ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เหรียญ AI สูญเสียมูลค่าตลาดรวมกัน 4.69 พันล้านดอลลาร์ใน 3 วัน “UPtober” มีจริงหรือไม่?

Ham's Rectangle Template   2024 10 03 T200426.165

เหรียญในกลุ่ม AI และ Big data สูญเสียมูลค่าตลาดหลักพันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 3 วัน โดย NEAR ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ท่ามกลางการตกต่ำของตลาดคริปโตโดยรวม

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีโดยรวมก็ถล่มลงอย่างรุนแรง  โดยเหรียญที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Big data ต้องสูญเสียมูลค่าตลาดไปถึง $4.69 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.55 แสนล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 3 วัน

จากมูลค่าตลาด $38.82 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 30 กันยายน ลดลงเหลือเพียง $34.13 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่งทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเทรนด์ “UPtober” ที่นักลงทุนคาดหวังว่าจะส่งผลให้ตลาดฟื้นตัว

แม้ว่าประวัติศาสตร์ของเดือนตุลาคมจะบ่งชี้ว่าเป็นเดือนที่ดีสำหรับคริปโต แต่ปีนี้ “UPtober” ก็อาจกลายเป็น “Octo-bear” ได้เช่นกัน

มูลค่าตลาด และ ปริมาณการซื้อขาย ของเหรียญกลุ่ม AI, Big data ( ที่มา : CoinmarketCap )
มูลค่าตลาด และ ปริมาณการซื้อขาย ของเหรียญกลุ่ม AI, Big data ( ที่มา : CoinmarketCap )

ในบรรดาเหรียญ AI และ Big data เหรียญอย่าง Near Protocol (NEAR) เป็นเหรียญที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยมีราคาลดลงถึง 14.88% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน NEAR มีราคาอยู่ที่ 4.54 ดอลลาร์ Bitensor (TAO) และ Internet Computer (ICP) ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยมีราคาลดลง 9.37% และ 13.35% ตามลำดับ

แนวโน้มนี้ส่งผลกระทบต่อเหรียญ AI อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Render (RNDR) ที่ลดลง 13.64% และ Artificial Superintelligence Alliance (FET) ที่ลดลงถึง 16.68%

ผลตอบแทนของเหรียญชั้นนำในกลุ่ม AI, Big data ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ( ที่มา : CoinmarketCap )
ผลตอบแทนของเหรียญชั้นนำในกลุ่ม AI, Big data ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ( ที่มา : CoinmarketCap )

ตามสถิติ เดือนตุลาคมมักเป็นช่วงเวลาที่ตลาดมีการเติบโตและมีเสถียรภาพมากที่สุด โดยมีการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์หลายรายว่า Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ อาจมีแนวโน้มขาขึ้นตลอดทั้งเดือนตุลาคม

ทว่าในปี 2024 นี้กลับเป็นตรงกันข้าม โดยมูลค่าตลาดของเหรียญ AI และ Big data หายไปเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ภายใน 3 วันแรกของเดือนตุลาคม เนื่องจากปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ปัญหาระเบียบข้อบังคับ และความกังวลของนักลงทุนในด้านเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ตลาดคริปโตโดยรวมมีแนวโน้มที่ไม่ค่อยสู้ดีนักในต้นเดือนนี้

แม้จะเกิดการถล่มลงของตลาด แต่เหรียญ AI ยังคงมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 20 พันล้านดอลลาร์ หากพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มูลค่าตลาดโดยรวมของเหรียญกลุ่ม AI และ Big data ก็ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพจาก : Cryptoslate

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์