Blockchain

บังกลาเทศเตรียมใช้ IBM Blockchain กับระบบจ่ายเงินบำนาญ

3f4ede45c0778b433fe42452c697d6e8.jpg

รัฐบาลของบังกลาเทศกำลังจะนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับระบบการจ่ายเงินบำนาญของข้าราชการครู

ประเทศเพื่อนบ้านของไทยก็ริเริ่มใช้งาน Blockchain แล้ว  โดยหน่วยงานด้าน IT ของบังกลาเทศ “Bangladesh Computer Council (BCC)” เตรียมพร้อมนำ Blockchain มาใช้กับระบบจ่ายเงินบำนาญครู ซึ่งจะใช้ Blockchain ของ IBM

เทคโนโลยี Blockchain ปฏิรูประบบการจ่ายเงินบำนาญ

ระบบการจ่ายเงินบำนาญในปัจจุบันของบังกลาเทศยังคงประสบปัญหาในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถูกอาชญากรไซเบอร์โจมตี, ความผิดพลาดของข้อมูล เช่น ระยะเวลาการทำงาน, อัตราเงินเดือนหรือข้อมูลวันเดือนปีเกิด ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดเหล่านี้เกิดขึ้น ระบบจะขัดข้องทันที

หน่วยงานรัฐด้านเทคโนโลยีของบังกลาเทศจึงได้ประกาศผ่านทางบล็อกโพสต์ว่าจะนำแพลตฟอร์ม Blockchain ของ IBM และ IBM Cloud มาปรับปรุงระบบการจ่ายเงินบำนาญ

โซลูชั่นของ IBM มันเป็นแพลตฟอร์มแบบเครือข่ายแบบ Permissioned Network ซึ่งเป็นระบบแบบต้องใช้การอนุญาตเพื่อที่จะเข้าถึงข้อมูลซึ่งเอาไว้ใช้สำหรับการจัดการข้อมูลเงินบำนาญและจัดเก็บข้อมูลของครูและผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ

เทคโนโลยี Distributed Ledger เด่นเรื่องความโปร่งใสปลอดภัยและใช้งานง่ายสามารถนำมาใช้เพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตและสามารถนำมาใช้ตรวจสอบว่ามีการจ่ายเงินบำนาญให้ครูแต่ละคนถูกต้องหรือไม่

แพลตฟอร์ม Blockchain นี้หน่วยงานอื่นสามารถเอาไปใช้ได้

นอกจากจะนำแพลตฟอร์ม Blockchain ไปใช้กับระบบจ่ายเงินบำนาญครูแล้วยังสามารถนำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้กับเรื่องอื่น ๆ ได้เช่นกัน โดยอ้างอิงจากประกาศของนาย Parthapratim Deb ผู้อำนวยการบริหารสภาคอมพิวเตอร์แห่งบังคลาเทศ (Executive Director of the Bangladesh Computer Council) ได้กล่าวว่าสภาคอมพิวเตอร์ของบังกลาเทศ (BCC) ได้พัฒนาแพลตฟอร์มนี้ให้หน่วยงานอื่น ๆ สามารถนำ Blockchain ตัวนี้ไปใช้ได้เพื่อยืนยันความปลอดภัยและป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ทุกรูปแบบด้วย

ครูสามารถตรวจสอบข้อมูลเงินบำนาญผ่านทางแอปพลิเคชั่น

ระบบ  Digital Service Book & e-Pension System พัฒนาโดยนักพัฒนาของ BNDA และผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและวิศวกรของ IBM Blockchain ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการจ่ายเงินบำนาญจะถูกบันทึกไว้บนแพลตฟอร์มนี้และไม่สามารถถูกแฮ็กใด ๆ ได้ เมื่อเปิดใช้งานแพลตฟอร์ม ครูสามารถตรวจสอบข้อมูลของตนเองรวมถึงบันทึกเกี่ยวกับการจ่ายเงินบำนาญผ่านทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นได้ เครือข่ายจะลิงค์ไปยังระบบของรัฐบาลผ่านทาง  National e-service bus ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตัวกลางดูแลโดยทีมงาน BNDA

สืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ : ibm.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase