General

สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้นักกีฬาใช้เงินหยวนดิจิทัลในโอลิมปิกเกม 2022

Lno6 Cxvxgo 2.jpg

วุฒิสมาชิกสหรัฐสามคนเรียกร้องไม่ต้องการให้นักกีฬาใช้เงินหยวนดิจิทัลระหว่างแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2022 ที่ปักกิ่ง "เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของนักกีฬาอเมริกันจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน"

วุฒิสมาชิกสหรัฐสามคนได้ลงนามในจดหมายเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกประสานร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลกลางเจ้าหน้าที่โอลิมปิกออกข้อบังคับห้ามไม่ให้นักกีฬาอเมริกันใช้หยวนดิจิทัลระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง

สาเหตุของการเรียกร้อง

ในจดหมายฉบับวันจันทร์ที่ส่งถึง Susanne Lyons ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐอเมริกา Marsha Blackburn วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน, Roger Wicker และ Cynthia Lummis ขอให้เจ้าหน้าที่ป้องกันไม่ให้นักกีฬาของสหรัฐฯ ใช้หรือรับเงินหยวนดิจิทัล โดยทั้งสามอ้างว่าพรรคมีการอ้างว่า PBoC จะสามารถ "สอดแนมและติดตาม" เนื่องจากคอมมิวนิสต์จีนสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้เพื่อสอดส่องนักกีฬาที่มาเยี่ยมเยียนและเมื่อพวกเขากลับมายังสหรัฐอเมริกา

วุฒิสมาชิกกล่าวว่ารัฐบาลจีนเพิ่งเปิดตัวคุณสมบัติใหม่สำหรับหยวนดิจิทัล ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถ "ทราบรายละเอียดที่แน่นอนของสิ่งที่มีคนซื้อและที่ใด" พวกเขาอ้างถึงแอพส่งข้อความและการชำระเงิน WeChat เป็นตัวอย่าง โดยอ้างว่าแพลตฟอร์มนี้ “เคยถูกใช้เพื่อสอดส่อง ข่มขู่ และจับกุมชาวจีนแล้ว”

Lummis, Blackburn และ Wicker ร้องขอการบรรยายสรุปในหัวข้อสำหรับคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ วิทยาศาสตร์ และการขนส่งของวุฒิสภาภายใน 30 วัน พวกเขาเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลกลาง “เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของนักกีฬาอเมริกันจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน”

จีนวางแผนเดินหน้าทดสอบหยวนดิจิทัล

จีนเริ่มทดสอบใช้หยวนดิจิทัลในเดือนเมษายน 2020 โดยแจกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC มูลค่าหลายพันดอลลาร์แก่ผู้อยู่อาศัยในเมืองต่าง ๆ PBoC ยังกล่าวอีกว่า กำลังสำรวจหาความเป๋นไปได้เพื่อให้นักกีฬาต่างชาติและผู้มาเยือนสามารถใช้ CBDC ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022 

แม้ว่าโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 ที่กรุงโตเกียวจะล่าช้าไปหนึ่งปีเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ แต่มีรายงานว่าปักกิ่งยังคงเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาฤดูหนาว ซึ่งมีกำหนดเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานว่ามีจำนวนยอดผู้ป่วยโควิด-19 ลดน้อยอย่างต่อเนื่อง ในประเทศรายใหม่รายวัน 200 รายตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 แต่รายงานบางฉบับระบุว่ารัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการรณรงค์ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการระบาดใหญ่

ที่มา: cointelegraph.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC