Blockchain

Apex146 ใช้ Blockchain วิเคราะห์การแข่งขันกีฬา

Apex146.png

Scott Robinson แฟนกีฬาผู้คลั่งไคล้การแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ และผู้ก่อตั้ง Apex146 ใช้ Blockchain สร้างแพลตฟอร์มวิเคราะห์สมรรถนะทางกีฬารูปแบบใหม่

จากการสั่งสมประสบการณ์นักกลยุทธ์ในด้านการซื้อขาย, เทคโนโลยี, Data Science และความหลงใหลการแข่งขันรถจักรยานยนต์ของ Scott Robinson ได้ทำให้เขาตัดสินใจเปิดตัวแพลตฟอร์มวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของทีมนักกีฬาขึ้นมา ซึ่งแพลตฟอร์ม Apex146 ใช้ Blockchain เข้ามาผสมผสาน เพื่อสร้างระบบที่จะช่วยให้นักกีฬาสามารถคาดคะเนผลลัพธ์ได้ดียิ่งขึ้น

จุดเริ่มต้นก่อนที่ Apex146 ใช้ Blockchain พัฒนาระบบ

ก่อนที่ Robinson จะได้ลงมือสร้างแพลตฟอร์มอันน่าทึ่งของเขาขึ้นมานั้น ในช่วงแรก เขาได้ตัดสินใจเข้าร่วมการฝึกงานในโปรแกรมของศาสตราจารย์ท่านหนึ่งใน University of California, Santa Barbara (UCSB) เพื่อสั่งสมประสบการณ์ ไม่เพียงเท่านั้น การได้เข้าทำงานในตลาดทุน และการเทรดสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัท McKinsey & Company และ Oliver Wyman ได้ส่งผลให้ Robinson นำเทคนิคเฉพาะตัวของเขามาสร้างระบบวิเคราะห์สมรรถนะทางกีฬาที่นำไปปรับใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ได้ พร้อมกันนี้ยังมีนักศึกษาหลายรายจากมหาวิทยาลัยดังกล่าวได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาระบบการทำงานของแพลตฟอร์มให้สามารถตรวจเช็กประสิทธิภาพของนักกีฬาแข่งรถมอเตอร์ไซค์กรังปรีซ์ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

Screen Shot2020 11 28at10.35.26 Am.png

นอกจากนี้พวกเขายังได้นำวิธีการทางสถิติเข้ามาผสานกับระบบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกับทฤษฎี Moneyball ที่ถูกนำไปใช้ในกีฬาเบสบอลอีกด้วย ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้ไม่นาน Robinson ก็ได้ออกมาขยายทีมงาน และเริ่มระดมทุนในระดับ Series A เมื่อปี 2022 ก่อนจะดำเนินการปรับปรุงขีดความสามารถของระบบในการคำนวณดัชนีสมรรถนะของนักกีฬาต่อไป

Blockchain ได้เข้ามาดิสรัปต์ไอเดียของ Robinson

ปัจจุบัน Robinson ได้เล็งเห็นว่า Blockchain กำลังถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมกีฬาอย่างแพร่หลาย จึงส่งผลให้เขาได้ตระหนักถึงโอกาสครั้งสำคัญในการบุกตีตลาดกีฬาผ่านเทคโนโลยีตัวใหม่นี้ นอกจากนี้เขายังได้ออกมากล่าวว่า

“ในขณะนี้เรามีแพลตฟอร์มกีฬา 2 รายการที่ใช้ Blockchain ซึ่งทางทีมงานของเราคาดว่านี่อาจเป็นโอกาสที่ดีในการเจาะตลาดอย่างแท้จริง และแน่นอนว่า Apex146 ยังได้เตรียมแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่พร้อมจะออกมาเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอีกด้วย”

Unnamed 2.png

ดังนั้น ทีมงานของ Robinson จึงได้ใช้บริการ Blockchain Oracle เพื่อทำกรเปิดแพลตฟอร์มดังกล่าว ผ่านเครือข่าย Chainlink ที่จะช่วยให้ Decentralized Applications (DApps) สามารถเข้าถึงการวิเคราะห์ข้อมูลของนักกีฬาจาก Apex146 ได้ รวมไปถึงบรรดานักพัฒนาก็จะสามารถคาดการณ์ผลการแข่งขันกีฬาโดยใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่เชื่อมต่อแบบ On-chain และรวบรวมสถิติต่าง ๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดไดนามิกในการโต้ตอบภายใน DApps ได้นั่นเอง

นอกจากนั้นแล้วทางทีมงานก็ยังไม่พลาดที่จะเกาะติดกระแส Non-Fungible Token (NFT) ด้วยการออกมาจัดจำหน่ายคอลเลกชันกีฬาเพื่อความบันเทิงอีกด้วย

เงินลงทุนจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้ามายังอุตสาหกรรม Blockchain

ปัจจุบันบริษัทร่วมลงทุนหลายแห่งต่างก็ได้ตระหนักถึงโอกาสที่จะก้าวเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโต และ Blockchain มากขึ้นแล้ว โดยล่าสุด KPMG บริษัทด้าน Fintech ชื่อดังก็ได้ออกมาเผยแพร่รายงานที่แสดงให้เห็นว่าเงินลงทุนมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐได้หลั่งไหลเข้ามายังอุตสาหกรรมเหล่านี้ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งชี้ชัดว่า Blockchain ได้มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศการเงินทั่วโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC