลเลือกใช้มาตรการเศรษฐกิจแบบผ่อนคลายเชิงปริมาณและนโยบายการเงินอื่น ๆ ที่ทำให้ปริมาณเงินสูงเกินจริงและลดค่าเงิน Fiat แต่คุณ Blanch ก็ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ไม่ใช่สิ่งที่จะนำมาป้องกันอัตราเงินเฟ้อที่เหมาะสมได้ เขากล่าวว่า:

“หากพูดกว้าง ๆ เราพบว่า Bitcoin ไม่ได้เป็นสิ่งที่ควรนำมาใช้เพื่อการป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ สินค้าโภคภัณฑ์หรือตราสารทุนยังเป็นตัวเลือกดีกว่าหากจะนำมาใช้กับอัตราเงินเฟ้อ”

Bitcoin ยังคงผันผวนอยู่มาก

นักวิเคราะห์ของ Bank of America มองว่าข้อโต้แย้งหลักในการมี BTC ในพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนคือ “การกระจายความเสี่ยง, ความผันผวนที่ลดลงหรือการป้องกันเงินเฟ้อ แต่แท้จริงแล้วอาจเป็นเพราะมูลค่าของ Bitcoin มากกว่าที่มันขึ้นอยู่กับอุปสงค์ (Demand) ที่มากกว่าอุปทาน (Supply) ล้วน ๆ

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว Bitcoin ยังไม่ได้ถูกทดสอบว่ามันสามารถเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงได้ แม้ว่าจะมีเงินลงทุนจาก Tesla, Microstrategy, Square และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งมันก็คือเป็นทางเลือกการลงทุนของนักลงทุนเหล่านั้น

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ของ Bank of America ยังพูดถึงประเด็นของความเร็วในการประมวลผลธุรกรรมของ Bitcoin ที่ทำได้แค่ 1,400 ธุรกรรมต่อชั่วโมงเท่านั้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ Visa นั้นประมวลผลได้ที่ 236 ล้านธุรกรรม

ในเรื่องของการถือครอง Bitcoin เช่นกัน ในสัดส่วนของ 95% ของ Bitcoin ที่หมุนเวียนในตลาด มีวอลเล็ทอยู่ประมาณ 2.5% ที่ถือครอง Bitcoin จำนวนนั้น ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงทำให้มันไม่สามารถมาเป็นกลไกในการชำระเงินที่นำไปใช้ได้จริงหรือกลายมาเป็นหน่วยการลงทุนได้เลย

การที่มีนักลงทุนถือวอลเล็ทจำนวนมากขนาดนั้นมันก็ส่งผลต่อราคาของ Bitcoin ด้วยที่เป็นจุดอ่อนของ Bitcoin ที่ทำให้นักลงทุนเหล่านั้นอาจทำการปั่นตลาดได้

นอกจากนี้วอลเล็ทที่ถือ Bitcoin เยอะ ๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวก Exchange ด้านคริปโตหรือบริการอื่น ๆ ที่ให้บริการรับฝาก Bitcoin

อีกทั้งผู้ใช้งานหนึ่งรายก็อาจเป็นเจ้าของวอลเล็ทหลาย ๆ ใบได้ วอลเล็ทเพียงใบเดียวสามารถจัดการกับวอลเล็ทอีกหลาย ๆ ใบเพราะมันก็คือเจ้าของคนคนเดียวกัน

การใช้งาน Bitcoin ยังคงถูกนำไปใช้ในตลาดมืดหรือถูกนำไปใช้อย่างผิดกฎหมายด้วย นอกจากนี้มันยังทำลายธรรมชาติเพราะมันกินพลังงานไฟฟ้า

จากรายงานของ Barrons ศูนย์การเงินทางเลือกของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประเมินว่า BTC ใช้พลังงานไฟฟ้าประมาณ 0.6% ของโลก แต่ก็ยังมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่า Bitcoin นั้นส่งผลกระทบต่อวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

ด้านนาย Alex Kruger นั้นไม่เห็นด้วยและโพสต์ทวิตเตอร์โต้แย้งรายงานดังกล่าวของนักวิเคราะห์จาก Bank of America

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม
ผู้ถือหุ้น Microsoft เสนอให้บริษัทพิจารณาการลงทุน Bitcoin ในการประชุมบริษัทครั้งหน้า