Blockchain

ออสเตรเลียและสิงคโปร์สรุปโครงการบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัล

H5iazr Wlju.jpg

ออสเตรเลียและสิงคโปร์สรุปการทดสอบบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัลที่ถือว่ามีประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศและลดข้อจำกัดทางเศรษฐกิจในการชำระเงินของสองประเทศ

โครงการทดสอบบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัลเกิดจากความร่วมมือของ 3 องค์กรจาก ได้แก่ Australian Border Force (ABF) ของออสเตรเลีย หน่วยงาน Infocomm Media Development Authority of Singapore (IMDA) และกรมศุลกากรของสิงคโปร์ รวมถึงการสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ 

แนวคิดของบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัล

การตัดสินใจร่วมทุนของทั้งสองประเทศเกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงทางเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างออสเตรเลีย-สิงคโปร์เพื่อสร้างบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัลเพื่อทดสอบการวิเคราะห์การทำงานของระบบตรวจสอบดิจิทัลของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนเพื่อลดข้อจำกัดทางเศรษฐกิจในการชำระเงินระหว่างประเทศ

การทำงานของบล็อคเชนดังกล่าวจะเข้าไปตรวจสอบเพื่อการวิเคราะห์ บัญชีแยกประเภทระหว่างรัฐบาลของหน่วยงาน ABF และเอกสารอ้างอิง TradeTrust ของหน่วยงาน IMDA โดยจะมีการวิเคราะห์ประมวลผลถึงความเป็นไปได้เพื่อสร้าง เอกสารการค้ารูปแบบดิจิทัลที่มีความถูกต้องสูงและสามารถตรวจสอบได้ทันที รวมถึงสามารถติดตามแหล่งที่มาและประมวลผลทางดิจิทัล

จากการเปิดเผยอย่างเป็นทางการระบุว่า ระบบจะมีการฝัง QR code ลงในใบรับรองดิจิทัล (COO) ซึ่งเป็นหลักฐานที่ไม่สามารถปลอมหรือเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์ของเอกสารได้ทันทีเมื่อสแกนโค้ดผ่านเครื่อง

ผู้ร่วมทดสอบโครงการบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัล

การประกาศเริ่มการทดสอบโครงการบล็อคเชนตรวจสอบระบบดิจิทัลเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 เพื่อต้องการลดปัญหาจากการพึ่งพาเอกสารที่เป็นกระดาษด้วยการออกเอกสารในรูปแบบดิจิทัล และลดการชะลอจากการอนุมัติที่ล่าช้าในการพิมพ์และส่งเอกสาร รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการผลิตกระดาษ

นอกจาก 3 หน่วยงานหลักแล้ว ยังมีอีกหลายองค์กรที่มีส่วนร่วมกับการทดสอบนี้ เช่น ANZ Bank, DBS Bank และ Standard Chartered ต่างก็ได้รับประโยชน์จากการตรวจสอบทั้งด้านต้นทุนและเวลาจากโครงการ COO 

Himanshu Maggo ตัวแทนของ Standard Chartered กล่าวว่า เทคโนโลยี COO ที่ตรวจสอบได้ทันทีจะช่วยทำให้ขั้นตอนทางการค้ามีความหมายและน่าเชื่อถือ โดยมีการตรวจสอบที่มาของสินค้าที่สามารถดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ

“The instant authentication of digital COOs is a meaningful step towards building a trusted trade ecosystem where verifying the provenance of goods is performed with great efficiency.”

Himanshu Maggo จาก Standard Chartered
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง