ข่าว Ethereum

จริงหรือไม่? เหตผลที่คุณไม่ควรเทรด YFI เพราะราคาที่บิดเบือนความจริง

Yfi Token Manipulation.png.jpg

หลังจากที่เป็นข่าวใหญ่ถึงเหรียญ YFI ที่ขึ้นแตะอันดับหนึ่งของตลาด บทความนี้ได้ชวนคิดถึงปัญหาการปั่นราคาเบื้องหลังเหรียญนี้

เป็นกระแสร้อนแรงอย่างฉุดไม่อยู่สำหรับเหรียญ YFI หรือ yEarn.Finance ซึ่งได้ถูกเขียน Contract ขึ้นบนแพลตฟอร์ม Ethereum โดยราคาเหรียญดังกล่าวได้พุ่งสูงขึ้นไปเหนือกว่า Bitcoin ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของเหรียญที่มีมูลค่าสูงสุดของตลาด อย่างไรก็ตามเหรียญดังกล่าวยังมีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่างซุกซ่อนอยู่ ซึ่งจะได้รับการตีแผ่ในบนความนี้

ใครจะเขียน Contract เสกเหรียญบน Ethereum ก็ได้งั้นหรือ?

คำกล่าวข้างต้นนั้นเป็นความจริงเนื่องจากไม่ว่าใครที่สามารถเขียน Smart Contract เป็น ก็สามารถอาศัยแพลตฟอร์ม Ethereum ซึ่งมีเครื่องมือช่วยเหลือนักพัฒนาที่ครบครันในการออกเหรียญ (Token) ของตัวเอง โดยที่แพลตฟอร์มนี้มีเป้าหมายให้นักพัฒนาในวงการเข้ามาใช้พื้นที่ในการทดลองและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ บนเครือข่ายอยู่แล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่สภาพแวดล้อมของเครือข่ายนั้นเอื้อให้กับโครงการทางด้านคริปโดทุกรูปแบบ ดังนั้นแล้วจึงอาจมีหลายโครงการที่สร้างเหรียญขึ้นมาเปล่าๆ หรือสร้างโครงการเพื่อหลอกหลวงนักลงทุนก็สามารถทำได้อีกนั่นเอง ซึ่งในที่นี่ เหรียญ YFI ก็เป็นหนึ่งในเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มโดยไม่มีมูลค่าใด ๆ รองรับ

ที่มาของเหรียญ YFI

ทางทีมงานของ YFI นั้นได้สร้างเหรียญขึ้นมาบนเครือข่าย Ethereum และได้นำเหรียญดังกล่าวขึ้นทะเบียนไว้บนแพลตฟอร์ม Exchange สำหรับเหรียญที่มีการดำเนินการเกี่ยวกับ Decentralized Finance หรือ DeFi อย่างเช่น 1inch หรือ Uniswap ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มนี้รองรับเหรียญที่มีการปรับแต่งเพิ่มเติมแบบต่างๆด้วย

Image 15 1024x358.png
ตัวอย่างการอัดฉีดเงินเข้าสู่กระดานเทรดของเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นเอง

ต้นเหตุของราคาที่สูงลิบลิ่ว

เมื่อเหรียญดังกล่าวได้มีมูลค่าการซื้อขายบนแพลตฟอร์มเหล่านั้นมากพอ ขั้นต่อมาจึงได้นำไปขึ้นทะเบียนรายการเหรียญบนเว็บชื่อดังอย่าง Coinmarketcap ซึ่งถือได้ว่าเป็นเว็บที่มีการกำหนดและตรวจสอบคุณสมบัติของเหรียญที่จะขึ้นทะเบียนน้อยมาก ซึ่งด้วยวิธีนี้จึงส่งผลให้เหรียญนั้นถูกปั่นราคาบน Exchang โดยที่ปริมาณการซื้อขายตามที่ถูกปั่นนั้นจะปรากฎบนหน้าเว็บของ Coinmarketcap และด้วยวิธีนี้เองราคาของเหรียญดังกล่าวจึงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากนักลงทุนต่างกระโจนเข้าหาเหรียญซึ่งกำลังไต่ระดับขึ้นอย่างรวดเร็วนั่นเอง

Image 16 1 1024x769.png
การตรวจสอบเหรียญบน Coinmarketcap

เหรียญซึ่งถูกปั่นราคา

เหรียญ YFI นั้นไม่ใช่เหรียญแรกที่มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว โดยก่อนหน้าได้มีโครงการเหรียญ YAM ซึ่งต่อมาได้มีข้อผิดพลาดในโค้ด Contract ของเหรียญทำให้เหรียญทั้งหมดต้องถูกทำลายไป แต่ทั้งนี้เหรียญ YAM II ก็ได้ถูกปล่อยออกมาแทนโดยมีการเปิดซื้อขายเหรียญล๊อตแรกผ่าน Exchange สำหรับ DeFi อย่างเช่นเคย

หลังจากที่มีเหรียญ YFI นั้น ได้มีบุคคลบางกลุ่มดำเนินการลอกโค้ดของ Contract สำหรับเหรียญ YFI และแก้ไข White Paper เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และดำเนินการออกเหรียญ YFI II ในเครือข่าย โดยที่กลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังได้อ้างว่าเหรียญเวอร์ชั่นสองนั้นเกิดขึ้นมากจากกการ Hard Fork เหรียญ YFI เดิมซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง ซึ่งเมื่อได้มีการดำเนินการเช่นเดียวกับเหรียญต้นฉบับก็ได้มีนักลงทุนไม่น้อยหลงกลและเกาะติดเหรียญดังกล่าวมาด้วยนั่นเอง

ปัญหาที่กำลังขยายใหญ่ขึ้น

ล่าสุดนั้นเหรียญดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนและเปิดให้ซื้อขายบนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่อย่าง Binance และ Bitazza ซึ่งจะยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยซึ่งมองหาช่องทางกอบโกยกำไรนั้นกระโจนเข้าหาเหรียญซึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับการปั่นราคาอยู่มากขึ้นก็เป็นได้ ซึ่งกรณีนั้นไม่ชัดเจนว่าเหตุใดแพลตฟอร์มเหล่านี้จึงตามเกมการปั่นราคาเหรียญคริปไม่ทัน ทั้งที่ประวัติการตรวจสอบเหรียญดังกล่าวกลับพบว่ามีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยในระดับรุนแรงเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด