ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ภัยคุกคามรูปแบบใหม่! Deepfake ระดับเทพ ProKYC หลอกลวงระบบรักษาความปลอดภัยเว็บเทรดคริปโต

ภัยคุกคามรูปแบบใหม่! Deepfake ระดับเทพ ProKYC หลอกลวงระบบรักษาความปลอดภัยเว็บเทรดคริปโต

รายงานล่าสุดจากบริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ Cato เผยให้เห็นว่าอาชญากรไซเบอร์ได้พัฒนาเครื่องมือ AI ที่สามารถเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ได้อย่างสมจริง เพื่อหลอกลวงผู้ใช้งานแพลตฟอร์มการเงินดิจิทัล

เครื่องมือ AI Deepfake ตัวใหม่ 'ProKYC' ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อระบบรักษาความปลอดภัยของเว็บเทรดคริปโต โดยช่วยให้ผู้ไม่หวังดีหลีกเลี่ยงขั้นตอนยืนยันตัวตน (KYC) ขั้นสูงได้อย่างง่ายดาย สะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการของเทคนิคการฉ้อโกงในโลกคริปโตที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

รายงานจาก Cato Networks เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า เครื่องมือ AI ตัวใหม่นี้เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Etay Maor หัวหน้าด้านกลยุทธ์ความปลอดภัยของบริษัท กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ช่วยให้อาชญากรไซเบอร์สามารถหลีกเลี่ยงมาตรการ KYC และยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคโนโลยี AI กำลังเปลี่ยนโฉมวงการอาชญากรรมไซเบอร์อย่างสิ้นเชิง อาชญากรสามารถสร้างตัวตนปลอมที่สมจริงได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ใช้เครื่องมือ AI โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการหาซื้อเอกสารปลอมจากเว็บมืด

Cato เผยว่า เครื่องมือ AI นี้ถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีเว็บเทรดคริปโตและสถาบันการเงินโดยตรง โดยเลียนแบบใบหน้าของผู้ใช้จริงเพื่อหลบเลี่ยงระบบตรวจสอบตัวตนผ่านกล้องเว็บแคมที่ใช้เปรียบเทียบกับเอกสารประจำตัว

วิดีโอสาธิตของ ProKYC แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือ AI นี้สามารถสร้างเอกสารปลอมและวิดีโอ deepfake ที่มีความสมจริงขั้นสูงได้อย่างน่าตกใจ จนสามารถหลบเลี่ยงระบบตรวจสอบใบหน้า (Facial Recognition) ของเว็บเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกได้

ในวิดีโอนั้น ProKYC ได้แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการสร้างตัวตนปลอมที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ โดยเริ่มจากการสร้างใบหน้าจำลองด้วย AI และนำไปใส่ในหนังสือเดินทางของประเทศออสเตรเลียที่ถูกปลอมแปลงมาแล้ว จากนั้นจึงสร้างวิดีโอและภาพ deepfake เพื่อหลอกลวงระบบ KYC หรือการยืนยันตัวตนของเว็บเทรดคริปโตระดับโลก อย่าง Bybit ในดูไบ

วิดีโอสาธิตการทำงานของ ProKYC ( ที่มา : Cato Networks )
วิดีโอสาธิตการทำงานของ ProKYC ( ที่มา : Cato Networks )

Cato ยังได้เผยอีกว่า เทคโนโลยี AI อย่าง ProKYC กำลังถูกนำมาใช้โดยผู้ไม่หวังดีในการสร้างบัญชีปลอมบนเว็บเทรดคริปโตหลายแห่ง ซึ่งเป็นภัยคุกคามใหม่ที่เรียกว่า New Account Fraud (NAF)

โดยเว็บไซต์ของ ProKYC เปิดให้บริการแพ็คเกจสร้างตัวตนปลอมในราคาเพียง 629 ดอลลาร์ต่อปี ทำให้อาชญากรไซเบอร์สามารถหลบเลี่ยงการตรวจสอบตัวตนบนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งเว็บเทรดคริปโตและแพลตฟอร์มการชำระเงินชั้นนำ

อ้างอิง :  Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภัยคุกคามรูปแบบใหม่! Deepfake ระดับเทพ ProKYC หลอกลวงระบบรักษาความปลอดภัยเว็บเทรดคริปโต
รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
นักวิเคราะห์คาดราคา Bitcoin อาจพุ่งสูงขึ้น หลังวาฬเก็บสะสมเพิ่มอีก 1.5 ล้าน BTC
ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple บริจาค XRP มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับแคมเปญของ Kamala Harris