General

แพลตฟอร์มอนิเมะ ผนวก Crypto และ NFT เข้ากับตลาด ebook

Photo 1571757767119 68b8dbed8c97.jpg

แพลตฟอร์มอนิเมะรายใหญ่อย่าง MyAnimeList กำลังผนวกระบบการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลเข้ากับระบบนิเวศของพวกเขา ด้วยความเชื่อที่ว่า Distributed Ledger Technology (DLT) จะช่วยให้ผู้ถือครองสิทธิ์ในผลงานได้รับค่าลิขสิทธิ์จากการขายต่อ

MyAnimeList ชุมชนออนไลน์สำหรับอนิเมะ และมังงะ ที่มีผู้ใช้งานประมาณ 10 ล้านคน ในอเมริกาเหนือ กำลังผนวกระบบการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลเข้ากับระบบนิเวศของพวกเขา

ชุมชนอนิเมะที่ใหญ่ที่สุด

MyAnimeList คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอนิเมะ และมังงะต่าง ๆ ซึ่งจัดตั้งโดยกลุ่มชุมชนผู้ที่มีความชื่นชอบในวงการดังกล่าว และมันได้กลายเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอนิเมะ และมังงะที่ใหญ่ที่สุด โดยเนื้อหาในการนำเสนอนั้นมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารวันกำหนดออกฉายอนิเมะ อนิเมะใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาฉายในแต่ละปี โดยพวกเขาไม่ได้นำเสนอแค่อนิเมะที่มาจากประเทศญี่ปุ่นแต่เพียงอย่างเดียว เพราะยังรวมไปถึงเกาหลี และจีนด้วยเช่นกัน

ก้าวใหม่ของโลกการ์ตูน

ในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 ธันวาคม) Digital Entertainment Asset ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Blockchain ได้ประกาศถึงความร่วมมือกับ Media Do บริษัทแม่ของ MyAnimeList ซึ่งจะทำให้เราพบเห็นได้ว่า DEAPcoins นั้นโลดแล่นบนแพลตฟอร์มข่าวสารเกี่ยวกับอนิเมะชื่อดังรายนี้

ข้อตกลงดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงด้านทรัพย์สินทางปัญญาของญี่ปุ่นจากเครือข่ายของ Media Do ที่มีไว้สำหรับเกมที่เปิดใช้งานร่วมกับ Blockchain บนแพลตฟอร์ม PlayMining ของ DEA ซึ่งนี่จะเป็นการให้ Rewards แก่ผู้ใช้จากการเล่นเกม หรืออ่านการ์ตูนมังงะผ่านบริการของทางบริษัทด้วย DEAPcoins และจะขยายออกไปเพื่อให้Rewards แก่ผู้ใช้ที่เพลิดเพลินกับเนื้อหาฟรีผ่านแพลตฟอร์ม MyAnimeList

เมื่อผู้คนต่างอ่านหนังสือจริงน้อยลง

เหล่าผู้จัดจำหน่ายซึ่งทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์กว่า 2,000 แห่ง และร้านหนังสือออนไลน์กว่า 150แห่งรายงานว่ายอดขายเมื่อเทียบเป็นรายปีของ ebook นั้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 20% ในเดือนเมษายน โดยการเพิ่มขึ้นในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่ญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะฉุกเฉินเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกนั่นเอง

และนี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Media Do ได้ประกาศว่าจะลงทุน 300 ล้านเยน (2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเทคโนโลยี Distributed ledger ในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งทางบริษัทระบุว่าการมีประวัติการทำธุรกรรมที่เชื่อถือได้ในในการซื้อขาย eBooks จะทำให้ลูกค้าสามารถขายสำเนาที่อ่านแล้วในขณะที่คืนค่าลิขสิทธิ์ให้กับทั้งผู้จัดพิมพ์ และนักเขียน

ขณะนี้ DEA จะช่วยดำเนินการตามความคิดตั้งต้นนี้โดยร่วมกันสร้าง และดำเนินการตลาดรอง (Secondary marketplace) โดยใช้โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งมูลค่า 5% –10% ของการขายผ่านตลาดนี้ จะคืนให้กับผู้ถือสิทธิ์เดิม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง