ข่าวต่างประเทศ

คาดกฎหมายคริปโตแอฟริกาจะเริ่มมีการเปิดเผยรายละเอียดช่วงปีหน้า

Gwe0dlvd9e0.jpg

กฎหมายคริปโตแอฟริกาอาจมีความเป็นไปได้ที่เริ่มมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้นในช่วงปีหน้า

ตอนนี้คาดว่าประเทศแอฟริกาใต้จะมีการเดินหน้าร่างโครงกฎหมายเกี่ยวกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ในช่วงปีหน้า

กฎหมายคริปโตแอฟริกาเริ่มเห็นชัดในช่วงปีหน้า

โดยการร่างกฎหมายกำหนดขอบเขตเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ ทางด้านคณะกรรมการในส่วนของการควบคุมอุตสาหกรรมการเงินหรือ FSCA นั้น ได้มีการออกมาเปิดเผยเองว่า การกำหนดกรอบกฎหมายคริปโตจะเริ่มต้นในปี 2022

สอดคล้องกับทางด้านของ Unathi Kamlana คณะกรรมการของ FSCA ได้ออกมากล่าวว่า การกำหนดกรอบกฎหมายใหม่จะให้ความสำคัญว่า จะทำการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเช่นเหรียญบิทคอยน์ได้อย่างไร และจะมีการควบคุมการซื้อขายอย่างไร

Fssggtbox9y 1 1024x682.jpg

โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับปัจจัยความเสี่ยงในผลิตภัณฑ์คริปโตเอาไว้ว่า สิ่งที่ทางคณะกรรมการทำได้นั้น ก็คือการเข้าไปแทรกแซงในสิ่งที่ทางคณะกรรมการคิดว่า จะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด และช่วยให้ผู้บริโภคทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจถึงความเสี่ยงที่ได้รับ เรื่องนี้ทางคณะกรรมการจะต้องใช้ความระมัดระวังในการไม่ชี้นำประชาชนมากเกินไป

คณะกรรมการดูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการร่างกฎหมายคริปโต

ทางคณะกรรมการ FSCA จะมีการร่างกฎหมายเกี่ยวกับข้อบังคับการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่พร้อมกับกฎหมายส่วนอื่นที่มีความเกี่ยวข้อง โดยจะมีการวิเคราะห์ถึงผลกระทบของสกุลเงินดิจิทัลเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีอยู่แต่เดิมและดูว่าการร่างกฎหมายนี้จะส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงินในประเทศมากน้อยแค่ไหน

เรื่องนี้ Kamlana ได้ออกมายืนกรานว่า เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่จะต้องไม่ส่งผลต่อความเสี่ยงในอุตสาหกรรมทางการเงิน โดยที่ทางคณะกรรมการ FSCA เองยังคงมองว่า คริปโตคือสินทรัพย์ชนิดหนึ่ง ไม่ได้เป็นสกุลเงินดิจิทัลแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันเมื่อมาดูสถานการณ์ประเทศต่าง ๆ ที่มีความตื่นตัวเรื่องคริปโตมากขึ้น Kamlana ได้เรียกร้องให้ทุกประเทศในแอฟริกาอย่าคิดที่จะให้ธนาคารกลางแต่ละประเทศเป็นผู้ควบคุมกำกับสกุลเงินดิจิทัลแต่เพียงผู้เดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน