กฎหมาย และประกาศ

วุฒิสภาออสเตรเลียจวกคณะรัฐสภา มอบอำนาจให้รัฐสามารถสอดส่องผู้คนได้

Mp Lidia Thorpe.png

วุฒิสภาออสเตรเลียไม่เห็นชอบกับการสอดแนมทางไซเบอร์ จากกระแสคริปโตที่ร้อนแรงมากขึ้น

คณะตำรวจสหพันธรัฐของประเทศออสเตรเลียพร้อมกับคณะกรรมการสืบสวนข่าวกรองทางด้านอาชญากรรมได้ทำการหมายหัวผู้ต้องสงสัยที่คาดว่า จะเป็นอาชญากรทางไซเบอร์หลังจากที่ได้มีการผ่านร่างกฎหมายปราบปรามการแฮก

วุฒิสภาออสเตรเลียไม่เห็นด้วยกับการสอดส่องทางไซเบอร์

การผ่านร่างกฎหมายปราบปรามการแฮกโดยวุฒิสภาของประเทศออสเตรเลียทำให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐสามารถทำการติดตามการเคลื่อนไหวผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นอาชญากรไซเบอร์ได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบในเรื่องการแฮกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและโครงข่ายผู้ต้องสงสัยที่เป็นอาชญากร โดยมีการตรวจสอบบัญชีออนไลน์และทำการระบุตัวตน และทำการทำลายข้อมูลตรงส่วนนี้

Dyeufb8kqjk 1024x684.jpg

ทางด้าน Karen Andres รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ออกมาชื่นชมถึงการให้อำนาจให้กับทางเจ้าหน้าที่รัฐในการติดตามทางไซเบอร์ เธอกล่าวว่า ภายใต้การเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้กระทรวงมหาดไทยมีเครื่องมือหลายอย่างที่ช่วยรับมือกับแก๊งอาชญากรรมไปจนถึงทำลายยาเสพติดที่มีอยู่ทั้งหมดได้ และทำการลงโทษอาชญากรที่กระทำต่อเด็กเล็ก

ชี้อำนาจอยู่ที่เจ้าหน้ารัฐเต็มมือ

แม้ว่าส่วนหนึ่งจะมีการคัดค้านกฎหมายที่ให้มีการมอบอำนาจตรงนี้ ทางด้าน Lidia Thorpe วุฒิสภาของพรรคกรีนซึ่งเป็นเสียงส่วนน้อยนั้น ได้ทำการโจมตีร่างกฎหมายนี้ว่า การทำแบบนี้จะทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นรัฐที่ชอบสอดแนมผู้คน

เธอกล่าวว่า ผลกระทบตรงนี้ทำให้อำนาจตกไปอยู่ที่เจ้าหน้าที่สายลับในการปรับเปลี่ยน, คัดลอก, หรือลบข้อมูลของประชาชนได้ พร้อมกับทำการทำลายข้อมูล รวบรวมข้อมูลข่าวกรองผ่านทางความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ เช่นเดียวกันพวกเขาสามารถควบคุมโซเชียลมีเดียและบัญชีออนไลน์และโปรไฟล์คนอื่นได้

เธอคิดว่า ที่แย่ที่สุดก็คือ ทั้งการทำลายข้อมูลและการตรวจสอบโครงข่ายนั้นดำเนินการโดย คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ทางปกครองแห่งออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายมากที่พวกเขาทำตัวเสมือนกับผู้พิพากษาของศาลสูงสุด

เช่นกันร่างกฎหมายส่วนนี้ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของการปกป้องนักหนังสือพิมพ์มากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง