ข่าวต่างประเทศ

เอาแล้ว! ออสเตรเลียจะออกสกุลเงิน CBDC เป็นของตัวเอง

Australian Dollar.jpg

ธนาคารทุนสำรองของประเทศออสเตรเลียเริ่มเดินหน้าทำการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC แล้ว

ธนาคารทุนสำรองของประเทศออสเตรเลียเริ่มเดินหน้าทำการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC แล้ว

เดินหน้าออกสกุลเงิน CBDC

เรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่การเงินได้ออกมาเผยแพร่เอกสารขาวเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายและการเชื้อเชิญแต่ละฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับโครงการนำร่องในส่วนของสกุลเงินดิจิทัล โดยทางด้านธนาคารทุนสำรองของประเทศออสเตรเลียได้เริ่มมองหาแนวทางความเป็นไปได้ที่จะใช้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียด้วยรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล โดยมีการร่วมมือทำโครงการกับทางศูนย์วิจัยทางด้านการเงินดิจิทัลหรือ DFCRC ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลและกลุ่มอุตสาหกรรมการเงิน

Vbcvcwuyvym 4 1024x742.jpg

ไม่นานมานี้ทางด้านธนาคารทุนสำรองได้มีการเผยแพร่เอกสารขาวหรือ White paper เกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลในประเทศแล้ว โดยมีการตั้งหัวข้อว่า “Australian CBDC Pilot for Digital Finance Innovation” ในรายละเอียดได้เปิดเผยเกี่ยวกับเป้าหมายเริ่มต้นและอธิบายถึงการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลใหม่ พร้อมกับเชื้อเชิญให้สมาชิกอุตสาหกรรมเข้ามาพูดคุยหารือและช่วยทำการยกระดับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการยกระดับเศรษฐกิจและระบบการเงินได้ดียิ่งขึ้น

รองรับภาคธุรกิจ

ฝ่ายนโยบายการเงินของประเทศออสเตรเลียได้กล่าวว่า กุญแจสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ ทำการดูความเป็นไปได้ของธุรกิจในการรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งโครงการนำร่องได้มีการเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงกลางปีของ 2023 โดยที่เวลานั้นทางเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี, การวางบทกฎหมายและการควบคุมกำกับควบคู่กับการออกสกุลเงินดิจิทัลใช้อย่างจริงจัง

ทางธนาคารทุนสำรองได้ยืนยันว่า การทำวิจัยโครงการตรงนี้จะไม่ส่งผลต่อเงินกระดาษหรือมีความคิดที่จะยกเลิกการใช้เงินกระดาษที่ผู้คนใช้อยู่แต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ