Events

ฝ่ายกฎหมายออสเตรเลียเพิ่มบทลงโทษอาชญากรไซเบอร์หนักมากขึ้น

Eusvweosble.jpg

ฝ่ายกฎหมายออสเตรเลียเวลานี้เล็งเพิ่มบทลงโทษอย่างหนักเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ เนื่องจากอาชญากรไซเบอร์กำลังเป็นภัยคุกคามใหม่ในประเทศ

ฝ่ายกฎหมายของประเทศออสเตรเลียเริ่มมีการหารืออย่างจริงจังแล้วเกี่ยวกับการรับมือไวรัสเรียกค่าไถ่ระลอกใหม่ โดยจะมีการปรับบทลงโทษต่อผู้กระทำผิดให้หนักมากขึ้นหลายเท่า

ฝ่ายกฎหมายออสเตรเลียเล็งเพิ่มบทลงโทษให้เข้มข้นขึ้น

ทางด้านหน่วยงานรัฐได้ออกมารายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ภาคธุรกิจของประเทศออสเตรเลียประสบกับการถูกโจมตีทางไซเบอร์มากถึง 60 % ด้วยกัน และคาดว่ามูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นตรงส่วนนี้คิดเป็นเงินมากกว่า $1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

โดยแผนการรับมือไวรัสเรียกค่าไถ่นั้น ช่วยให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจในการระงับการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ได้ ไม่สำคัญว่าจะมาจากประเทศไหนก็ตาม

Oyxis2kalvg 2 1024x768.jpg

เรื่องนี้รัฐบาลมีเป้าหมายในการทำให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้อำนาจทางกฎหมายได้ง่ายขึ้น และช่วยในการหาทางคืนเหรียญคริปโตที่ถูกขโมยไปจากการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ได้ง่ายขึ้น

ตอนนี้ไวรัสมากมายเผยแพร่ระบาดบนโลกอินเทอร์เน็ต

เรื่องนี้ทางด้าน Karen Andrews รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ออกมากล่าวว่า มาตรการใหม่ครั้งนี้มีการออกแบบเพื่อคุ้มครองภาคธุรกิจของออสเตรเลียที่เจอกับแฮกเกอร์ข้ามชาติเล่นงาน  โดยมีเป้าหมายพุ่งไปที่อาชญากรออนไลน์และติดตามอาชญากรผ่านทางบัญชีธนาคารเป็นหลัก มาตรการนี้ครอบคลุมไปถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกขโมยไปจากไวรัสเรียกค่าไถ่ด้วย

หน่วยงานรัฐได้ดำเนินงานในการรับมือกับการโจมตีของไวรัสเรียกค่าไถ่อย่างหนัก ซึ่งแหล่งที่มาพบว่า การโจมตีส่วนใหญ่มาจากประเทศรัสเซียด้วยการใช้มัลแวร์ที่ชื่อ REvil หรือ DarkSide ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่ช่วยในการขโมยข้อมูลก่อนที่จะยัดไวรัสเรียกค่าไถ่เอาไว้ในคริปโต

ตอนนี้ออสเตรเลียเจอกับการโจมตีด้วยไวรัสเรียกค่าไถ่อยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงภาคธุรกิจขนาดใหญ่ต่างได้รับผลกระทบตรงนี้อย่างเป็นวงกว้าง เหตุการณ์ที่ดังที่สุดก็คือ บริษัท JBS ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปเนื้อเจอกับไวรัสเรียกค่าไถ่จนทำให้บริษัทตามพื้นที่ต่าง ๆ 47 แห่งทั่วประเทศไม่สามารถดำเนินกิจการได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC