Blockchain

อเมริกันแอร์ไลน์เตรียมใช้ Blockchain พัฒนาระบบ

Ap 21159776567541 D2155d83cffd9b9dd281c5ae6b74ba3554560616 Scaled.jpg

Winding Tree ประกาศร่วมมือกับอเมริกันแอร์ไลน์เตรียมใช้ Blockchain พัฒนาระบบ ช่วยให้นักท่องเที่ยวเลือกรูปแบบการจองที่พักและการเดินทางได้ตรงใจมากขึ้น

อุตสาหกรรมการบินยังคงบอบช้ำจากผลกระทบที่ยืดเยื้อของโรค COVID-19 ส่งผลให้ธุรกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก รวมไปถึงเกิดข้อจำกัดด้านการเดินทางต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อพัฒนาให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ ทางแพลตฟอร์มตลาดการท่องเที่ยวแบบ Decentralized บนเครือข่าย Ethereum อย่าง Winding Tree ได้ออกมาประกาศแผนการร่วมมือกันครั้งใหม่กับอเมริกันแอร์ไลน์เตรียมใช้ Blockchain พัฒนาระบบเพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวเลือกรูปแบบการจองที่พัก และ การเดินทางได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นกรณีตัวอย่างที่ดีของอีกหนึ่งความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นจากการใช้ Blockchain

สายการบินสัญชาติอเมริกันรายนี้ถือเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในแถบอเมริกาเหนือที่ให้บริการผู้โดยสารมามากกว่า 95.3 ล้านรายในปี 2020 โดยในปี 2019 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโรค COVID-19 นั้นทางสายการบินมีจำนวนผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการสูงที่สุดในจำนวน 215.2 ล้านราย ซึ่งในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา สายการบินดังกล่าวประกาศผลกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 3 มูลค่ากว่า 169 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ คิดเป็นกำไรต่อหุ้นปรับลด (Diluted Share) 0.25 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีรายได้สุทธิรวมกว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นมาจากไตรมาสที่แล้วถึง 20%

Winding Tree ร่วมมือกับ อเมริกันแอร์ไลน์เตรียมใช้ Blockchain

อเมริกันแอร์ไลน์เตรียมใช้ Blockchain พัฒนาระบบ
source : Winding Tree

การร่วมมือกันในครั้งนี้ ทางสายการบินรายใหญ่ที่สุดแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศว่าลูกค้าของบริษัทจะสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม Winding Tree เพื่อจองตั๋วเครื่องบิน หรือ จองที่พัก และ บริการอื่น ๆ สำหรับการเดินทาง นอกจากนี้ยังมีสิทธิ์ในการเลือกรูปแบบ และ ความคุ้มค่าของการเดินทางที่เฉพาะตัวอีกด้วย โดย Neil Geurin กรรมการผู้จัดการฝ่ายดิจิทัล และ การจัดจำหน่ายแห่ง American Airlines กล่าวว่า Winding Tree สามารถมอบเพิ่มสะดวกสบายในการจองบริการต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

Winding Tree กล่าวว่าแพลตฟอร์มของบริษัทนั้นรองรับการเชื่อมต่อแบบ peer-to-peer ทุกรูปแบบ สามารถอำนวยความสะดวกให้กับอุตสาหกรรมการเดินทาง และ สายการบินต่าง ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งนอกจาก American Airlines แล้ว บริษัทยังได้ร่วมมือกับสายการบินอื่น ๆ เช่น Air Canada ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาเหนืออีกด้วย

บทบาทของ Blockchain ในธุรกิจสายการบิน

ธุรกิจสายการบินมากมายต่างก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งใหญ่ของโรค COVID-19 เนื่องมาจากทางรัฐบาลได้ออกมาประกาศล็อกดาวน์เศรษฐกิจ และ จำกัดการเดินทางทั้งใน และ ต่างประเทศอีกด้วย ตามการรายงานของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (THE AIRPORTS COUNCIL INTERNATIONAL-ACI) ระบุว่าผลกระทบของการแพร่ระบาดในครั้งนี้ได้ลดจำนวนผู้โดยสารลงไปมากกว่า 1 พันล้านคนในปี 2020

แต่ทว่าหากลองมองในอีกมุมหนึ่งการเกิดโรคระบาดได้ช่วยทำให้ธุรกิจต่าง ๆ พยายามหาทางปรับปรุงแก้ไขระบบขององค์กรเพื่อช่วยให้บริษัทสามารถอยู่รอดได้มากขึ้น โดย Pedro Anderson ผู้ร่วมก่อตั้ง Winding Tree กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนการการท่องเที่ยวครั้งใหญ่อย่างสมบูรณ์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้มอบบทบาทสำคัญให้กับนวัตกรรมต่าง ๆ มากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

อเมริกันแอร์ไลน์เตรียมใช้ Blockchain พัฒนาระบบ
source : Times of India

หากลองมองย้อนกลับไปช่วง 2 - 3 ปีก่อนหน้านี้ เทคโนโลยี Blockchain ก็ไม่ใช่เทคโนโลยีหน้าใหม่ในวงการการบินสักเท่าไรนัก ่จะเห็นได้ว่าในปี 2020 Sita ธุรกิจเทคโนโลยีการขนส่งทางอากาศ ได้คาดการณ์ว่า 59% ของธุรกิจสายการบินจะเริ่มดำเนินการโปรเจกต์นำร่อง และ ค้นคว้าเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้แก้ปัญหากระบวนการการทำงานภายในองค์กรมากขึ้น นอกจากนี้ในปี 2018 ยังพบว่ากว่า 86% ของอุตสาหกรรมอากาศยาน และ การป้องกันประเทศกำลังวางแผนที่จะนำ Blockchain มาใช้ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง