Blockchain

แบงก์กรุงเทพ ผนึก 'เพอร์มาตา' ต่อยอด L/C on Blockchain เจาะกลุ่มเคมีภัณฑ์ไทย-อินโดฯ

แบงก์กรุงเทพ ผนึก 'เพอร์มาตา' ต่อยอด L/C on Blockchain เจาะกลุ่มเคมีภัณฑ์ไทย-อินโดฯ

ธนาคารกรุงเทพ ผนึก Permata Bank ต่อยอดความสำเร็จบริการ 'L/C on Blockchain' ชูจุดแข็งเครือข่ายธุรกิจข้ามพรมแดน พบลูกค้าพึงพอใจและมีแผนทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิงจากประกาศของธนาคารกรุงเทพ วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ระบุว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้ผนึกกำลังแบงก์เพอร์มาตา (Permata Bank) ในการต่อยอดความสำเร็จบริการ 'L/C on Blockchain' ชูจุดแข็งเครือข่ายธุรกิจข้ามพรมแดน พบลูกค้าพึงพอใจและมีแผนทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง

นายพิพัฒน์ อัสสมงคล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เดินหน้ารุกตลาดบริการเลตเตอร์ออฟเครดิตบนบล็อกเชน หรือ L/C on Blockchain ซึ่งเป็นบริการที่นำ Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform มาเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน เพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ*

ล่าสุดธนาคารได้ผนึกความร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา นำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวให้แก่ลูกค้าของทั้งสองธนาคารในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โดยธนาคารประสบความสำเร็จในการสนับสนุนให้บริษัท ไทยโพลิเอททีลีน จำกัด (TPE) บริษัทในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ เอสซีจีซี (SCGC) ซึ่งส่งออกเม็ดพลาสติกจากไทยไปอินโดนีเซีย สามารถยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Full electronic presentation) สำหรับการขนส่งทางทะเลแบบตู้คอนเทนเนอร์ ลดการใช้กระดาษ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเก็บตู้สินค้าชั่วคราวไว้ในลานภายในท่าเรือ ทำให้คู่ค้าในประเทศอินโดนีเซียได้รับสินค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Blockchain

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ คู่ค้าทั้งสองฝ่ายมีความพึงพอใจ ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการเริ่มใช้บริการ ธนาคารได้ร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา และ TPE เพื่อให้บริการ L/C on Blockchain สำหรับการส่งออกสินค้า ทั้งยังช่วยให้คู่ค้าทั้งสองฝ่ายสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในร่างใบคำขอเปิด L/C ระหว่างกันได้ตลอดเวลา ยกระดับความโปร่งใสในการทำธุรกรรม ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาด สามารถติดตามข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วผ่านช่องทางดิจิทัล สร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้าทั้งสองฝ่าย และได้มีแผนในการใช้บริการนี้อย่างต่อเนื่อง

นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งด้านเครือข่ายการให้บริการของธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา ที่จะประสานความร่วมมือระหว่างกันเพื่อสนับสนุนธุรกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศ (International Trade) ผ่านบริการ L/C on Blockchain ที่สามารถปรับใช้เข้ากับธุรกิจต่างๆ ได้หลากหลายตามความต้องการและลักษณะธุรกิจของลูกค้า เช่น รองรับการส่งออกและยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินหลายครั้ง ภายใต้ L/C เดียวกัน

นายริชชี่ แมสริน ผู้จัดการฝ่ายคอร์ปอเรทแบงก์กิ้ง บริษัท Lautan Luas กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ธนาคารเพอร์มาตาให้บริการ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม L/C สำหรับการนำเข้า โดยการดำเนินการกับซัพพลายเออร์ ตั้งแต่การร่างเอกสาร L/C Application ไปจนถึงการเรียกเก็บเงินสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มบล็อกเชน นอกจากนี้ยังสามารถรับเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าแบบดิจิทัลผ่านทางแพลตฟอร์มดังกล่าว ช่วยให้กระบวนการรับสินค้าที่ท่าเรือรวดเร็วยิ่งขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC