General

มาแรงแซงทางโค้ง! บาฮามาสกลายเป็นประเทศแรกที่เปิดตัว CBDC

Bahamas Flag.png.jpg

บาฮามาสได้เปิดตัว Sand Dollar ทำให้เป็นประเทศแรกในโลกที่ปล่อยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างเป็นทางการนอกเหนือจากขั้นตอนการทดสอบ

ธนาคารกลางบาฮามาสได้ประกาศเปิดการใช้งานของสกุลเงินเสมือนจริงที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า Sand Dollar เป็นแห่งแรกของโลก โดย CBDC ดังกล่าวนั้นพร้อมให้บริการสำหรับพลเมืองทุกคนในบาฮามาสเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เวลาประมาณ 22:00 น. UTC ในวันที่ 20 ตุลาคม อ้างอิงจากโพสต์บน Facebook Fan page Project Sand Dollar

หรือแท้ที่จริงแล้ว CBDC นั้นเหมาะกับประเทศขนาดเล็ก?

ประเทศบาฮามาส หรือชื่อทางการว่า เครือรัฐบาฮามาส เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันออกของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริก เป็นที่อยู่อาศัยของประชากรเกือบ 400,000 คนกระจายอยู่ทั่วเกาะปะการังกว่า 700 เกาะ โดยโครงการพัฒนา Sand Dollar ในเบื้องต้นถูกมองว่าเป็นความจำเป็นสำหรับารเพิ่มโอกาสทางการเข้าถึงบริการทางการเงินในหมู่เกาะที่มีประชากรเบาบาง เพื่อเป็นการลดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำ และความยากจน

เหล่าผู้อยู่อาศัยในบาฮามาสนั้นจะสามารถแลกเปลี่ยน CBDC ของพวกเขากับผู้ค้ารายใดก็ได้ในหมู่เกาะโดยใช้ e-Wallet ที่ได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางบนอุปกรณ์มือถือของตนโดยมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเล็กน้อย โดยในเว็บไซต์ Sand Dollar ระบุว่าทางธนาคารกลางเลือกผู้ให้บริการธุรกรรมอย่าง NZIA เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นเทคโนโลยีสำหรับการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การโอนเงิน Sand Dollar นั้นสามารถดำเนินการได้โดยใช้สมาร์ทโฟนก็เป็นผลมาจากประชากรส่วนใหญ่ประมาณ 90% ของชาวบาฮามาสใช้โทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่ปี 2560

บาฮามาสใช้เวลานานเพียงใดกว่าจะมาถึงจุดนี้

ทั่วโลกนั้นรับรู้ถึงการมีโครงการดอลลาร์ดิจิทัลของบาฮามาสผ่านการประกาศอย่างเป็นทางการครั้งแรกโดยธนาคารกลางของบาฮามาสในเดือนมิถุนายน ปี 2018 โดยแรงขับเคลื่อนนั้นมาจากการที่เกาะเล็ก ๆ และห่างไกลหลายแห่งในหมู่เกาะเขตร้อนนั้นถูกตัดขาดจากบริการธนาคาร ซึ่งทำให้เป้าหมายของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Sand Dollar มีไว้เพื่อสร้างโอกาสทางการเข้าถึงบริการทางการเงินในหมู่เกาะห่างไกลหลายแห่งของบาฮามาส ดังที่ระบุเอาไว้ข้างต้น

หลังจากเปิดตัวโครงการในปี 2018 อีกหนึ่งปีต่อมา โครงการนำร่องของ Project Sand Dollar ก็ถูกเปิดตัวขึ้น และมีการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลบนเกาะเล็ก ๆ อย่าง Exuma และ Abaco ซึ่งมีประชากรรวมกันน้อยกว่า 25,000 คน โดยโครงการทดลองดังกล่าวได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมีการออก Sand Dollar จำนวนกว่า 48,000 ดอลลาร์

Chaozhen Chen ผู้ช่วยผู้จัดการ eSolutions ของธนาคารกลางบาฮามาสกล่าวว่า

“ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากในหมู่เกาะห่างไกลทั้งหลายนั้นไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานของการชำระเงินดิจิทัล หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านการธนาคารได้เลย เราจึงต้องปรับแต่งทั้งรูปแบบการดำเนินงาน และวิธีการแก้ปัญหาตามความต้องการในฐานะประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)