Events

วิกฤตสหรัฐ-อัฟกานิสถาน ภาค 2 จะเป็นอย่างไรต่อไป

K6eiczipry0.jpg

วิกฤตสหรัฐ-อัฟกานิสถานดูเหมือนจะยังไม่จบง่าย ๆ

ตอนนี้ประเทศอัฟกานิสถานกำลังเจอกับวิกฤตครั้งใหม่หลังจากที่กองทัพสหรัฐได้ถอนกำลังออกไป โดยที่ทางรัฐบาลสหรัฐไม่สามารถแก้ไขวิกฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

วิกฤตสหรัฐ-อัฟกานิสถานในอดีตที่ผ่านมา

ที่ผ่านมาทางด้านรัฐบาลสหรัฐได้ถลุงเงินไปกว่าล้านล้านดอลลาร์ในการแก้ไขวิกฤตภายในประเทศอัฟกานิสถานกว่า 20 ปี รวมไปถึงการทางรัฐบาลสหรัฐ ธนาคารกลาง FED และหุ้นส่วนพันธมิตรได้ยึดสินทรัพย์จากธนาคารของอัฟกานิสถานโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย

เช่นเดียวกันประชาชนชาวอัฟกานิสถานต่างแห่ถอนเงินออกมา ซึ่งสื่อในประเทศอัฟกานิสถานรายงานว่า ที่ผ่านมาประชาชนต่างหมดเนื้อหมดตัวหลังจากที่สหรัฐได้เข้ามาแทรกแซงจนถึงตอนที่กลุ่มตาลีบันได้เข้ามายึดประเทศ

8a7m2u4g4d0 1024x678.jpg

หลายปีก่อนประธานาธิบดี George W.Bush ได้ทำการประกาศสงครามการก่อการร้าย และการประกาศนี้พ่วงไปถึงประเทศอัฟกานิสถานกับประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ในตะวันออกกลาง ด้วยข้อกล่าวหาว่า มีอาวุธร้ายแรงครอบครัวและเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มก่อการร้าย โดยการทำสงครามได้เริ่มจาก Bush แล้วต่อจากนั้นก็มาเป็น Obama และ Trump ที่ยังคงอุตสาหกรรมการทหารเอาไว้อย่างแข็งแกร่ง

สงครามยาวนานที่ทำลายความหวังของผู้คน

การทำสงครามระหว่างอเมริกา-อัฟกานิสถานนั้น ถือเป็นการทำสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐเมื่อเทียบกับการทำสงครามเวียดนาม

ในช่วงที่รัฐบาลไบเดนเข้ามานั้น ได้ให้เหตุผลในการถอนกองกำลังในประเทศอัฟกานิสถานและคาดว่าความขัดแย้งได้สิ้นสุดลงแล้ว ทว่าเกิดเหตุร้ายเมื่อกลุ่มก่อการร้ายอีกฝ่ายนามไอซิส-เคได้ทำการก่อวินาศกรรมในสนามบินคาบูล จนทำให้ทางอเมริกาเริ่มเปิดศึกก่อการร้ายในประเทศอัฟกานิสถานอีกครั้ง

ซึ่งจากรายงานล่าสุดนั้น ทางด้านรัฐบาลสหรัฐประกาศจะล้างแค้นกลุ่มก่อการร้ายที่วางสนามบิน และโจ ไบเดนประกาศอย่างแข็งกร้าวว่า สามารถใช้โดรนในการทลายกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระเบิดในสนามบินได้แล้ว

เมื่อมาดูเศรษฐกิจภายในประเทศอัฟกานิสถานนั้น สอดคล้องกับรายงานของ CNN ที่กล่าวว่า วิกฤตครั้งนี้มันเกิดขึ้นอย่างฉับพลันจนเข้าสู่ภาวะเลวร้ายขั้นขีดสุด ซึ่งประชาชนบางคนกล่าวว่า เขามีความปรารถนาหลายอย่าง แต่ทุกอย่างกำลังจะพังทลาย พวกเขาจึงต้องหาทางที่จะก้าวข้ามความสิ้นหวังที่กำลังจะมาเยือนในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์